
Nhà báo Trần Xuân Toàn (bìa phải) - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ và nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương tại họp báo Ngày của Phở 4-12 - Ảnh: HỮU HẠNH
Tham dự có ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM; ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam; ông Shimamura Masafumi - Giám đốc khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam; ông Diệp Nam Hải - Tổng giám đốc Cholimex; nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương…

Nhà báo Cao Huy Thọ - Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ Truyền thông báo Tuổi Trẻ và Hoa hồi vàng Đỗ Thị Tâm trao đổi tại họp báo - Ảnh: HỮU HẠNH
Công bố Chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày của Phở 12-12
Lễ hội Ngày của Phở 2025 chính thức sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14 -12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), 135 Nguyễn Huệ, phường Sài Gòn, TP.HCM.
Đồng hành với Lễ hội Ngày của Phở 2025 năm nay là sự hiện diện của hơn 30 quầy Phở với nhiều thương hiệu nổi tiếng từ Bắc đến Nam như Phở H'Mong Hà Giang (sợi phở làm từ hạt ngô), Phở Nhớ phố Núi (Pleiku) hay còn thường được biết đến với tên gọi Phở hai tô, Lạc Hồng Phở (Nam Định),... có cả thương hiệu phở Việt tại Seoul, Hàn Quốc (Phở Khỏe).
Sự kiện dự kiến sẽ phục vụ hơn 20.000 tô phở trong hai ngày diễn ra và thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan sự kiện. Mỗi tô phở tại sự kiện được bán với giá 40.000 đồng.
Ban tổ chức sẽ trích tối thiểu 10% từ doanh thu bán Phở trong hai ngày cùng sự chung tay của quý độc giả và các đơn vị đồng hành gửi đến bà con chịu nhiều thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk (Phú Yên cũ) trong cơn bão vừa qua.
Ban tổ chức nhấn mạnh câu chuyện "lan tỏa năm châu" qua việc khuyến khích và tiếp nhận thông tin từ các quán phở trong và ngoài nước - có các hoạt động, sự kiện hưởng ứng Ngày của Phở 12-12, nhằm quảng bá và kể những câu chuyện phở đi ra thế giới và được đón nhận như thế nào.
Trong khuôn khổ Ngày hội của Phở, khán giả còn được tham gia các hoạt động trải nghiệm, để nhận những phần quà hấp dẫn từ ban tổ chức.
Từ 13h đến 16h ngày 13 và 14-12, du khách có thể tham gia mini game "Trên vai người khổng lồ", tìm hiểu về phở.
Vào hai đêm 13 và 14-12, thực khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật do các Anh trai say hi, Em xinh say hi biểu diễn như: Danmy, Hoàng Duyên, rapper Nhật Hoàng, rapper Manbo.
Dấu mốc mang nhiều ý nghĩa
Tại họp báo, ông Shimamura Masafumi - Giám đốc khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam - cho biết Acecook Việt Nam vinh dự được đồng hành cùng Ngày của Phở 2025 - hoạt động ý nghĩa bước sang năm thứ 9, góp phần tôn vinh và lan tỏa giá trị của món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam.
Ông chia sẻ: "Đặc biệt, Ngày của Phở năm nay diễn ra trong thời điểm quan trọng đối với Acecook Việt Nam. Ngày 25-11, chúng tôi vừa ký kết biên bản hợp tác chiến lược dài hạn với Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng các đơn vị truyền thông về chương trình bảo tồn và quảng bá di sản Phở giai đoạn 2026-2030.
Đây là dấu mốc mang nhiều ý nghĩa với vai trò đồng hành lâu dài của Acecook trong hành trình lan tỏa giá trị văn hóa Phở Việt".

Ông Shimamura Masafumi - Giám đốc khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam
"Chúng tôi tin rằng mỗi sự kiện, mỗi đóng góp, mỗi nỗ lực đều góp phần kết nối, tôn vinh món ăn tinh hoa của mọi người Việt, giúp Phở tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại do UNESCO công nhận.
Acecook cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động, đóng góp thiết thực cho người tiêu dùng, cho giới trẻ, cùng cơ quan nhà nước và cơ quan truyền thông cống hiến hết mình cho sự phát triển bền vững của văn hóa ẩm thực Việt Nam" - ông Shimamura Masafumi nhấn mạnh.

Họp báo Ngày của Phở sáng 4-12 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH
Cần có một quy chuẩn về phở
Ông Lã Quốc Khánh, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, chia sẻ: "Ngày của Phở chính là báo Tuổi Trẻ đã đưa ra một sáng kiến, phát động được một hoạt động rất hay và ý nghĩa tập hợp các nguồn lực để đi được cùng nhau 9 năm qua, góp phần không nhỏ cho việc lan tỏa giá trị văn hoá ẩm thực từ trong nước ra quốc tế.
Nhiều vùng sâu vùng xa, các em người dân tộc chưa bao giờ nếm được phở. Nhưng nhờ chương trình Phở yêu thương trong khuôn khổ các sự kiện Ngày của Phở, nhờ sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, đầu bếp, chúng ta đã mang phở đến vùng sâu vùng xa, việc ấy đem lại ý nghĩa lớn cho xã hội.

Ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, phát biểu tại họp báo
Lan tỏa 5 châu là mục đích chúng ta làm nhưng để việc lan tỏa đảm bảo bản sắc của phở, của ẩm thực Việt Nam thì chúng ta cần có một quy chuẩn về phở để đảm bảo tính đồng nhất khi chúng ta đưa phở ra quốc tế. Cần sự đa dạng nhưng chúng ta cũng cần giữ tính truyền thống, nếu không phở không còn là phở nữa.
Nếu chúng ta phát động được phong trào mỗi một nhà hàng Việt Nam trên thế giới đều có món phở, thì đây sẽ là lực lượng quang trọng, sẽ là ngọn cờ đầu cho việc lan tỏa văn hoá ẩm thực, đủ sức lan toả trên thế giới.
Tôi chúc mừng báo Tuổi Trẻ, chúc mừng các cơ quan, đầu bếp, nghệ nhân tổ chức những chiến dịch hay ra nước ngoài.
Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chương trình, đóng góp những vấn đề về chuyên môn, quy chuẩn về phở, phát động và lan tỏa làm sao để các nhà hàng trong và ngoài nước có được quy chuẩn này.
Video giới thiệu Ngày của Phở 2025
Phở Việt đã lan toả rất xa
Phát biểu khai mạc họp báo sáng 4-12, nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ: "Đã gần một thập kỷ tính từ thời điểm phở được báo Tuổi Trẻ khởi xướng với sự đồng hành của nhiều cơ quan đơn vị, chọn ngày 12-12 là Ngày của Phở.
9 năm qua, chúng ta chứng kiến sự thăng hoa của ẩm thực Việt, trong đó có phở, được nhiều người trong và ngoài nước đón nhận. Phở đã là đại sứ truyền cảm hứng cho du lịch, để rồi lễ hội Phở được tổ chức không chỉ tại Việt Nam mà năm 2023 đến Nhật đã thu hút ước tính khoảng 85.000 lượt khách đến thưởng thức;
Năm 2024 khi lễ hội Phở đến Hàn Quốc đã thu hút 28.000 lượt khách và năm 2025 tại Singapore với 35.000 lượt người tham dự.

Nhà báo Trần Xuân Toàn phát biểu khai mạc họp báo Ngày của Phở - Ảnh: HỮU HẠNH
Những con số đó nói lên tình yêu của thực khách, cho thấy phở Việt đã được lan toả rất xa. Đặc biệt, bên cạnh phở thì các gia vị thực phẩm được nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu.
Năm nay, sau khi tổ chức lễ hội Phở tại Singapore, lễ hội Phở lại đến với thực khác tại TP.HCM, chủ đề chọn là Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu.
Gạo là một trong những nguyên liệu chính để chế biến phở, và phở được xuất khẩu đi nhiều nước. Nhiều nghệ nhân và doanh nghiệp đang góp sức để đưa phở đi đến nhiều quốc gia.
Chúng tôi mong muốn thông qua phở để đẩy mạnh xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại. Không chỉ năm nay mà trong các năm tiếp theo, ban tổ chức sẽ tính toán duy trì hàng năm tổ chức lễ hội Phở ở các quốc gia khác, dự kiến 2026 là các quốc gia có liên hệ về du lịch, thương mại gắn với Việt Nam như Pháp, Úc, Mỹ.
Cũng là dịp gợi lên tình yêu với phở, ẩm thực, văn hóa Việt cũng như sự gắn kết của cộng đồng trong nước với bà con Việt kiều tại các quốc gia đó.
Chúng tôi cảm ơn các doanh nghiệp, nghệ nhân, chủ quán phở, các nhà báo, người nổi tiếng đã đồng hành cùng Ngày của Phở trong suốt 9 năm qua, đã lan tỏa món ăn này xứng đáng là quốc hồn quốc túy của Việt Nam".

Hoa hồi vàng Đỗ Thị Tâm là 'nhân tố bí ẩn' của họp báo hôm nay 4-12
Họp báo công bố chương trình Ngày của Phở 2025 lần thứ 9 với chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu diễn ra sáng nay 4-12 tại tòa soạn Báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường Đức Nhuận, TP.HCM).
Ngày của Phở được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, Sở Công thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện nhiều năm liền với sự đồng hành kim cương của CTCP Acecook Việt Nam.
Bước sang năm thứ 9, Ngày của Phở đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Không chỉ bao gồm những hoạt động tôn vinh và quảng bá nghệ thuật ẩm thuật Việt mà còn mở ra nhiều triển vọng, kết quả tốt đẹp về ngoại giao, kinh tế…
Hành trình 9 năm Ngày của Phở và tầm vóc quốc tế
Khởi xướng từ năm 2017, từ một sáng kiến, ngày 12 tháng 12 đã chính thức được xác lập là Ngày của Phở từ năm 2018, chỉ sau một năm chương trình ra đời.
Mục tiêu lớn nhất là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế.
Qua đó, Ngày của Phở đã không chỉ trở thành sự kiện lễ hội lớn trong toàn quốc mà còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với tên gọi Vietnam Phở Festival từ năm 2023 tới nay, lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore.

Quan khách Singapore - Việt Nam cùng ban tổ chức Vietnam Phở Festival cùng thưởng thức phở Việt sau khai mạc sự kiện tại Singapore hồi tháng 10 năm nay - Ảnh: HỮU HẠNH
Cụ thể, năm 2025, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình Vietnam Phở Festival đến với Singapore trong hai ngày 18 và 19-10 đã đón hơn 35.000 lượt khách tham dự với nhiều hoạt động ẩm thực và phi ẩm thực, với hàng chục ngàn phần ăn đã được phục vụ; ngoài phở, còn có các món ăn Việt Nam.
Bên cạnh đó, kết nối giao thương của Vietnam Phở Festival 2025 cũng ghi nhận có hơn 400 lượt tiếp xúc, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt - Sing, đem lại kết quả là nhiều hợp đồng có giá trị chục ngàn USD, cùng nhiều biên bản ghi nhớ mở ra triển vọng tìm hiểu và kết nối sâu hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận