16/05/2011 09:00 GMT+7

Phim Việt nói nhiều không diễn tả được bao nhiêu

ĐỨC NGUYỄN (TP.HCM)
ĐỨC NGUYỄN (TP.HCM)

TTO - Phim truyền hình của chúng ta hiện nay đang rơi vào tình trạng nghèo nàn về kịch bản cũng như thiếu đầu tư chu đáo từ nhỏ như vai diễn đến lớn như cả bộ phim. Hàng loạt bộ phim truyền hình đã và đang công chiếu một cách vội vàng. Phim trước vừa kết thúc rất vô duyên và phi lý trước sự ngỡ ngàng của người xem thì những phim sau tiếp tục được quảng cáo và lên sóng…

KBcFBHSg.jpgPhóng to
Những diễn viên tham gia trong phim Lời thú nhận của Eva - một bộ phim đang chiếu đã nhận nhiều chê hơn khen (xem thêm bài: Cường điệu quá... hóa không bình thường) - Ảnh: thoitrangtre.com

Sự cẩu thả, vội vàng cho ra đời một kịch bản phim với quan điểm dễ dãi “giải trí thôi mà” đã khiến nhiều đạo diễn không chú ý cái quan trọng nhất là nội dung kịch bản mà người xem đang cần!

Một số quốc gia trên thế giới còn phân loại rất chặt chẽ như loại phim nào dành cho người lớn và cấm trẻ em, quy định rõ thời lượng phát sóng. Như Hàn Quốc còn có hẳn một đội ngũ chuyên thăm dò và lấy ý kiến nội dung bộ phim đang chiếu! Trong khi đó phim truyền hình ta có vẻ rất dễ dàng được lên sóng.

Đồng ý là phim nên có yếu tố giải trí và chọc cười khán giả để bớt căng thẳng khi xem. Nhưng phim cũng cần phải phản ánh chân thực và cảm động cuộc sống đời thường. Ngoài ra nếu một bộ phim mà thông qua đó còn mang tính giáo dục thì quả thật tuyệt vời!

Có lẽ khán giả vẫn còn nhớ trong một bộ phim truyền hình cách đây không lâu, có cảnh một nhân vật chính của phim vừa bước xuống chiếc taxi ngay ngã tư, trước mặt là đèn xanh, đèn đỏ và lối vạch trắng dành cho người đi bộ. Người xem ngỡ ngàng khi nhân vật ấy vô tư phạm luật bằng cách đi tránh qua lối vạch trắng ngay trước mặt mình (trong khi cảnh không cần tới mức phải xây dựng như vậy).

Rồi có những bộ phim mà cả biên kịch lẫn đạo diễn không tham khảo ý kiến các nhà làm luật. Ai đời người vợ bụng bầu ra tòa, tòa lại xử cho phép ly hôn? (Luật quy định không được phép xử ly hôn khi người vợ đang mang thai).

Mong rằng những góp ý này sẽ được các nhà làm phim để ý và suy ngẫm! Tất cả khán giả đều mong muốn có được những buổi tối hồi hộp và chờ đợi đón xem những bộ phim truyền hình Việt hấp dẫn.

* Phim Việt cần khắc phục tất cả những vấn đề mà Tuổi Trẻ Online đã nêu

Có những mảng đề tài như kinh doanh, thời trang... chẳng hạn, hình như biên kịch không thông hiểu đề tài đó nên có những tình huống ngớ ngẩn và buồn cười, chẳng thực tế chút nào. Nói thật tất cả tiêu chí: đề tài xa lạ với cuộc sống, diễn xuất của diễn viên kém, lời thoại nhạt nhẽo, không chân thật, kịch bản không hấp dẫn, phim dài lê thê... phim Việt đều phải khắc phục hết. Nhất là lúc diễn viên cần diễn xuất nội tâm hay khóc, máy quay cứ chĩa cận mặt diễn viên rất lâu gây khó cho diễn viên và cũng không giảm bớt được cái sự diễn dở của họ.

* Biết rồi, khổ lắm, nói mãi!

Phim Việt nói nhiều vì khi không thể diễn tả được bằng cử chỉ người ta đành phải... nói. Và vì nói tuốt tuồn tuột nên thành nói nhiều và làm cho người nghe cảm thấy nhàm. Có lẽ các đạo diễn phim truyền hình nghĩ rằng vì phim phát sóng cho đại bộ phận giới bình dân nên cần phải nói, phải giải thích người xem mới hiểu chăng? Hay nói nhiều để kéo dài phim nhằm quảng cáo để bù chi phí?....

Theo lẽ thường tình thì càng giải thích có thể người ta càng không hiểu hoặc sẽ gây nhàm chán và người xem đành thốt lên: "Biết rồi, khổ lắm, nói mãi". Nói nhiều chỉ làm khổ diễn viên thôi vì họ phải thuộc lời thoại. Nếu lồng tiếng thì cũng dễ bị khán giả phát hiện vì lời nói không khớp với chuyển động của miệng. Giải quyết vấn đề này theo tôi là ở khâu kịch bản và chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn nên làm sao để diễn viên bớt nói mà đầu tư thêm vào cử chỉ cơ thể, ánh mắt....

Theo bạn, phim Việt hiện nay nên khắc phục ngay vấn đề nào dưới đây?
Đề tài xa lạ với cuộc sống Diễn xuất của diễn viên kém Lời thoại nhạt nhẽo, không chân thật Kịch bản không hấp dẫn, phim dài lê thê Quảng cáo chèn trong phim quá lộ liễu Ý kiến khác

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” do TTO tổ chức với mong muốn nhận được những bài viết thẳng thắn mổ xẻ tình trạng hiện nay của cả điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam, qua đó đưa ra những gợi ý, giải pháp để nâng tầm chất lượng của phim Việt.

Mời bạn đọc gởi bài viết với những gợi ý sau:

- Bạn thấy kịch bản phim Việt hiện nay như thế nào? Độ hợp lý/ gần gũi/hấp dẫn? Như thế nào là những kịch bản điện ảnh lay động, hấp dẫn, gần gũi.

- Thoại trong phim Việt có tự nhiên hay lên gân, hay nghe giả tạo?

- Đạo diễn Việt Nam còn thiếu điều gì để có nhiều bộ phim xứng tầm, không lạc lõng giữa thị trường, không coi thường khán giả.

- Chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào: diễn xuất của diễn viên / mức độ hóa thân vào nhân vật?

- Âm nhạc cho phim

- Vai trò của nhà phê bình, nhà sản xuất, nhà quản lý cũng như hội đồng duyệt phim…

Bạn cũng có thể đề cập cái hay nên học hỏi của những bộ phim truyền hình/ điện ảnh hay của Việt Nam/ thế giới…

Bài viết xin vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn; tiêu đề ghi Diễn đàn phim Việt.

Bài viết gõ bằng Unicode, không quá 1.000 chữ. Dưới bài vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để tòa soạn tiện liên hệ.

Mời xem thêm:

Thoại trong phim như người nước ngoài nói tiếng ViệtPhi lý với phim truyền hình Việt NamPhim truyền hình Việt không hay: thoại dở, diễn viên cùnPhim truyền hình Việt: giá chót phải là 30 tập?Phim Việt thiếu chuẩn!Phim Việt: Coi chưa xong đã đoán trúng ý đạo diễnPhim Việt: lười kiếm đề tài và diễn viên ngộ nhậnÂm nhạc trong phim truyền hình Việt Nam thiếu ấn tượngNSND Thế Anh: "Đóng phim phải thật như ngoài đời""Cẩn thận không biến thành phim… Tây!"Diễn viên phim truyền hình: thiếu và yếuNhà biên kịch Nguyễn Quang Sáng: Đừng biết 1 viết 10Phim Việt sa vào bệnh giải thích

ĐỨC NGUYỄN (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên