29/04/2011 18:05 GMT+7

Phim truyền hình Việt không hay: thoại dở, diễn viên cùn

Newspring
Newspring

TTO - Như đa số các khán giả nhận xét về phim Việt trong thời gian qua, những phim gần đây lời thoại phim nghe rất hời hợt, không ý nghĩa gì và không để lại gì cho khán giả ngoài sự chán nản và thất vọng khi xem phim. Có khi lời thoại hay thì sự thể hiện của diễn viên lại kém, như thể nói cho xong câu chữ, không thể hiện cảm xúc nhân vật.

QBYB370l.jpgPhóng to
Mỹ Tâm (vai Linh Đan) và Leon Quang Lê (vai Kevi Lee) trong một cảnh quay của bộ phim truyền hình Cho một tình yêu - ảnh tư liệu

Điều thứ hai khiến khán giả không mặn mà với phim Việt là những tình tiết xảy ra trong phim chưa được làm đến nơi đến chốn. Ví dụ để nói về một người trẻ thành đạt do chính năng lực của mình, cần xây dựng thêm hình ảnh cụ thể những khó khăn người đó đã gắng sức vượt qua. Trên một số phim gần đây nhiều người trẻ bỗng nhiên giàu có, có nhà riêng xe hơi hào nhoáng như thể từ trên trời rơi xuống.

Đành rằng phim cần thể hiện sự cô đọng, ngắn gọn súc tích nhưng khán giả chỉ mới thấy sự ngắn gọn, còn tính hợp lý ở đâu lại không thấy khiến người xem có cảm giác phim nửa vời.

Khán giả bâygiờ có nhiều hơn sự lựa chọn khi xem truyền hình, thế nên các nhà làm phim cần cân nhắc kỹ lưỡng. Cần đặt mình ở vị trí khán giả để nhận xét, đánh giá phim mình làm trước.

Nếu bản thân đạo diễn hoặc nhà sản xuất cảm thấy chưa hài lòng dù một điểm nhỏ cũng có nghĩa khán giả khó chấp nhận được.

* Ngỡ như họ đang trả bài...!

Một số người nghĩ là mình có một tí tiếng tăm thì chuyển biến thành gì cũng được... Từ một diễn viên thành một ca sĩ với chất giọng chẳng ra làm sao... Từ một người mẫu hay ca sĩ lại chuyển sang thành một diễn viên mặc dù chẳng cần qua khóa đào tạo nào cả...

Xem phim Việt mà cứ ngỡ như xem những nhân vật nàyđang trả bài cho khán giả, chẳng cảm nhận được tí cảm xúc từ nhân vật.

* Nhà sản xuất hãy làm phim lịch sử

Tôi rất thích xem phim Việt nhưng cũng ít khi tìm được một bộ phim yêu thích để xem, nhất là phim về lịch sử. Tôi hi vọng các nhà làm phim Việt Nam khai thác các đề tài lịch sử. Lịch sử nước ta đáng tự hào vậy cơ mà. Tuy chưa có điều kiện và kinh nghiệm để làm những bộ phim hoành tráng như Trung Quốc nhưng chúng ta phải làm dần, khắc phục dần...

Tôi mong ngày càng có nhiều các bộ phim lịch sử Việt Nam trên sóng truyền hình.

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” do TTO tổ chức với mong muốn nhận được những bài viết thẳng thắn mổ xẻ tình trạng hiện nay của cả điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam, qua đó đưa ra những gợi ý, giải pháp để nâng tầm chất lượng của phim Việt.

Mời bạn đọc gửi bài viết với những gợi ý sau:

- Bạn thấy kịch bản phim Việt hiện nay như thế nào? Độ hợp lý/gần gũi/hấp dẫn? Như thế nào là những kịch bản điện ảnh lay động, hấp dẫn, gần gũi.

- Thoại trong phim Việt có tự nhiên hay lên gân, hay nghe giả tạo?

- Đạo diễn Việt Nam còn thiếu điều gì để có nhiều bộ phim xứng tầm, không lạc lõng giữa thị trường, không coi thường khán giả.

- Chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào: Diễn xuất của diễn viên/mức độ hóa thân vào nhân vật?

- Âm nhạc cho phim

- Vai trò của nhà phê bình, nhà sản xuất, nhà quản lý cũng như hội đồng duyệt phim…

Bạn cũng có thể đề cập cái hay nên học hỏi của những bộ phim truyền hình/điện ảnh hay của Việt Nam/thế giới…

Bài viết xin vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn; tiêu đề ghi Diễn đàn phim Việt.

Bài viết gõ bằng Unicode, không quá 1.000 chữ. Dưới bài vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để tòa soạn tiện liên hệ.

Newspring
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên