07/05/2011 12:32 GMT+7

Diễn viên phim truyền hình: thiếu và yếu

Đạo diễn Phi Tiến Sơn
Đạo diễn Phi Tiến Sơn

TTO - Tiếp tục diễn đàn về phim Việt, Tuổi Trẻ Online trao đổi với đạo diễn Phi Tiến Sơn xoay quanh bộ phim Xin thề anh nói thật - một bộ phim truyền hình đang bị khán giả phê bình khá gay gắt - và những vấn đề khác liên quan phim Việt.

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?":

tJANEHGq.jpgPhóng to
Một cảnh trong phim Xin thề anh nói thật - ảnh: 123phim.info

Thoại trong phim như người nước ngoài nói tiếng ViệtPhi lý với phim truyền hình Việt NamPhim truyền hình Việt không hay: thoại dở, diễn viên cùnPhim truyền hình Việt: giá chót phải là 30 tập?Phim Việt thiếu chuẩn!NSND Thế Anh: "Đóng phim phải thật như ngoài đời"Phim Việt thiếu chuẩn!

* Thưa đạo diễn, xin ông chia sẻ suy nghĩ trước phản hồi của khán giả về bộ phim Xin thề anh nói thật?

- Đạo diễn Phi Tiến Sơn: Thời gian qua tôi nhận được nhiều ý kiến khen chê phim Xin thề anh nói thật. Từ góc độ chuyên môn, tôi thấy mừng vì khán giả quan tâm đến bộ phim. Buồn nhất là phim chiếu ra không thấy ai nói gì, nhận xét gì. Từ góc độ con người, tôi cảm ơn khán giả về sự chân thành. Những ý kiến chê (khen) cho thấy trong tình cảm và nhận thức có sự khác biệt (đồng cảm) giữa tôi và khán giả, và giữa khán giả với nhau. Tôi thấy buồn vì chưa làm cho một bộ phận khán giả thấy những thông điệp ẩn sau những tình huống gây hài. Tôi thấy vui vì có những bạn trẻ thích loại phim hài cường điệu này..

Xin thề anh nói thật là bộ phim đậm tính giải trí. Thủ pháp gây hài là cường điệu các tính cách, các tình huống (về lý thuyết tính hài được bật ra từ sự bất bình thường, từ sự cường điệu và từ sự “bậy”- chuyện về Trạng Quỳnh là một ví dụ). Việc đẩy tới cùng tính cách, “thói xấu” của các nhân vật trong phim là thủ pháp tạo tiếng cười, nhưng ẩn phía sau là sự phê phán những thói hư tật xấu của một tầng lớp giới trẻ trong xã hội tiêu dùng.

* Khi xem Xin thề anh nói thật, nhiều khán giả tiếc vì lối diễn xuất chưa đạt của dàn diễn viên trẻ đẹp. Việc lựa chọn diễn viên có phải đang là một trong những công việc vất vả nhất của đạo diễn phim truyền hình?

UKtB788v.jpgPhóng to
Đạo diễn Phi Tiến Sơn - Ảnh: nhân vật cung cấp

- Trong giai đoạn bùng nổ sản xuất phim vừa qua, việc lựa chọn diễn viên đúng là khâu đau đầu nhất. Có thể nói gọn trong hai từ: “thiếu” và “yếu”. Có đồng nghiệp hỏi tôi hiện chúng ta có khoảng bao nhiêu diễn viên đảm nhiệm được vai chính, câu trả lời là vài chục, trong khi ta đang sản xuất vài trăm phim/ năm.

Theo tôi, diễn viên chính cần trẻ, đẹp, ăn khách. Hai khái niệm đầu có vẻ đương nhiên. Còn “ăn khách” nghe thị trường quá. Những người đề cao tính tư tưởng, tính giáo dục khó tán đồng khái niệm này. Nhưng phim trước hết là giải trí. Tôi ít thấy ai xem phim với mục đích ban đầu là trau dồi tu dưỡng bản thân. “Ăn khách” là đặc điểm của tính thị trường. Chúng ta mất vài chục năm mới nhận thức và chấp nhận cơ chế thị trường, giờ sao lại chống nó?

Cố gắng làm tốt hơn phim giải trí

Tìm ra một công thức để phim không “nhạt”, không “nhảm” rất khó. Quan trọng là đã làm thể loại phim nào thì hãy cố gắng làm đến tận cùng, đã khai thác tính cách nào thì khai thác đến nơi đến chốn. Sự hời hợt, lưng chừng không thể đem lại kết quả tốt.

Nghệ thuật, đặc biệt là phim, có chức năng giải trí. Ngày trước ở ta chức năng này thường bị xem nhẹ. Trên thực tế, khán giả thẩm thấu các chức năng nhận thức, giáo dục, chân thiện mỹ… đều thông qua giải trí.

Giải trí là con đường, là vỏ ngoài tạo sự lôi cuốn, rồi sau đó người xem ngộ ra các giá trị nhân văn của tác phẩm. Không chỉ thể loại hài hay hành động mà cả lãng mạn, bi, giả tưởng, kiếm hiệp… đều cần quan tâm cách thức này.

Khán giả xem một bộ phim bi kịch, xúc động khóc sướt mướt, trước hết là sự giải tỏa stress, là sự giải tỏa khỏi đời thường. Bộ phim Bí thư tỉnh ủy được đánh giá cao về nội dung và tâm huyết của những người làm phim. Nhưng tôi không tin khán giả thích xem mãi loại phim này.

* Chân thành cảm ơn anh.

Theo bạn, phim Việt hiện nay nên khắc phục ngay vấn đề nào dưới đây?
Đề tài xa lạ với cuộc sống Diễn xuất của diễn viên kém Lời thoại nhạt nhẽo, không chân thật Kịch bản không hấp dẫn, phim dài lê thê Quảng cáo chèn trong phim quá lộ liễu Ý kiến khác

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” do TTO tổ chức với mong muốn nhận được những bài viết thẳng thắn mổ xẻ tình trạng hiện nay của cả điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam, qua đó đưa ra những gợi ý, giải pháp để nâng tầm chất lượng của phim Việt.

Mời bạn đọc gởi bài viết với những gợi ý sau:

- Bạn thấy kịch bản phim Việt hiện nay như thế nào? Độ hợp lý/ gần gũi/hấp dẫn? Như thế nào là những kịch bản điện ảnh lay động, hấp dẫn, gần gũi.

- Thoại trong phim Việt có tự nhiên hay lên gân, hay nghe giả tạo?

- Đạo diễn Việt Nam còn thiếu điều gì để có nhiều bộ phim xứng tầm, không lạc lõng giữa thị trường, không coi thường khán giả.

- Chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào: Diễn xuất của diễn viên / mức độ hóa thân vào nhân vật?

- Âm nhạc cho phim

- Vai trò của nhà phê bình, nhà sản xuất, nhà quản lý cũng như hội đồng duyệt phim…

Bạn cũng có thể đề cập đến cái hay nên học hỏi của những bộ phim truyền hình/ điện ảnh hay của Việt Nam/ thế giới…

Bài viết xin vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn; tiêu đề ghi Diễn đàn phim Việt.

Bài viết gõ bằng Unicode, không quá 1000 chữ. Dưới bài vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để tòa soạn tiện liên hệ.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên