14/05/2011 10:52 GMT+7

Phim Việt sa vào bệnh giải thích

HOÀI ANH
HOÀI ANH

TTO - Những con số thăm dò của Tuổi Trẻ Online đã "chẩn bệnh" khá đúng thực trạng của phim Việt hiện nay: lời thoại nhạt nhẽo, kịch bản lê thê và diễn viên diễn xuất quá kém.

Q1Sx2GF2.jpgPhóng to
Với 4.151 lượt thăm dò, có hơn 3.000 lượt cho rằng phim Việt hiện cần khắc phục ngay việc diễn xuất của diễn viên, thoại và kịch bản

Chẳng còn mong gì hơn với phim Việt nhà biên kịch sẽ bớt cơ hội nói của diễn viên, thay vào đó đào sâu vào xây dựng những tình tiết hấp dẫn, có thắt nút mở nút hợp lý. Đạo diễn hãy yêu cầu khắt khe hơn nữa với diễn xuất của diễn viên, từ yêu cầu ánh mắt đến những ngôn ngữ cơ thể khác. Và mong diễn viên cũng sẽ hết mình hơn nữa hóa thân vào vai diễn, từ những tình huống nhỏ nhất như chăm chút hình ảnh nhân vật phù hợp với hoàn cảnh đến việc tìm kiếm sự sáng tạo cho vai diễn. Diễn viên hãy làm sao để khi nhắc tới tên, người ta hình dung ngay vai diễn để đời, thậm chí khi diễn viên bước ra đường, thay vì gọi tên diễn viên, công chúng gọi bằng tên nhân vật.

* Phim Việt sa vào bệnh giải thích

Nhiều phim Việt có những cảnh, chi tiết không cần thiết. Hình như đạo diễn nghĩ rằng người xem như đứa trẻ, không dễ tiếp thu hoặc sợ người xem không hiểu điều muốn nói nên cứ cho diễn viên nói, bày tỏ thật rành mạch… nói nhiều đến mức đâm ra vụng về, gượng gạo, thậm chí có khi chưa hết phim người xem đã đoán được kết cục, không cần xem nữa. Phim Việt hiện nay đang lâm vào cảnh lời thoại quá nhiều, diễn xuất thì ít...

Lời thoại giữa các nhân vật trong phim rất thiếu thực tế. Tôi có cảm giác người viết chỉ dựa vào trí tưởng tượng của bản thân chưa từng trải nghiệm thực tế. Lời thoại nhiều khi lại dài dòng kiểu giải thích: cứ nói tuốt tuồn tuột ra như thể không nói thì người xem không hiểu, phải giải thích mới hiểu.

Theo tôi, để phim truyền hình của Việt Nam hay hơn cần:

- Giảm lời thoại trong phim: khi giảm lời thoại diễn viên sẽ tập trung hơn vào cách diễn xuất.

- Đạo diễn phải là người biết “đọc” được khán giả muốn gì, “đọc” được diễn viên có phù hợp với vai của nhân vật, “đọc” được văn hóa của người Việt không phải của Hàn, của Trung Quốc hay bất kỳ một quốc gia nào khác để làm phim phù hợp.

- Diễn viên phải biết "quê". Diễn viên phải biết quê khi mình diễn quá dở, phải biết quê khi bộ phim mình đóng bị người xem quay lưng, phải biết quê khi mình lạc lõng với chính vai diễn của mình. Có như vậy diễn viên mới biết được mình đang thiếu cái gì và cần cái gì mà tự nâng bản thân mình lên và tôn trọng khán giả hơn.

* Không nên hút thuốc trong phim. Và bớt nói lại...

Mỗi khi muốn thể hiện nhân vật đang suy nghĩ thì y như rằng nhà làm phim cho diễn viên đó hút thuốc, phun khói mù mịt, làm như là suy nghĩ dữ dội lắm! Làm như vậy chẳng khác nào khuyến khích giới trẻ hút thuốc, cần chấm dứt việc này ngay! Ngoài ra phim VN còn có một lỗi nữa là nói quá nhiều, cứ nói tràn lan từ đầu tới cuối mà không biết dùng hành động để diễn tả trọn ý của mình!

Theo bạn, phim Việt hiện nay nên khắc phục ngay vấn đề nào dưới đây?
Đề tài xa lạ với cuộc sống Diễn xuất của diễn viên kém Lời thoại nhạt nhẽo, không chân thật Kịch bản không hấp dẫn, phim dài lê thê Quảng cáo chèn trong phim quá lộ liễu Ý kiến khác

Diễn đàn “Khán giả chê phim Việt, vì sao?” do TTO tổ chức với mong muốn nhận được những bài viết thẳng thắn mổ xẻ tình trạng hiện nay của cả điện ảnh lẫn truyền hình Việt Nam, qua đó đưa ra những gợi ý, giải pháp để nâng tầm chất lượng của phim Việt.

Mời bạn đọc gởi bài viết với những gợi ý sau:

- Bạn thấy kịch bản phim Việt hiện nay như thế nào? Độ hợp lý/ gần gũi/hấp dẫn? Như thế nào là những kịch bản điện ảnh lay động, hấp dẫn, gần gũi.

- Thoại trong phim Việt có tự nhiên hay lên gân, hay nghe giả tạo?

- Đạo diễn Việt Nam còn thiếu điều gì để có nhiều bộ phim xứng tầm, không lạc lõng giữa thị trường, không coi thường khán giả.

- Chất lượng diễn viên hiện nay như thế nào: diễn xuất của diễn viên / mức độ hóa thân vào nhân vật?

- Âm nhạc cho phim

- Vai trò của nhà phê bình, nhà sản xuất, nhà quản lý cũng như hội đồng duyệt phim…

Bạn cũng có thể đề cập cái hay nên học hỏi của những bộ phim truyền hình/ điện ảnh hay của Việt Nam/ thế giới…

Bài viết xin vui lòng gửi về tto@tuoitre.com.vn; tiêu đề ghi Diễn đàn phim Việt.

Bài viết gõ bằng Unicode, không quá 1.000 chữ. Dưới bài vui lòng ghi đầy đủ thông tin cá nhân để tòa soạn tiện liên hệ.

Mời xem thêm:

Thoại trong phim như người nước ngoài nói tiếng ViệtPhi lý với phim truyền hình Việt NamPhim truyền hình Việt không hay: thoại dở, diễn viên cùnPhim truyền hình Việt: giá chót phải là 30 tập?Phim Việt thiếu chuẩn!Phim Việt: Coi chưa xong đã đoán trúng ý đạo diễnPhim Việt: lười kiếm đề tài và diễn viên ngộ nhậnÂm nhạc trong phim truyền hình Việt Nam thiếu ấn tượngNSND Thế Anh: "Đóng phim phải thật như ngoài đời""Cẩn thận không biến thành phim… Tây!"Diễn viên phim truyền hình: thiếu và yếuNhà biên kịch Nguyễn Quang Sáng: Đừng biết 1 viết 10

HOÀI ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên