10/03/2017 11:07 GMT+7

​Philippines: cảnh sát ‘sát thủ’ quyết đấu Tổng thống

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Trong một cuộc trả lời phỏng vấn độc quyền với hãng tin AP, cựu sĩ quan cảnh sát Arturo Lascanas khẳng định sẵn sàng ra tòa để tố cáo Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cựu sĩ quan Arturo Lascanas mô tả cách Biệt đội tử thần của ông cột nghi can để tra tấn - Ảnh: AP
Cựu sĩ quan Arturo Lascanas mô tả cách Biệt đội tử thần của ông cột nghi can để tra tấn - Ảnh: AP

Theo báo Inquirer của Philippines, hãng tin AP đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với cựu sĩ quan cảnh sát Arturo Lascanas vào ngày 9-3 ở một địa điểm không được tiết lộ.

Trong cuộc này, viên cựu sĩ quan cảnh sát từng tham gia cái gọi là “Biệt đội tử thần” tiêu diệt những người dính dáng ma túy ở thành phố Davao một lần nữa xác nhận chuyện mình đã làm: tự tay sát hại gần 300 người.

Ông thậm chí mô tả tỉ mỉ những cách mà ông và đồng nghiệp (khoảng 50 người trong đội của ông) đã bắt giữ, tra tấn và sát hại các nghi can tội phạm ma túy.

Cựu sĩ quan cảnh sát Lascanas cho rằng những gì mà “Biệt đội tử thần” từng làm trước đây ở Davao - nơi ông Duterte làm thị trưởng trong nhiều thập niên - giống đến 95% những gì đang diễn ra trong cuộc chiến chống ma túy do Tổng thống Duterte khởi xướng và ủng hộ.

Trong phiên trả lời thẩm vấn trước ủy ban điều tra của Thượng viện Philippines hôm 6-3, cựu sĩ quan cảnh sát Lascanas đã khai rằng ông từng tham gia trong “Biệt đội tử thần” và đã sát hại gần 200 người, trong đó gồm cả 1 người nước ngoài. Thời gian xảy ra vụ việc là khi ông Rodrigo Duterte còn làm thị trưởng thành phố Davao.

Phát ngôn viên của Tổng thống Duterte, ông Ernesto Abella đã lập tức tuyên bố cựu sĩ quan Lascanas là một kẻ nói dối bởi ông này từng chối bỏ sự tồn tại của cái gọi là “Biệt đội tử thần” trong một lần trả lời thẩm vấn cũng trước Thượng viện vào tháng 10-2016.

Người phát ngôn Ernesto Abella tuyên bố rằng lời chứng của Lascanas là “được nhào nặn và không thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên trong phiên trả lời ở Thượng viện được truyền hình trực tiếp hôm 6-3, ông Lascanas có giải thích rằng ông đã nói dối vì muốn bảo vệ gia đình của mình và vì bên cảnh sát lúc đó buộc ông phải “chối bỏ tất cả”.

“Tôi đã lo sợ cho tính mạng của người thân của mình”, cựu sĩ quan Lascanas khai báo và giải thích thêm rằng nay ông quyết định nói ra sự thật vì muốn “lương tâm thanh thản”.

Trong phần trả lời phỏng vấn với hãng tin AP, ông Lascanas cho biết ở Davao từng có khoảng 10 “Biệt đội tử thần” ở các quận huyện. Các đội này ban đầu chỉ tập trung tấn công tội phạm ma túy và tội phạm thông thường nhưng sau đó chuyển sang tiêu diệt cả những người bị cho là chống đối chính quyền.

Thông qua cuộc phỏng vấn, ông Lascanas khẳng định sẵn sàng ra trả lời trước tòa quốc tế hoặc tòa án địa phương về những “lệnh hành quyết” của ông Duterte.

Một nghi can ma túy bị bắn hạ ở Manila. Các tổ chức nhân quyền cho rằng nạn nhân hầu hết là người nghèo - Ảnh: HRW
Một nghi can ma túy bị bắn hạ ở Manila. Các tổ chức nhân quyền cho rằng nạn nhân hầu hết là người nghèo - Ảnh: HRW

Cuộc chiến chống ma túy không khoan nhượng của Tổng thống Duterte đã bị nhiều quốc gia và tổ chức nhân quyền lên án về tính tàn bạo và không tuân thủ nhân quyền và luật pháp.

Tổng thống Duterte vẫn bảo vệ quan điểm của mình trong cuộc chiến này: mạnh tay tiêu diệt những kẻ buôn bán ma túy để cứu lấy thế hệ tương lai của Philippines.

Tuy nhiên cũng có những lúc ông có vẻ quá lời. Trong phát biểu hôm 8-3, ông đã gây bão dư luận khi cho rằng “người nghèo đáng chết” vì mê làm giàu nhanh bằng buôn bán ma túy.

Gần đây có một số chỉ trích trong rằng trong số khoảng 8.000 người bị giết trong cuộc chiến chống ma túy phát động vài tháng qua, đa phần là những thành phần nghèo.

Tổng thống Duterte, trong một phát biểu tại TP Pasay ngày 8-3, giải thích: “Chúng ta phải tiêu diệt những hệ thống chân rết. Phải có người bị giết. Chuyện phải là như thế”.

Tuy nhiên tổ chức phi chính phủ Theo dõi Nhân quyền (HRW) cho rằng hầu hết các nạn nhân đã bị lực lượng chức năng của chính quyền Manila bắn hạ chỉ là những người nghèo nghiện ma túy chứ không phải những kẻ buôn bán ma túy lắm tiền.

“Hầu hết các nạn nhân chỉ là những người thất nghiệp hoặc lao động chân tay, làm lái xe chở khách hoặc khuân vác. Họ chỉ là những người sống trong các khu ổ chuột hoặc nhà tạm bợ”, tổ chức HRW chỉ ra.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên