06/03/2017 10:46 GMT+7

Cảnh sát Philippines hứa chống ma túy 'ít máu me hơn'

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Cảnh sát Philippines vừa thành lập một lực lượng mới nhằm quay trở lại cuộc chiến chống ma túy sau gần một tháng bị dừng chiến dịch để "thanh lọc nội bộ".

Nhiều thanh niên Philippines chờ về đồn cảnh sát để xét nghiệm ma túy trong một cuộc vây bắt tội phạm ma túy hồi tháng 10-2016 - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại lễ tuyên bố thành lập Philippine Drugs Enforcement Group (Đội chống ma túy Philippines) ngày 6-3 trước hàng trăm cảnh sát, lãnh đạo lực lượng cảnh sát Philippines, cảnh sát trưởng Ronald dela Rosa kêu gọi những người tâm huyết với cuộc chiến chống ma túy nên tham gia vào lực lượng mới này.

Ông cũng hứa hẹn chiến dịch lần này sẽ "ít máu me hơn", dù chuyện "không có đổ máu" là không thể.

Ông Dela Rosa không cung cấp thông tin chi tiết về lực lượng mới này, chỉ nhấn mạnh nhiệm vụ của Cảnh sát quốc gia Philippines là phải tự thanh lọc các phần tử xấu, và cứu quốc gia khỏi tai họa ma túy.

“Hỡi những chàng trai với khao khát mãnh liệt, các bạn có thể xung phong tham gia vào cuộc chiến này, với lòng khát khao được góp sức chiến dịch này để cứu lấy quốc gia”, ông Rosa kêu gọi.

Cuối tháng 1 vừa qua, tổng thống Rodrigo Duterte - người phát động cuộc chiến thẳng tay với tội phạm ma túy vào năm ngoái - đã rất tức giận và ra lệnh cho lực lượng cảnh sát rút khỏi chiến dịch này sau khi một nhóm cảnh sát tha hóa đã bắt cóc và giết chết một doanh nhân người Hàn Quốc.

Trong khoảng thời gian đình chỉ hoạt động của cảnh sát, lực lượng quân đội đã được huy động để thay thế.

Tuy nhiên, mới tuần trước, ông Duterte cũng úp mở về việc cho phép cảnh sát quay lại cuộc chiến trước tình hình tội phạm ma túy đang ngày càng tăng.

Trong khuôn khổ cuộc chiến chống ma túy từ cuối tháng 6 năm ngoái, lực lượng cảnh sát quốc gia Philippines nhiều lần bị các nhóm hoạt động vì nhân quyền lên tiếng chỉ trích, cáo buộc liên đới trong các vụ giết người ngoài vòng pháp luật, với hơn 8.000 người thiệt mạng.

Phía cảnh sát kịch liệt phủ nhận chuyện này, tuyên bố chỉ giết 2.555 người trong các cuộc bố ráp và vây bắt tội phạm, và tất cả các trường hợp giết người đó đều là do tội phạm chống trả lại lực lượng chức năng nên bị tiêu diệt.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên