
Khoảng 1.000 người tham gia diễu hành cổ phục tại Lễ hội Áo dài TP.HCM 2025 - Ảnh: T.T.D.
Đây là cơ sở cho cấp thẩm quyền thiết kế các chính sách phù hợp, giải pháp hữu hiệu "xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, đồng bộ trên nền tảng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam.
Ngày nay giữa các TP, khu vực đang phấn đấu nâng chất lượng cuộc sống nhân văn, tinh thần và môi trường văn hóa. Đây cũng chính là tạo thêm niềm tin, an toàn và động lực thu hút nguồn lực khắp nơi tìm đến.
Phát triển văn hóa từ những việc hằng ngày, hành động nhỏ cũng có thể lan tỏa góp phần xây dựng hệ giá trị quốc gia.
Chẳng hạn như ứng xử văn minh, tinh thần trách nhiệm, nhỏ hơn là đổ rác đúng nơi, thực hiện văn hóa xếp hàng, tôn trọng pháp luật… sẽ lan tỏa đến các mối quan hệ gia đình và cộng đồng.
Mạng xã hội sẽ là không gian hoạt động rất hiệu quả cho việc nhân rộng điều hay lẽ phải, ủng hộ sự đúng đắn, phản ánh sai trái, giám sát các hành vi thiếu văn hóa.
Phát triển văn hóa cũng tác động thực hiện cải cách hành chính, phối hợp trong bộ máy chính quyền, nâng cấp trình độ về hiệu quả quản lý. Kiểm tra công việc chấp hành pháp luật, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm cũng là phục vụ phát triển văn hóa.
Cán bộ, công chức làm gương thể hiện tính tự giác cao độ trong thực hiện chức trách, giải quyết công việc cũng là góp phần xây dựng văn hóa, xây dựng hệ thống dịch vụ văn hóa công cộng, giá trị thúc đẩy cải cách hành vi cá nhân và xã hội.
Những người tốt việc tốt, sống trách nhiệm với xã hội cần được vinh danh kịp thời cũng sẽ lan tỏa giá trị văn hóa. Ngoài pháp luật còn lấy văn hóa đánh giá các hành vi đúng, sai cũng là mục tiêu thiết thực.
Rất cần triển khai thực hiện quyền lợi văn hóa công dân, làm đúng được lợi, bảo vệ những điều hay lẽ phải, hữu ích cho những ai có ý thức tự giác cao độ.
phong phú thêm các dịch vụ văn hóa công cộng bao gồm các hoạt động văn hóa lưu động hay xã hội hóa tạo thêm các sân chơi đa dạng hóa phục vụ nhiều thành phần khác nhau trong xã hội về điều kiện, trình độ, ngành nghề, thu nhập, độ tuổi, sở thích.
Đồng thời đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, xã hội hóa cơ sở hạ tầng văn hóa. Khuyến khích tổ chức, cá nhân tổ chức khai thác các hội chợ triển lãm hoặc hợp tác phát triển sản phẩm văn hóa, phát triển xanh, giao lưu thông tin văn hóa mang tính quốc tế.
Cơ quan chức năng có thể đặt hàng thiết kế sáng tạo ý tưởng mới lồng ghép phát triển văn hóa trong giải quyết các thủ tục hành chính, bảo vệ môi trường.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận