02/05/2017 05:35 GMT+7

Ông Trump 'sẵn sàng' gặp lãnh đạo Triều Tiên 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, trong những điều kiện phù hợp, ông sẽ thấy ‘vinh dự’ nếu được gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, quan điểm này được ông Trump nêu ra trong bối cảnh ngày hôm qua (1-5) Triều Tiên tiếp tục đưa ra những tuyên bố đe dọa tiến hành vụ thử hạt nhân lần 6.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Bloomberg, ông Trump nói: “Nếu việc tôi gặp ông ấy là phù hợp, tôi sẽ hoàn toàn thấy vinh dự để làm việc này. Nếu điều đó diễn ra, tôi nhắc lại, trong các điều kiện phù hợp. Nhưng tôi sẽ làm việc đó”.

Ông Trump không nói rõ cần phải đáp ứng những điều kiện nào, hay khi nào có thể diễn ra một cuộc gặp như vậy. Tuy nhiên theo hãng tin Reuters, Nhà Trắng sau đó có nói, Triều Tiên sẽ cần đáp ứng rất nhiều điều kiện trước khi một cuộc gặp như vậy có thể được cân nhắc.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Sean Spicer cho biết: “Rõ ràng là các điều kiện đó ngay lúc này chưa sẵn sàng. Tôi không thấy khả năng diễn ra sớm của việc này”.

Trong giai đoạn tranh cử tổng thống ông Trump cũng từng nói ông sẵn lòng gặp mặt đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Cũng trong ngày 1-5, hãng tin Reuters dẫn thông báo của người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ nêu: “Nước Mỹ vẫn để ngỏ khả năng về các cuộc đàm phán tin cậy về vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên; tuy nhiên các điều kiện phải thay đổi trước khi bất cứ cuộc đàm phán nào được tái khởi động”, đồng thời nói thêm Triều Tiên phải từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của họ.

Ngày 1-5 Triều Tiên cảnh báo nước này đã chuẩn bị để tiến hành vụ thử hạt nhân ‘vào bất cứ lúc nào và ở bất vị trí nào’.

Thông báo của người phát ngôn Bộ ngoại giao Triều Tiên do hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên phát đi nêu rõ, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tăng cường các năng lực ‘tấn công hạt nhân phủ đầu’ trừ khi Washington hủy bỏ các chính sách thù địch.

THAAD đã bắt đầu vận hành tại Hàn Quốc

Ngày 1-5 đại sứ quán Mỹ tại Seoul xác nhận thông tin giám đốc Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), ông Mike Pompeo đang ở Hàn Quốc.

Thông tin về chuyến công du của ông Mike Pompeo được xác nhận cùng thời điểm với việc hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) đã bắt đầu vận hành tại Hàn Quốc. Một quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói: “Hệ thống đã đạt được khả năng đánh chặn ban đầu”.

Cũng theo vị quan chức này, năng lực hoạt động của hệ thống sẽ tiếp tục tăng cường trong thời gian tới khi các thành phần khác của hệ thống được chuyển tới Hàn Quốc để hoàn thiện THAAD.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên