28/04/2017 22:03 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ giục Hội đồng bảo an 'hành động trước Triều Tiên'

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson ngày 28-4 thúc giục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc 'hành động trước Triều Tiên', nếu không có thể dẫn đến 'hậu quả thảm khốc'.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson tai cuộc họp Hội đồng bảo an ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng bảo an ngày 28-4 - Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp cấp bộ trưởng của Hội đồng Bảo an về vấn đề Triều Tiên diễn ra cùng ngày, ông Tillerson - trong vai trò chủ tọa, cho rằng mối đe dọa tấn công hạt nhân nhằm vào Hàn Quốc và Nhật Bản là 'có thật', đồng thời giục Hội đồng Bảo an 'ra tay' trước khi Triều Tiên có hành động.

Ông cũng cảnh báo nếu không hành động ngay từ bây giờ 'đối với vấn đề an ninh cấp bách nhất', thế giới có thể phải gánh chịu 'hậu quả thảm khốc', theo AFP.

Trước đó trong nội dung trả lời phỏng vấn đài NPR được phát sóng ngày 28-4, ông Tillerson nói Mỹ không loại trừ khả năng đối thoại trực tiếp với Triều Tiên để họ từ bỏ chương trình hạt nhân của mình.

"Tuy nhiên Triều Tiên phải quyết định rằng họ sẵn sàng đàm phán với chúng tôi với chương trình nghị sự đúng đắn: không dễ dàng ngừng đàm phán vài tháng, vài năm rồi sau đó nối lại", ông thêm.

Theo Reuters, cuộc họp của Hội đồng bảo an ngày 28-4 được tổ chức nhằm thúc đẩy LHQ có các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn đối với Bình Nhưỡng, cũng như gây áp lực để Trung Quốc thể hiện vai trò trong các nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, hội nghị các ngoại trưởng ASEAN ở Manila đã ra tuyên bố quan ngại sâu sắc về tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên, đồng thời thúc giục Triều Tiên tuân thủ các nghĩa vụ của nước này đã được quy định trong các nghị quyết của Hội đồng bảo an và luật pháp quốc tế về việc duy trì hòa bình và an ninh...

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên