12/08/2017 20:22 GMT+7

Ông Tập khuyên ông Trump bình tĩnh vụ Triều Tiên

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump với ý kêu gọi các bên kềm chế để tìm một giải pháp hòa bình cho "lò lửa" Triều Tiên.

Diễu hành rầm rộ ở Bình Nhưỡng ngày 9-8 ủng hộ chính phủ đáp trả Mỹ - Ảnh: Reuters
Diễu hành rầm rộ ở Bình Nhưỡng ngày 9-8 ủng hộ chính phủ đáp trả Mỹ - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 12-8 cho biết Chủ tịch Trung Quốc gọi điện cho Tổng thống Mỹ ngay sau khi ông Trump cảnh báo Triều Tiên rằng "quân đội Mỹ đã sẵn sàng" - trong cuộc khẩu chiến vài ngày qua với Bình Nhưỡng. Ông Trump cũng khẳng định cuộc tập trận chung với Hàn Quốc sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch bất chấp căng thẳng leo thang.

Bộ ngoại giao Trung Quốc xác nhận ông Tập đã nói trong cuộc điện đàm rằng các bên cần kềm chế diễn tập, phát ngôn hay có hành động đổ thêm dầu vào lửa.

Trong khi đó, bộ ngoại giao Mỹ cho biết ông Tập và ông Trum “thống nhất rằng Triều Tiên nên chấm dứt cách hành xử khiêu khích và làm tăng căng thẳng” và hy vọng Bắc Kinh có thể giúp tìm ra giải pháp hòa bình cho vấn đề”.

Nhiều nước cũng đã lên tiếng cảnh báo về tình hình. Cũng như Trung Quốc, Thủ tướng Đức khẳng định việc gia tăng căng thẳng là “đáp án sai” cho vấn đề Triều Tiên trong khi ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Matxcơva “rất lo ngại”, theo CNN.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dù "quan ngại về mối đe dọa tên lửa đạn đạo và hạt nhân đến từ Triều Tiên” nhưng cho rằng cộng đồng quốc tế cần phối hợp nhằm đưa Bình Nhưỡng "tiếp tục con đường đối thoại mà không kèm bất cứ điều kiện nào".

Còn Anh đưa ra các phản ứng khác nhau khi ngoại trưởng Boris Johnson khẳng định London mong muốn một giải pháp ngoại giao đối với cuộc khủng hoảng trên Bán đảo Triều Tiên trong khi đại sứ Anh tại Liên Hiệp Quốc khẳng định nước này sẽ “sát cánh” với Mỹ, ngầm ý ủng hộ ông Trump.

Tình hình tại Bán đảo Triều Tiên đang trở thành tâm điểm chú ý trong những ngày gần đây khi Mỹ và Triều Tiên không ngừng thách thức lẫn nhau liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Hôm 9-8 vừa qua, ông Trump đã cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ phải đối mặt với “hỏa lực và cơn thịnh nộ” sau 2 vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa của Bình Nhưỡng.

Một ngày sau đó, Triều Tiên thông báo chi tiết rằng quân đội nước này đang lên kế hoạch bắn 4 tên lửa đạn đạo tầm trung nhằm vào đảo Guam vào giữa tháng 8 này.

Mới đây nhất, ngày 12-8, Tổng thống Trump tiếp tục có những phát ngôn cứng rắn khi cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong-Un sẽ "sớm phải hối tiếc" nếu có bất kỳ động thái nào nhằm vào đảo Guam hay bất cứ nơi đâu thuộc lãnh thổ Mỹ hoặc các đồng minh của Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên