Người dân làm thủ tục có liên quan đến sổ hộ khẩu tại một văn phòng công chứng trên đường Phan Đình Phùng, quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Ngày 22-12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã thay mặt Thủ tướng ký ban hành nghị định 104 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023, gồm 15 điều, trong đó từ điều 1 đến điều 13 quy định việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.
Các quy định được sửa đổi, bổ sung chủ yếu liên quan đến chính sách hỗ trợ tạo việc làm; bảo hiểm y tế; chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; chính sách phát triển giáo dục mầm non.
Cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; điện lực, nhà ở, đất đai, y tế...
Theo đó, khi thực hiện các thủ tục nói trên thay vì phải nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc các giấy tờ, tài liệu về cư trú, người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: căn cước công dân, chứng minh nhân dân, giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
Nghị định cũng quy định về việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thông qua chức năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư/Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thông qua tài khoản định danh điện tử trong ứng dụng VneID. Dùng thiết bị đầu đọc đã kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (gồm thiết bị đọc mã QR hoặc đọc chip trên thẻ căn cước công dân gắn chip).
Trước đó, trong phiên giải trình liên quan nội dung này ngày 22-12, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng đề nghị các bộ, ban ngành phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo từ ngày 1-1-2023 khi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú không còn giá trị, các thủ tục hành chính, đất đai sẽ không gây phiền hà cho người dân.
Còn thông tin từ Bộ Công an cho biết đã tổ chức thu thập, cập nhật hơn 100 triệu dữ liệu dân cư (dữ liệu đã được “làm sạch” hơn 96%); thực hiện cấp hơn 70,2 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip.
Chính thức đưa vào vận hành khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư từ ngày 1-7-2021 và đã sẵn sàng kết nối, chia sẻ thông tin với các cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành để phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến thông tin công dân.
Theo quy định của Luật cư trú, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp chỉ có giá trị sử dụng nhằm xác nhận về cư trú cho đến hết ngày 31-12-2022.
Khi người dân thực hiện thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì sẽ bị thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã cấp. Không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận