24/10/2014 19:17 GMT+7

Thị trường Smartphone quí 3: Ai thắng, ai thua?

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Báo cáo doanh thu quí 3-2014 từ các "ông lớn" thị trường smartphone thật nhiều cảm xúc, phân định rõ "thắng-thua" trong ba tháng vừa qua. Xem kết quả!

Amazon buồn với Fire Phone tồn kho

Những tưởng sẽ là "bom tấn" như máy tính bảng Kindle Fire trước đây, smartphone Amazon Fire Phone lại trở thành "bom xịt" khi ra mắt vào tháng 6 mặc dù thu hút được nhiều sự quan tâm và kỳ vọng của giới công nghệ.

CEO Amazon Jeff Bezos giới thiệu Amazon Fire Phone trong tháng 6 - Ảnh: VentureBeat
CEO Amazon Jeff Bezos giới thiệu Amazon Fire Phone trong tháng 6 - Ảnh: VentureBeat

Trong báo cáo doanh thu Q3, Amazon không nêu cụ thể đã bán được bao nhiêu, chỉ cho biết phí hàng tồn kho Fire Phone lên đến 170 triệu USD, giá trị của hàng tồn 83 triệu USD đã ảnh hưởng nặng nề đến tổng doanh thu quý của Amazon.

Trước đó, trong một báo cáo độc lập từ báo The Guardian cho rằng, đến cuối tháng 8, Amazon bán ra tối đa 35.000 smartphone Amazon Fire Phone. Số liệu từ The Guardian dựa trên dữ liệu từ hệ thống mạng Chitika và comScore.

Giới phân tích cho rằng thất bại của Fire Phone đã được dự báo trước khi giá bán cao nếu không kèm hợp đồng sử dụng mạng (giá bán lẻ 650 USD cho phiên bản 32GB) và không có nhiều chọn lựa nhà mạng khi Amazon chỉ hợp tác phân phối qua nhà mạng AT&T.

Bên cạnh đó, Fire Phone thiếu khả năng cạnh tranh với các smartphone cao cấp đối thủ. (Xem chi tiết tính năng và thiết kế Amazon Fire Phone)

Cổ phiếu trên sàn chứng khoán Amazon sụt giảm mạnh gần 12% (276,17 USD) sau thời điểm công bố kết quả doanh thu Q3 ngày 23-10.

Amazon đang đối mặt với doanh thu quý "thảm hại" nhất kể từ năm 2003, dự kiến thua lỗ 40,5 triệu USD trong năm 2014.

Theo Bloomberg

Thất bại tạm thời của dòng sản phẩm smartphone Fire Phone khiến các cổ đông Amazon lo lắng vì không thể thúc đẩy doanh thu bán lẻ trực tuyến lẫn doanh thu nội dung số, hai thế mạnh của Amazon.

Microsoft Lumia vượt doanh thu dự báo

Microsoft bắt đầu tìm thấy niềm vui ở mảng di động. Tính riêng với smartphone, doanh thu Lumia đạt 2,61 tỉ USD, vượt mức 2,1 tỉ USD dự báo từ giới phân tích.

Microsoft Lumia 730 smartphone selfie - Ảnh: T.Trực
Microsoft Lumia 730 smartphone selfie - Ảnh: T.Trực

Theo Bloomberg, Giám đốc Tài chính (CFO) Microsoft dự đoán doanh thu mảng điện thoại tiếp tục thu về 2,2 tỉ USD trong Quý hiện tại (ba tháng cuối năm).

* Xem: ĐIỆN THOẠI NOKIA THAY TÊN MICROSOFT LUMIA

Apple thắng với iPhone 6

Apple nằm trong nhóm "chiến thắng" của Quý 3 đã được dự báo trước qua những con số "đặt hàng trước" kỷ lục đối với iPhone 6 và iPhone 6 Plus. (Xem Cho đặt hàng trước, Apple bán sạch iPhone 6 Plus)

Hai dòng iPhone 6 và iPhone 6 Plus màn hình lớn giúp doanh thu Apple tăng vọt trong Q3 - Ảnh: TechCrunch
Hai dòng iPhone 6 và iPhone 6 Plus màn hình lớn giúp doanh thu Apple tăng vọt trong Q3 - Ảnh: TechCrunch

Theo báo cáo doanh thu từ Apple, số iPhone bán ra lên đến 39,3 triệu chiếc trong Q3,  vượt mức dự đoán của giới phân tích phố Wall và tăng 16% so với cùng kỳ, dự kiến tăng thêm trong mùa mua sắm cuối năm (Quý 4).

Biểu đồ thể hiện các mốc doanh số iPhone qua các năm - Nguồn: CNN Money
Biểu đồ thể hiện các mốc doanh số iPhone qua các năm - Nguồn: CNN Money

* Loạt tin/bài về iPhone 6 và iPhone 6 Plus:


Huawei bành trướng

Không chỉ Apple vui, Huawei hân hoan công bố các kết quả tài chính của Nhóm Kinh doanh Tiêu dùng (Consumer Business Group) trong Quý 3, bán ra 32,03 triệu thiết bị đầu cuối, trong đó có 16,8 triệu smartphone, đạt tốc độ tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo Huawei, Hãng sẽ tiếp tục tập trung vào nhóm sản phẩm tầm trung - cao cấp, với mũi nhọn là các sản phẩm tương tự các dòng chủ lực Ascend P7 và Ascend Mate7.

Samsung, Sony, HTC chưa hết âu lo

Trong tháng 10, Bloomberg nói về tình hình không khả quan của Sony trên thị trường smartphone, trước khi Sony công bố báo cáo doanh thu Q2 vào ngày 31-10 tới đây.

Công ty kỳ vọng bán 43 triệu smartphone Xperia trong 12 tháng của năm tài khóa (kết thúc vào tháng 3-2015), cắt giảm từ mục tiêu 50 triệu trước đó.

Xperia Z3, dòng smartphone chủ lực của Sony với khả năng chống thấm nước - Ảnh: Sony Mobile
Xperia Z3, dòng smartphone chủ lực của Sony với khả năng chống thấm nước - Ảnh: Sony Mobile

Tháng trước, Sony dự báo về mức thua lỗ lớn ở mảng điện thoại thông minh, 180 tỉ Yen Nhật (tương đương 1,7 tỉ USD).

Cũng trong tháng 9, Sony cho biết đang xem xét thay đổi chiến lược di động ở một vài khu vực thị trường, tập trung vào dòng smartphone cao cấp, và cắt giảm các sản phẩm ở phân khúc tầm trung.

Về phía Samsung, công ty đang phải đối mặt với kết quả kinh doanh quý "u ám" nhất trong thời gian qua trên mặt trận smartphone. Tương tự Amazon, Samsung đối mặt nguy cơ giảm doanh thu lần đầu tiên kể từ Quý 2-2011. 

Đầu tháng 10, Samsung công bố kế hoạch 14,7 tỉ USD cho một nhà máy chip xử lý mới gần Seoul, chi phí đầu tư lớn nhất của công ty cho một nhà máy, gia tăng sức cạnh tranh của mảng sản xuất bán dẫn.

Bloomberg dẫn nguồn email công bố kế hoạch mới của Samsung cho biết, công ty chuẩn bị ra mắt các smartphone với những nguyên vật liệu mới và thiết kế cách tân, đồng thời phát triển thêm nhiều dòng smartphone tầm trung và cấp thấp để giúp cạnh tranh với các đối thủ.

Giới phân tích cho rằng doanh thu mảng di động của Samsung sẽ cải thiện nhờ vào dòng smartphone cao cấp vừa ra mắt Galaxy Note 4 và smartphone màn hình cạnh độc đáo Galaxy Edge dự kiến bùng nổ trong mùa mua sắm cuối năm.

Samsung Galaxy Note Edge, smartphone màn hình cạnh độc đáo được giới thiệu tại Hội chợ công nghệ IFA 2014 tại Berlin, Đức - Ảnh: LoadTheGame
Samsung Galaxy Note Edge, smartphone màn hình cạnh độc đáo được giới thiệu tại Hội chợ công nghệ IFA 2014 tại Berlin, Đức - Ảnh: LoadTheGame

Trong báo cáo doanh thu tháng của HTC công bố đến nhà đầu tư, doanh thu tháng 8 và 9 tăng mạnh so với tháng 7. Tuy nhiên, tổng doanh thu ba tháng Q3 vẫn thấp hơn nhiều so với Q2.

Dòng smartphone chủ lực HTC One (M8) chưa đạt được doanh số kỳ vọng. Vừa qua, HTC tiếp tục ra mắt một số smartphone mới tại IFA 2014 như smartphone selfie Desire 820 dùng chip 64-bit, hay dòng "selfie" khác là Desire Eye vừa ra mắt. Dòng One M8 cũng đã có phiên bản Windows Phone.

Cả Sony, HTC và Samsung đều gặp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang lớn mạnh nhanh chóng như Huawei, Lenovo, Xiaomi với các sản phẩm cao cấp giá thấp hơn.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên