12/07/2016 09:34 GMT+7

Nhật Bản, Philippines tập trận sau phán quyết về Biển Đông

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nhật Bản và Philippines đã lên kế hoạch tập trận chung vào ngày mai, sau khi Tòa trọng tài thường trực quốc tế dự kiến ra phán quyết vụ kiện về Biển Đông.

Tàu của lực lượng cảnh sát biển Philippines - Ảnh: PCG
Tàu của lực lượng cảnh sát biển Philippines - Ảnh: PCG

Theo Diplomat, cuộc tập trận chung giữa Cảnh sát biển Nhật Bản (JCG) và Cảnh sát biển Philippines (PCG) sẽ diễn ra ngày 13-7 ở ngoài khơi Vịnh Manila, đúng một ngày sau khi tòa trọng tài quốc tế dự kiến sẽ công bố phán quyết về việc Philippines khởi kiện Trung Quốc về những tuyên bố chủ quyền vô lý tại Biển Đông.

Thông tin về cuộc tập trận chung này được các quan chức Philippines xác nhận ngày thứ hai, 11-7.

Chương trình tập trận sẽ tập trung vào các kỹ thuật tác chiến chống cướp biển và cướp có vũ trang trên biển nhằm tăng cường năng lực chiến đấu cho lực lượng hai bên.

Từ đó tạo điều kiện nắm bắt nhanh kỹ chiến thuật và tăng cường hiểu biết giữa lực lượng cảnh sát biển hai nước cũng như các cơ quan hành pháp khác.

Ngày 11-7 tàu chở dầu PHG02 Tsugaru của JCG đã cập cảng Manila để chuẩn bị cho chương trình tập trận.

Cuộc tập trận chung diễn ra đúng một ngày sau thời điểm phán quyết của tòa PCA được công bố. Do đó dù cả hai nước đều nói cuộc tập trận không nhằm vào Trung Quốc và vấn đề Biển Đông, nhưng tính thời điểm của nó cho thấy rõ ràng đây là một phản ứng có liên quan.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên