07/08/2015 09:34 GMT+7

Nhật Bản cam kết cho Philippines vay ưu đãi 2 tỉ USD

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 6-8, Bộ Ngoại giao Philippines tuyên bố Chính phủ Nhật Bản đã thông qua gói cho vay ưu đãi 240 tỉ yen (tương đương 2 tỉ USD) nhằm nâng cấp hệ thống đường sắt nước này.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Philippines trong chuyến thăm hồi tháng 6 - Ảnh: AFP

Đây được xem là hỗ trợ lớn nhất của Nhật Bản từ trước đến nay cho một dự án quốc gia ở Đông Nam Á. 

Theo đó, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Minoru Kouchi đã cam kết với người đồng cấp Philippines Albert del Rosario rằng họ sẽ cung cấp cho Philippines một khoản vay lãi suất thấp cho việc nâng cấp hệ thống đường sắt nước này.

Theo thỏa thuận, khoản tiền trên sẽ được sử dụng cho tuyến đường sắt trên cao dài 36,7km nối thủ đô Manila với thành phố Malolos ở phía bắc Philippines.

Được biết, gói hỗ trợ này chính là một phần của “Lộ trình hợp tác phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao trong lĩnh vực giao thông ở khu vực nội đô Manila”, vốn đã đạt được từ chuyến thăm của Tổng thống Philippines Benigno Aquino sang Nhật Bản vào tháng 6.

 Bộ Ngoại giao Philippines cho biết khoản vay ưu đãi này cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang ngày càng tốt đẹp hơn, đặc biệt trong khía cạnh hợp tác quốc phòng và an ninh.

“Hai nước sẽ tiến tới một sự hợp tác an ninh gần gũi hơn, trong đó có việc đẩy nhanh thực hiện một thỏa thuận chuyển giao thiết bị và công nghệ quốc phòng”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao cho biết.

Người phát ngôn của tổng thống Philippines khẳng định trong bối cảnh tranh chấp hàng hải giữa Nhật Bản và Philippines với Trung Quốc ngày càng gia tăng, khoản vay trên đã mở ra một cơ hội hợp tác sâu rộng hơn giữa hai nước về an ninh hàng hải.

“Điều này đã thể hiện sự tin tưởng và ủng hộ của Chính phủ Nhật Bản đối với các cải cách mà chính quyền ông Aquino đang thực hiện”, người phát ngôn Herminio Coloma cho biết.

Một trong những cải cách quan trọng nhất của ông Aquino chính là việc hiện đại hóa quân đội, mà quốc gia viện trợ lớn nhất hiện nay chính là Nhật Bản.

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên