26/09/2011 08:23 GMT+7

Tổng thống Philippines thăm Nhật Bản

MỸ AN
MỸ AN

TT - Ngày 25-9, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đã thăm chính thức Nhật Bản và có cuộc gặp trực tiếp với Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda.

V48a1aRh.jpgPhóng to

Tổng thống Philippines Benigno Aquino III (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda - Ảnh: Inquirer.net

Báo The Inquirer dẫn lời đại sứ Philippines tại Nhật Bản, ông Manuel Lopez, cho biết hai lãnh đạo đều còn rất mới trong vai trò nguyên thủ quốc gia khi giải quyết các vấn đề liên quan đến “mối quan hệ đặc biệt” giữa Manila và Tokyo, trong đó quan trọng nhất là biển Đông và thỏa thuận quan hệ đối tác kinh tế Nhật - Philippines (JPEPA).

Tổng thống Aquino và Thủ tướng Noda đã trao đổi về việc tìm giải pháp hòa bình cho tranh chấp trên biển Đông. “Chúng tôi đang tìm kiếm sự ủng hộ của Tokyo trong vấn đề biển Đông, bởi Nhật Bản đang quan tâm đến tự do hàng hải có thể ảnh hưởng đến các tuyến đường mà tàu bè Nhật đi qua khu vực” - ông Lopez cho biết.

Trước đó, đại sứ Nhật Bản tại Philippines, ông Toshinao Urabe, tuyên bố Tokyo muốn mọi tranh chấp ở biển Đông được giải quyết theo khuôn khổ của luật pháp quốc tế, do có rất nhiều tàu bè các nước qua lại trên vùng biển này. Theo ông Urabe, biển Đông là hành lang chính của 88% chuyến tàu vận chuyển dầu của Nhật Bản từ Trung Đông.

Chuyến thăm bốn ngày của Tổng thống Aquino dự kiến sẽ đem về cho Philippines những hợp đồng kinh tế trị giá hàng tỉ USD từ phía các nhà đầu tư Nhật Bản.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết phó chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch của nước này, ông Montek Singh Ahluwalia dẫn đầu đoàn đại biểu Ấn Độ đến Trung Quốc tham dự cuộc đối thoại kinh tế chiến lược Trung - Ấn trong hai ngày 26 và 27-9.

MỸ AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên