03/05/2016 13:31 GMT+7

​Nhật Bản cho Philippines thuê 5 máy bay quân sự

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Lần đầu tiên kể từ sau khi gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí tự áp đặt, Nhật Bản cho một nước khác thuê các máy bay của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản.

Một máy bay huấn luyện TC-90 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản - Ảnh: Reuters
Một máy bay huấn luyện TC-90 của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản - Ảnh: Reuters

Theo Channel News Asia (CNA), thỏa thuận đạt được vào chiều qua, 2-5, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani và người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin.

Theo thỏa thuận này, Tokyo sẽ cho Manila thuê 5 máy bay huấn luyện TC-90, đồng thời hỗ trợ huấn luyện phi công và thợ sửa chữa máy bay.

Theo truyền thông địa phương, máy bay TC-90 cũng có thể được sử dụng để trinh sát.

Bộ trưởng Quốc phòng Nakatani nói: “Chúng tôi nhất trí rằng việc tất cả các nước trong khu vực tăng cường hợp tác để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông là điều rất quan trọng. Chúng tôi tin là việc nâng cao năng lực cho Philippines sẽ giúp mang lại sự ổn định cho khu vực”.

Theo Hãng tin Kyodo của Nhật Bản, máy bay TC-90 có tầm bay khoảng 1.900km, gần gấp đôi so với tầm bay hiện nay của máy bay hải quân Philippines.

Tháng trước, một tàu chiến Nhật Bản cũng đã cập cảng Philippines ở gần vùng biển tranh chấp trên Biển Đông. Tháng 2 năm nay, Tokyo cũng đã cung cấp cho Manila nhiều khí tài quân sự, trong đó có cả máy bay trinh sát chống tàu ngầm và công nghệ rađa.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên