24/09/2024 14:18 GMT+7

Người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL phải trực tiếp dùng mỹ phẩm, thực phẩm trước khi quảng cáo

Dự Luật Quảng cáo sửa đổi đề xuất quy định người nổi tiếng khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bổ sung... trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL phải trực tiếp dùng mỹ phẩm, thực phẩm trước khi quảng cáo - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 24-9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghe quảng cáo rất hay nhưng mua về không đâu vào đâu

Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho hay dự luật quy định quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định.

Theo đó, người chuyển tải có các trách nhiệm như cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu...

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng có trách nhiệm như thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo.

Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh cho hay cơ quan thẩm tra tán thành việc bổ sung quy định đối với người có ảnh hưởng khi quảng cáo sản phẩm.

Tuy nhiên, đề nghị cần tiếp tục rà soát, có hướng dẫn cụ thể về cách thức và hình thức thông báo trước cho người tiêu dùng về việc người có ảnh hưởng đang thực hiện hoạt động quảng cáo.

Cơ quan thẩm tra cho rằng dự luật chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho hay thực tế người dùng mạng xã hội, đặc biệt các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội giới thiệu, quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ chưa đảm bảo chất lượng, gây băn khoăn, bức xúc cho cộng đồng.

Do vậy, quy định này phải đảm bảo, yêu cầu tính trung thực của quảng cáo, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Cũng theo bà Hải, hiện nay không chỉ có quảng cáo về các sản phẩm bảo vệ sức khỏe, mỹ phẩm mà nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng còn quảng cáo, giới thiệu cho các quán ăn, cửa hàng. Do vậy, quy định để đầy đủ chứ không chỉ tiếp cận, sử dụng sản phẩm...

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nói một số trường hợp tin vào quảng cáo, mua sử dụng lại lợi bất cập hại, mua tốn tiền mà không tác dụng gì, rất bực mình. Nghe quảng cáo rất hay "nhưng mua về không đâu vào đâu".

Ông Tùng đề nghị không chỉ quy định về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, mà quy định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng các cơ quan "đổ" trách nhiệm cho nhau.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cũng phản ánh tình trạng quảng cáo hiện nay "thổi phồng" mọi thứ. Trong đó có những thứ tác dụng ít nhưng quảng cáo coi như bách bệnh đều chữa được.

Ông đề nghị cần phải làm rõ xem trách nhiệm của doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm. Bởi các quảng cáo chủ yếu dựa trên cơ sở thông tin do doanh nghiệp cung cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Tác dụng ít nhưng quảng cáo coi như bách bệnh cái gì cũng chữa được' - Ảnh 3.

Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải - Ảnh: GIA HÂN

Nâng thời gian chờ quảng cáo trên mạng từ 1,5 giây lên 6 giây

Với quảng cáo trên mạng, dự thảo luật cũng đề xuất nâng thời gian chờ quảng cáo từ 1,5 giây hiện hành lên 6 giây, đồng thời quy định không được quá 2 lần quảng cáo liên tiếp. Dự thảo cũng yêu cầu cho phép từ chối quảng cáo hoặc báo nội dung quảng cáo không phù hợp.

Cơ quan thẩm tra thống nhất việc sửa đổi thời gian chờ tắt hoặc mở quảng cáo trên mạng để phù hợp với thực tiễn cũng như xu hướng phát triển của quảng cáo trên thế giới.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh gấp 4 lần, từ 1,5 giây lên 6 giây cần được đánh giá tác động, lý giải kỹ lưỡng để đảm bảo khách quan, thuyết phục hơn.

Bà Nguyễn Thanh Hải cho rằng đọc báo thấy quảng cáo cho 2-3 giây là tắt được nhưng để 6 giây mới tắt được quảng cáo là quá lâu. Từ đó, bà đề nghị chỉ nên để tối đa 3 giây...

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho hay hiện nay thời gian chờ tắt quảng cáo trên các dịch vụ xuyên biên giới phổ biến như YouTube đều hiển thị là 6 giây.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng cho biết thời gian chờ 6 giây là thông lệ quốc tế. Ông cho rằng nếu chúng ta không làm sẽ thành bảo hộ ngược. Cụ thể, các quảng cáo sẽ chạy ra nước ngoài để đặt quảng cáo trên các dịch vụ cho phép thời gian hiển thị lâu hơn.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế: 'Tác dụng ít nhưng quảng cáo coi như bách bệnh cái gì cũng chữa được' - Ảnh 4.Đề xuất siết quảng cáo của nghệ sĩ, KOL trên mạng xã hội

Dự Luật Quảng cáo sửa đổi đề xuất bổ sung các quy định nhằm siết việc người nổi tiếng, có ảnh hưởng quảng cáo sản phẩm tràn lan trên mạng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên