Đáng lo ngại hơn khi các tổ chức cung cấp trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng, cá độ đang có vô số cách lách luật để quảng cáo, mời gọi người chơi trên mạng. Nhiều người dùng như chúng ta đang vô tình tiếp tay cho những hành vi phạm pháp này.
Trăm kiểu tận dụng
Ở mạng xã hội Facebook có nhiều fanpage được lập ra với nhiều tên gọi, nội dung khác nhau nhưng đều có chung một mục đích: chèn quảng cáo cá độ, cờ bạc online.
Fanpage của một hội cổ động viên bóng đá Anh tại Việt Nam có hơn 100.000 lượt người theo dõi luôn đăng tải các clip, hình ảnh các trận đấu, cầu thủ nổi tiếng và luôn gắn quảng cáo cờ bạc, cá độ ngay trong đó.
Một fanpage khác có hơn 400.000 người theo dõi lại đăng tải các clip đời thường, ảnh nóng trên mạng xã hội và báo chí, những quảng cáo cá độ, cờ bạc được chèn ngay dưới chân ảnh/clip. Nhiều trang khác có nội dung về game, bóng đá, thể thao, đời sống cũng lần lượt đăng tải những hình ảnh, clip và chèn quảng cáo trái phép ngay bên dưới.
Ngoài việc tạo fanpage để thu hút lượng người theo dõi, thì những tổ chức cung cấp trò chơi điện tử trái phép có tính chất cờ bạc, đổi thưởng, cá độ còn thêm cách tạo nhóm, tạo các bài đăng trên nhóm. Có vô số tài khoản ảo đăng tải vô số bài viết khác nhau mỗi ngày. Dưới những bài viết này luôn chèn quảng cáo cá độ, cờ bạc...
Các tổ chức lách luật quảng cáo cờ bạc, đổi thưởng, cá độ rất biết cách tận dụng mạng xã hội. Cụ thể, họ luôn chọn đúng những bài viết, hình ảnh, clip "đúng xu hướng", lượt người tiếp cận, người bày tỏ cảm xúc, người chia sẻ là cực kỳ cao.
Ví dụ, sau trận thua của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia, lướt mạng sẽ thấy vô số bài viết, hình ảnh hay clip cắt ghép ảnh HLV trưởng Troussier, các cầu thủ Việt Nam. Phía dưới luôn có thông tin mời gọi cờ bạc, cá độ. Những quảng cáo vi phạm pháp luật này tiếp cận người dùng một cách tự nhiên, miễn phí.
Cẩn trọng hơn khi chia sẻ thông tin
Một ngày giữa tháng 4-2024, Facebook cá nhân của tôi hiển thị một clip chia tay tuổi học trò đẫm nước mắt do một người bạn thân chia sẻ. Đập vào mắt tôi trên góc trái và dưới chân clip này là thông tin về một website cá độ bóng đá được in rất nổi bật. Cùng với đó là những dòng chữ đầy màu sắc, kích thích người xem.
Thời điểm đó, clip trên đã có gần 1 triệu lượt xem, hơn 8.000 bình luận, 2.000 lượt chia sẻ và 28.000 lượt bày tỏ cảm xúc. Như vậy, đã có gần hàng triệu người dùng tiếp cận thông tin quảng cáo website cá độ này. Trên thực tế, không thể đếm hết số clip, hình ảnh, bài viết... đang được chèn những quảng cáo độc hại tương tự trên các nền tảng mạng xã hội.
Chính thực tế này khiến tôi suy nghĩ hai điều cần làm ngay.
Thứ nhất, với người dùng mạng xã hội, khi chia sẻ thông tin có thể đã tiếp tay chia sẻ những quảng cáo cờ bạc, đổi thưởng, cá độ... Điều này giống như chuyện nhà đài đưa hình ảnh trận đấu đến với người hâm mộ và quên luôn chuyện kiểm soát các quảng cáo sai phạm.
Thứ hai, với Bộ Thông tin và Truyền thông nên tăng cường công tác quản lý các nội dung trên mạng xã hội - "đất diễn" của những tổ chức cung cấp trò chơi đánh bạc, cá độ. Người dùng mạng xã hội nên tìm hiểu để biết đâu là những quảng cáo vi phạm pháp luật, để họ không tương tác, chia sẻ mà chọn ẩn, xóa hoặc báo cáo cơ quan chức năng.
Ai đang tiếp tay cho quảng cáo "bẩn"?
Thực tế, những trang mạng có hàng chục người theo dõi đang được chào mời chạy các kiểu quảng cáo, trong đó có cả những quảng cáo cho các hoạt động bị cấm tại Việt Nam. Chỉ cần người quản lý các trang mạng gật đầu cho các quảng cáo này, họ sẽ nhận được không ít tiền. Và vì lợi nhuận, họ đã tiếp tay cho quảng cáo "bẩn" tung hoành trên mạng.
Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 400 website vi phạm pháp luật, đề nghị không quảng cáo trên các trang này. Nhưng điều đó chưa đủ, cần thực hiện thêm một bước quan trọng là rà soát lại các trang, cá nhân sáng tạo số... đang có dấu hiệu quảng cáo sai phạm.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận