25/03/2023 08:22 GMT+7

Quảng cáo trên mạng: Giám sát chặt, phạt thật nặng

Việc tuân thủ các quy định về quảng cáo trên mạng không những giúp bảo vệ uy tín của các thương hiệu, nhãn hàng mà còn góp phần ngăn ngừa hàng giả, hàng nhái, đẩy lùi những kênh có nội dung xấu, độc hại...

Các trang xem phim lậu luôn xuất hiện nhiều quảng cáo - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Các trang xem phim lậu luôn xuất hiện nhiều quảng cáo - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp đã khẳng định như vậy ngay sau văn bản của Bộ TT&TT về việc tuân thủ pháp luật hoạt động quảng cáo trên mạng được ký ban hành ngày 23-3.

Với "sách trắng" (white list) về các kênh, trang "sạch" được công bố cùng ngày, các doanh nghiệp cũng có cơ sở để làm việc với đối tác.

Bảo vệ uy tín doanh nghiệp, nhãn hàng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Đỗ Xuân Anh, phụ trách truyền thông Công ty FPT Telecom, cho rằng việc công bố các trang, kênh "sạch" và khuyến nghị các nhãn hàng chạy quảng cáo trên các trang, kênh này là hợp lý.

Với "sách trắng" này, các nhãn hàng, các doanh nghiệp có được sự an toàn trong nội dung, nền tảng hiển thị quảng cáo và hướng tới đúng đối tượng mục tiêu của quảng cáo nên sẽ đem lại hiệu quả quảng cáo cao hơn.

"Quảng cáo cũng chính là các nội dung của sản phẩm, bộ mặt thương hiệu của nhãn hàng, của doanh nghiệp.

Vì vậy, việc quảng cáo hiển thị ở các nền tảng, các vị trí hay các nội dung "sạch", các thông tin lành mạnh cũng là yếu tố quan trọng và cần thiết đảm bảo được sự an toàn của thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh", bà Anh nói.

Ông Nguyễn Phạm Hoàng Huy, chủ nhiệm bộ môn thương mại điện tử Trường FPT Polytechnic, cũng cho rằng động thái của Bộ TT&TT không chỉ mang đến môi trường cạnh tranh bình đẳng mà còn bảo vệ nhà quảng cáo chân chính, nâng cao uy tín nhãn hàng, bảo vệ cả khách hàng.

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp đã lợi dụng các nền tảng xuyên biên giới để quảng cáo hàng giả hàng nhái, thuốc, mỹ phẩm... kém chất lượng.

Trong khi đó, muốn quảng cáo trên truyền hình, báo chí... phải cung cấp hàng loạt giấy tờ chứng minh độ xác thực của doanh nghiệp và nguồn gốc, độ tin cậy của sản phẩm như đơn đăng ký xin phép quảng cáo, bản sao chứng nhận hợp pháp về sản phẩm - dịch vụ cần quảng cáo, bản sao giấy đăng ký kinh doanh của đơn vị muốn quảng cáo, bản sao chứng nhận thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, thực phẩm, thuốc... của cơ quan có thẩm quyền.

"Điều đó đã làm tồn tại sự chênh lệch lớn trong khâu kiểm duyệt. Phía nền tảng xuyên biên giới YouTube, Facebook... quản lý còn lỏng lẻo, có thể luồn lách, trong khi nhiều đơn vị trong nước lại phải kiểm duyệt nội dung quá chặt chẽ. Vì thế cục bất bình đẳng nên các đơn vị tuân thủ pháp luật Việt Nam lại bị thất thu", ông Huy đánh giá.

Theo ông Nguyễn Quang Tuân - giám đốc Công ty truyền thông và quảng cáo Dòng Chảy Phương Nam, việc "cắt đi dòng tiền" quảng cáo cho các trang hoạt động lậu, nội dung bẩn sẽ giúp doanh nghiệp tăng uy tín khi lựa chọn những trang tin tốt trong white list.

"Các công ty truyền thông, quảng cáo ở Việt Nam sẽ dễ dàng chọn lựa được các trang nội dung tốt "đã được xác thực" trên mạng để tiếp cận độc giả, phân phối quảng cáo hiệu quả", ông Tuân nói.

Không để doanh nghiệp lờn luật

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết Luật quảng cáo 2012, sửa đổi bổ sung 2018 đã quy định về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo như quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam; quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục...

Nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo quy định rõ mức phạt từ 40 - 60 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm các quy định trên.

Nhưng trong thực tế, nhiều nhà sáng tạo nội dung số sử dụng những hình ảnh, xây dựng nội dung bạo lực, giật gân nhằm câu view để thu được nhiều tiền quảng cáo, gây ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.

Cũng theo luật sư Hùng, nghị định của Chính phủ quy định về hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo và người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo có nội dung không lành mạnh hoặc vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.

"Tuy nhiên, việc sử dụng bộ lọc vi phạm của Google, YouTube, Facebook chưa đủ đảm bảo an toàn. Bộ lọc quảng cáo vi phạm của các nền tảng xuyên biên giới còn sơ sài, lỏng lẻo và các nền tảng này cũng chưa thật sự chủ động cập nhật tài khoản người dùng, kênh có nội dung độc hại, vi phạm pháp luật", ông Hùng nhận xét.

Do đó, theo ông Nguyễn Trường Sơn - chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, ngoài việc cập nhật liên tục cho white list, Bộ TT&TT cần bổ sung quy định siết quảng cáo kèm với các biện pháp chế tài nghiêm khắc.

"Luật quảng cáo đã ra đời từ năm 2012, đến nay đã hơn chục năm, trong khi ngành quảng cáo không ngừng thay đổi nên cần sửa đổi luật để thích ứng với sự phát triển của thời đại", ông Sơn nói.

Cũng theo ông Sơn, để tự bảo vệ uy tín và tránh các rủi ro về pháp lý, các nhãn hàng và doanh nghiệp phải chủ động đàm phán với bên chạy quảng cáo cho mình, ràng buộc bởi các điều khoản cụ thể trong hợp đồng liên quan đến việc quảng cáo trên white list.

"Để làm trong sạch môi trường quảng cáo, cần có sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhà quảng cáo, nhãn hàng và cơ quan quản lý", ông Sơn khuyến cáo.

Vẫn quảng cáo trên các kênh có nội dung xấu, bẩn

Tuổi Trẻ tiếp tục ghi nhận tình trạng quảng cáo của các nhãn hàng xuất hiện trên các kênh xấu độc vẫn diễn ra nhan nhản.

Chẳng hạn vào kênh Chanh Chanh trên YouTube (có hơn 345.000 tài khoản theo dõi), nội dung các video đa phần xoay quanh các cuộc xung đột, nhóm nam thanh niên liên tục chửi tục, cầm hung khí "hàng nóng" đuổi chém nhau.

Bên cạnh cảnh đánh nhau, video còn có "diễn viên" giới thiệu về ứng dụng game cờ bạc online, chơi tài xỉu, xóc đĩa... ăn tiền. Và trong video của kênh này hiện lên quảng cáo kem đánh răng Closeup, mỹ phẩm Klairs, nước ngọt trà xanh không độ...

Cùng có nội dung về bạo lực, chửi bậy, sử dụng hung khí để giải quyết vấn đề, kênh Kiên Chổi (hơn 449.000 tài khoản theo dõi) cũng xuất hiện nhiều quảng cáo được "bắn", trong đó có nhãn hàng tã bỉm Molfix, ứng dụng Bigo Live...

Khi vào xem video ở kênh Trường Quân TQ97 Gaming (hơn 3,82 triệu tài khoản theo dõi), bên cạnh các nội dung nhảm còn có video mang tính bạo lực; các em nhỏ (thuộc độ tuổi tiểu học) liên tục chửi nhau, cầm gậy đi đánh nhau. Kênh này có quảng cáo của sữa tươi Dalatte, kem dưỡng thể Nivea...

Xử lý nghiêm các doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luậtXử lý nghiêm các doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật

Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tăng cường rà soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp đặt quảng cáo vào nội dung xấu độc, vi phạm pháp luật trên mạng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên