Cụ thể, đề xuất nâng mức phạt lên không quá 2 lần mức Chính phủ quy định và ngừng cấp điện, nước với công trình vi phạm, trong đó có vi phạm phòng cháy.
Đề xuất ngừng cung cấp điện, nước với công trình vi phạm
Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho hay về mô hình tổ chức, dự thảo quy định theo hướng tăng cường năng lực của HĐND TP.
Theo đó tăng số lượng đại biểu HĐND (từ 95 lên 125 đại biểu), tỉ lệ đại biểu chuyên trách (từ 20% lên 25%), số lượng phó chủ tịch HĐND (từ 2 lên tối đa 3).
Mở rộng thành phần thường trực HĐND so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương (bổ sung ủy viên là chánh văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP Hà Nội) nhằm nâng cao năng lực và tăng tính chuyên nghiệp của HĐND.
Quy định cơ cấu tổ chức của HĐND, UBND TP thuộc TP Hà Nội. Việc thành lập này với những đặc thù vượt trội so với cơ cấu, tổ chức của HĐND, UBND quận, huyện, thị xã như tăng số lượng phó chủ tịch HĐND, UBND, đại biểu HĐND chuyên trách, bổ sung Ban đô thị.
Tương tự như chính sách đặc thù đang áp dụng đối với TP.HCM, dự thảo quy định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị thủ đô với tổng mức chi không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
Về bảo đảm trật tự, an toàn xã hội thủ đô, Bộ trưởng Long nêu rõ thực tiễn cho thấy tình hình vi phạm hành chính đang diễn ra rất phức tạp trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, vệ sinh an toàn thực phẩm, quảng cáo ở thủ đô, đòi hỏi phải có giải pháp thích hợp để tăng tính răn đe, phòng ngừa.
Do vậy dự thảo luật đã bổ sung 3 lĩnh vực mà HĐND TP Hà Nội được quy định mức phạt tiền cao hơn nhưng không quá 2 lần mức tiền phạt chung do Chính phủ quy định.
Bên cạnh đó còn quy định biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử lý vi phạm hành chính chưa được pháp luật hiện hành quy định là ngừng cung cấp dịch vụ (điện, nước) tại địa điểm vi phạm đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong các lĩnh vực đất đai, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy.
Về đầu tư, dự án luật cũng đề xuất một số cơ chế, chính sách đặc thù như cho phép tách dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giải phóng mặt bằng ra khỏi dự án đầu tư công.
Mở rộng phạm vi áp dụng PPP trong lĩnh vực văn hóa, thể thao. Phân quyền thẩm quyền đầu tư từ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ theo quy định của Luật Đầu tư, Luật Đầu tư công cho HĐND, UBND TP Hà Nội.
Chẳng hạn như HĐND TP Hà Nội quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án đường sắt đô thị, dự án sử dụng vốn đầu tư công tối đa 20.000 tỉ đồng...
Cần báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét về tăng biên chế
Trình bày thẩm tra sơ bộ, liên quan các biện pháp bảo vệ thủ đô, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho hay trong quá trình thẩm tra, có ý kiến cho rằng việc quy định HĐND TP Hà Nội được quy định mức tiền phạt cao hơn trên toàn địa bàn TP.
Cùng với đó là quy định áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước tại địa điểm vi phạm đối với công trình, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm trong một số lĩnh vực là chưa phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 về các quyền cơ bản của công dân, trong đó có quyền bình đẳng trước pháp luật.
Về tăng biên chế, thường trực ủy ban thấy rằng quy định của dự thảo luật chưa rõ ràng, chưa xác định rõ trách nhiệm quyết định việc tăng thêm biên chế cho TP Hà Nội là của cơ quan nào.
Hiện tại Bộ Chính trị là cơ quan có thẩm quyền quyết định tổng biên chế và biên chế dự phòng của hệ thống chính trị. Vừa qua, Bộ Chính trị đã quyết định cụ thể tổng biên chế của cả hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026.
Do đây là vấn đề rất quan trọng, liên quan việc thể chế hóa chủ trương của trung ương về không tăng biên chế cán bộ, công chức và thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị, nên đề nghị cần được báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi quy định vào luật.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận