Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa có kết luận về cập nhật, bổ sung quy hoạch giao thông vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến 2040, tầm nhìn đến 2060 và chỉ đạo triển khai các dự án giao thông áp dụng cơ chế đặc thù theo nghị quyết 98.
Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương bằng đường biển
Theo chủ tịch UBND TP, cần nghiên cứu hệ thống giao thông của TP.HCM trên cơ sở quy hoạch đô thị đa trung tâm với định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD), từng bước giảm dần áp lực tại khu trung tâm, hướng đến hình thành và phát triển các khu đô thị vệ tinh, gắn với chức năng đô thị nổi trội trong tổng thể TP.HCM và vùng đô thị.
Trong đó, TP Thủ Đức là đô thị thông minh, sáng tạo, tương tác cao phía đông. Cần Giờ là đô thị sinh thái, cửa ngõ giao thương với quốc tế bằng đường biển. Khu đô thị phía nam, tây nam là cửa ngõ kết nối với miền Tây. Khu đô thị tây bắc là cửa ngõ kết nối với Bình Dương, Tây Ninh, Campuchia...
Quy hoạch đô thị TP.HCM có hệ thống giao thông đa dạng và kết nối đồng bộ.
Trong quá trình rà soát, nghiên cứu đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, chủ tịch UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP chủ trì, định kỳ hằng tháng làm việc với sở ban ngành, địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học... Qua đó, trao đổi thông tin kịp thời về kết quả nghiên cứu để tiếp thu, ghi nhận đầy đủ ý kiến góp ý để hoàn thiện đồ án một cách tốt nhất.
Lãnh đạo UBND TP cũng giao Sở Giao thông vận tải TP tiếp thu, tổng hợp đầy đủ ý kiến góp ý và làm việc với sở ban ngành, địa phương để thống nhất nội dung đề xuất bổ sung quy hoạch.
Ban quản lý đường sắt đô thị TP nghiên cứu, đề xuất cụ thể theo hướng ưu tiên tối đa cho quy hoạch phát triển hệ thống đường sắt đô thị.
Tiếp đó, quy hoạch đường thủy nội địa nhằm khai thác tối đa ưu thế sẵn có, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải cho đường bộ.
Quy hoạch giao thông liên kết vùng phù hợp với các quy hoạch tổng thể về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải.
Tập trung nghiên cứu, lập quy hoạch đường ven biển (gắn với hành lang kinh tế ven biển), đường N2 (hành lang kinh tế chiến lược từ Củ Chi - Long An - Đồng Tháp - An Giang), hành lang công nghiệp logistics (Mộc Bài - TP.HCM - Cái Mép) và hệ thống giao thông kết nối đồng bộ, tương thích với các tỉnh lân cận.
Trên cơ sở tổng hợp, tiếp thu các ý kiến góp ý và hoàn thiện nội dung nghiên cứu, Sở Giao thông vận tải TP chủ động làm việc với cơ quan chức năng của các địa phương để thống nhất kết quả nghiên cứu về quy hoạch giao thông liên kết vùng.
Lãnh đạo UBND TP sẽ đăng ký làm việc với UBND các địa phương trong vùng và lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải trong tháng 8-2023.
Lên danh mục dự án ưu tiên triển khai theo nghị quyết 98
Theo chủ tịch UBND TP, nghị quyết 98 có nhiều nội dung quan trọng, mở ra cơ hội huy động được nhiều nguồn lực hợp pháp (từ ngân sách và ngoài ngân sách) để đầu tư phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông TP theo quy hoạch.
Giao Sở Giao thông vận tải TP khẩn trương nghiên cứu, tham mưu danh mục các công trình giao thông theo thứ tự ưu tiên để tập trung đầu tư, hoàn thành trong vòng 3-5 năm tới.
Cụ thể như giải pháp cho sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cải tạo các nút giao và các điểm đen ùn tắc. Xây dựng các bãi đậu xe trong nội thành, xây dựng hoàn chỉnh đoạn quốc lộ 1 hướng về miền Tây, quốc lộ 22, quốc lộ 13; nâng cấp, cải tạo đường Nguyễn Văn Linh.
Cùng với việc triển khai các dự án, Sở Giao thông vận tải TP nghiên cứu sắp xếp, tổ chức lại các loại hình giao thông công cộng phù hợp nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận