31/12/2016 06:12 GMT+7

​Nga trình dự thảo nghị quyết đảm bảo lệnh ngừng bắn tại Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nga đã trình lên Hội đồng bảo an LHQ dự thảo nghị quyết bảo đảm cho thỏa thuận ngừng bắn vừa có hiệu lực cũng như các kế hoạch đàm phán hòa bình tại Kazakhstan.

Theo hãng tin AFP ngày 29-12 Matxcơva đã chuẩn bị dự thảo nghị quyết đảm bảo cho kế hoạch ngừng bắn trên toàn lãnh thổ Syria mà Nga đã xúc tiến cùng Thổ Nhĩ Kỳ và Iran.

Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết vẫn còn xảy ra giao tranh tại nhiều khu vực của Syria bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực - Ảnh: Reuters
Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết vẫn còn xảy ra giao tranh tại nhiều khu vực của Syria bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực - Ảnh: Reuters

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực từ nửa đêm 28-12 giờ địa phương và nhìn chung vẫn được bảo đảm trong ngày 29-12 bất kể vẫn có những thông tin ghi nhận về các cuộc giao tranh lác đác gần thủ đô Damascus.

Theo đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin, thỏa thuận ngừng bắn cũng yêu cầu tổ chức các cuộc đàm phán sau đó vào cuối tháng 1 tới tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

Ngày 29-12 Hội đồng bảo an LHQ đã tổ chức các cuộc tham vấn kín về dự thảo nghị quyết của Nga. Sau đó Nga đã chỉnh sửa lại nội dung dự thảo này theo yêu cầu của nhiều quốc gia thành viên.

Mặc dù ông Churkin nói ông hy vọng Hội đồng sẽ bỏ phiếu dự thảo này trong ngày 30-12 và "nhất trí phê chuẩn nó ngay", nhưng các nhà ngoại giao tại LHQ cho biết họ nghi ngờ về việc có thể tiến hành cuộc bỏ phiếu này.

Thỏa thuận ngừng bắn yêu cầu tiến hành các cuộc đàm phán để tìm kiếm một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột đã khiến hơn 310.000 người thiệt mạng kể từ năm 2011 và buộc hàng triệu người sơ tán.

Thỏa thuận này liên quan tới 13 nhóm lực lượng với khoảng 60.000 chiến binh đang kiểm soát nhiều khu vực khác nhau tại Syria. Trong đó không bao gồm các nhóm thánh chiến như IS và Mặt trận Fateh al-Sham (tên mới của tổ chức Mặt trận Al-Nusra).

Ông Churkin cho biết kế hoạch của Nga không chồng lấn với sáng kiến về các cuộc đàm phán hòa bình hồi tháng 2 năm nay do đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura, đóng vai trò trung gian.

Tuy nhiên ông Churkin cũng nói Matxcơva hy vọng LHQ sẽ "tham gia toàn diện" trong quá trình chuẩn bị cho những cuộc đối thoại tại Astana. Ông Churkin nói: "Chúng tôi hy vọng các nước khác cũng sẽ tham gia, như Ai Cập, Ả rập Saudi, Kuwait, Qatar".

Trong khi đó, theo đài BBC, bất chấp lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực, giao tranh giữa lực lượng quân chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy vẫn xảy ra tại nhiều khu vực ở Syria.

Tổ chức Giám sát nhân quyền tại Syria cho biết các giao tranh ác liệt và không kích vẫn xảy ra tại tỉnh Hama ở phía bắc. Tổ chức này cũng nói khu vực Wadi Barada do lực lượng nổi dậy kiểm soát gần Damascus cũng bị đánh bom, tuy nhiên quân đội chính phủ bác bỏ thông tin này. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên