14/12/2016 05:16 GMT+7

​Nga nói quân chính phủ Syria đã kiểm soát hoàn toàn Aleppo

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Nga cho biết chính phủ Syria hiện đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Aleppo và mọi hoạt động giao tranh quân sự tại đây đã dừng lại.

Các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad đi lại bên trong khu vực thành trì cổ ở Aleppo ngày 13-12-2016 - Ảnh: Reuters
Các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al-Assad đi lại bên trong khu vực thành trì cổ ở Aleppo ngày 13-12-2016 - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, ngày 13-12, đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin, thông báo với Hội đồng bảo an LHQ rằng chính phủ Syria đã kiểm soát được hoàn toàn khu vực miền đông thành phố Aleppo.

Ông Churkin nói: "Trong giờ qua chúng tôi đã nhận được thông tin cho biết các hoạt động quân sự ở miền đông Aleppo đã dừng lại. Vậy nên không có gì ngờ vực về việc chấm dứt xung đột hay các hoạt động nhân đạo khác. Chính phủ Syria đã tái thiết lập kiểm soát được ở đông Aleppo vậy nên giờ là lúc dành cho các sáng kiến nhân đạo thực tế".

Cùng với đó các nguồn tin của CNN từ bên trong Aleppo cho biết một thỏa thuận ngừng bắn và sơ tán đã được đạt được ở khu vực bị phong tỏa tại miền đông thành phố này.

Nhà báo Karam al-Masri đang ở Aleppo cho biết, người dân nơi đây đã nhận được tin nhắn qua điện thoại của các lãnh đạo lực lượng nổi dậy thông báo về việc ngừng bắn.

Trung tâm truyền thông Aleppo (AMC) thông tin trên trang Facebook của họ cho biết một lệnh ngừng bắn đã được công bố ở Aleppo "để chuẩn bị cho việc sơ tán dân thường khỏi các khu vực bị bao vây thông qua những lộ trình an toàn".

AMC cho biết: "Trong nhiều giờ đồng hồ, các nhóm dân thường và các nhóm chiến binh sẽ được sơ tán khỏi khu vực bị bao vây tới vùng nông thôn phía tây và phía bắc của Aleppo".

Một chỉ huy của lực lượng nổi dậy Hồi giáo Ahrar al-Sham cho biết thỏa thuận ngừng bắn và sơ tán này đạt được với sự trung gian của Thổ Nhĩ Kỳ. Người này cũng nói dân thường sẽ bắt đầu được sơ tán ra khỏi khu vực phía đông thành phố vào sáng 14-12 theo giờ địa phương.

Hiện truyền thông quốc gia Syria chưa có thông tin xác nhận về một thỏa thuận ngừng giao tranh hay sơ tán nào.

Nếu đây là sự thật, việc sơ tán các thành phần nổi dậy còn lại sẽ đánh dấu một thắng lợi lớn của tổng thống Syria Bashar Assad. Đây cũng là lần đầu tiên chính phủ Syria kiểm soát lại được hoàn toàn thành phố lớn nhất của họ kể từ khi lực lượng nổi dậy chiếm đóng khu vực miền đông thành phố vào năm 2012.

Hội đồng bảo an LHQ đã tổ chức họp khẩn ngày 13-12 để bàn về tình hình tại Aleppo. Đặc phái viên LHQ về Syria, ông Staffan de Mistura cho biết đại sứ Nga tại LHQ đã thông báo cho ông về thỏa thuận đạt được về Aleppo. Tuy nhiên ông de Mistura cho rằng LHQ vẫn cần kiểm tra độc lập về tính xác thực của thỏa thuận này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên