10/04/2014 08:05 GMT+7

Nga đồng ý đàm phán bốn bên với Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chính phủ Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã đạt thỏa thuận với Nga về một cuộc đàm phán bốn bên cùng Ukraine để giải quyết cuộc khủng hoảng giữa Matxcơva và Kiev.

E9XjR6MJ.jpgPhóng to
Một người biểu tình ly khai đứng bên trong hàng rào phong tỏa tòa nhà chính phủ ở Donetsk - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, một nhà ngoại giao EU cho biết cuộc đàm phán sẽ được tổ chức vào ngày 17-4 ở Vienna (Áo). Tuy nhiên các quan chức Mỹ khẳng định đàm phán có thể diễn ra một ngày trước đó tại Geneva (Thụy Sĩ).

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách châu Âu Victoria Nuland thừa nhận Mỹ không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc đàm phán này. “Tuy nhiên chúng tôi cho rằng việc mở cánh cửa ngoại giao là điều rất quan trọng. Hãy chờ xem các nỗ lực ngoại giao có thể đem lại kết quả gì” - bà Nuland tuyên bố.

Trước đó Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cáo buộc Nga đã điều điệp viên đến miền đông Ukraine để kích động biểu tình ly khai. Bà Nuland đánh giá Nga muốn gây sức ép lên Ukraine bằng chiêu điều 40.000 quân đến biên giới, cấm vận thương mại và tăng giá khí đốt.

“Các sự kiện này cho thấy an ninh Nga đang mở chiến dịch phá hoại và kích động chủ nghĩa ly khai ở Ukraine” - bà Nuland cáo buộc. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cho biết Mỹ đang theo dõi mọi cử động của Nga để xác định xem có mở rộng các biện pháp trừng phạt Matxcơva hay không.

Trước đó Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc này và tố rằng NATO triển khai quân lớn gần biên giới Nga. Tuy nhiên Khối quân sự hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO ngày 9-4 đã bác bỏ cáo buộc của Nga.

Theo Reuters, hôm qua người biểu tình ly khai ở thành phố Luhansk thuộc miền đông Ukraine tiếp tục bám trụ tại tòa nhà an ninh quốc gia ở trung tâm thành phố và kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin đưa quân vào Ukraine.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Lực lượng ly khai trả tự do cho con tin ở đông UkraineUkraine cáo buộc người biểu tình thân Nga bắt giữ con tinMiền đông Ukraine bùng nổ biểu tình ủng hộ Nga Ukraine bắt giữ 15 người nghi chống chính quyềnNgười biểu tình thân Nga tấn công tòa nhà chính quyền Donetsk

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên