07/04/2014 09:22 GMT+7

Miền đông Ukraine bùng nổ biểu tình ủng hộ Nga

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Hôm qua 6-4, những người biểu tình thân Nga ập vào chiếm giữ nhiều tòa nhà chính phủ ở ba thành phố miền đông Ukraine nhằm đòi độc lập khỏi Kiev.

VCJdOj3f.jpgPhóng to
Người biểu tình thân Nga đụng độ với cảnh sát chống bạo động trước tòa nhà chính phủ ở Donetsk - Ảnh: AFP

Ukraine bắt giữ 15 người nghi chống chính quyềnNgười biểu tình thân Nga tấn công tòa nhà chính quyền Donetsk

Tại các thành phố Donetsk, Luhansk và Kharkiv, những người biểu tình đụng độ với cảnh sát, treo cờ Nga lên các tòa nhà chính phủ và đòi tổ chức trưng cầu ý dân để quyết định quyền độc lập, theo BBC.

Cuộc tấn công rầm rộ nhất diễn ra ở quảng trường trung tâm TP Donetsk với đám đông khoảng 2.000 người tham gia.

Khoảng 100 người trong số này đã ném pháo vào 200 cảnh sát chống bạo động, tước khiên bảo vệ của họ để treo cờ Nga trên tòa nhà chính phủ 11 tầng tại đây, theo AFP.

Những người biểu tình khác thì hô vang khẩu hiệu “Hãy cho chúng tôi một cuộc trưng cầu ý dân” và “NATO hãy cút về nhà”.

Trong khi đó tại TP Lugansk, hàng trăm người biểu tình xông vào một tòa nhà an ninh địa phương để giải cứu 15 nhà hoạt động thân Nga bị bắt giữ tại đây hồi đầu tuần trước buộc cảnh sát phải sử dụng hơi ngạt để ngăn cản.

Một phóng viên AFP có mặt tại hiện trường cho biết nhiều người đã hạ sập cửa vào tòa nhà trong khi những người khác ném đá và trứng vào các cửa sổ. Các bản tin địa phương cho hay hai cảnh sát đã bị thương trong vụ bạo động.

Thông tin chưa được xác minh từ các nguồn thân Nga cho hay những người biểu tình đã cứu được 6 trong số 15 người được cho là có âm mưu đảo chính tại Lugansk và hiện đã cố thủ bên trong tòa nhà nói trên.

Nhiều người biểu tình cũng phá vòng vây cảnh sát để xông vào tòa nhà chính phủ ở TP Kharkiv. Những người này treo cờ Nga trên các cửa sổ của tòa nhà vừa chiếm được trong khi đám đông khoảng 2.000 người bên dưới hò reo.

Quyền tổng thống Ukraine Oleksandr Turchynov lập tức đã phải triệu tập một cuộc họp an ninh khẩn cấp để đối phó với các vụ tấn công trên.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên