04/09/2016 07:25 GMT+7

Mỹ, Trung Quốc chính thức tham gia hiệp định Paris

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Hai quốc gia chiếm hơn 40% khí thải carbon của thế giới ngày 3-9 đã chính thức tham gia Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) bắt tay tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tại sự kiện phê chuẩn hiệp định Paris ở Hàng Châu - Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Barack Obama (phải) và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (giữa) bắt tay tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon tại sự kiện phê chuẩn hiệp định Paris ở Hàng Châu - Ảnh: Reuters

“Lịch sử sẽ phán xét nỗ lực của chúng ta hôm nay” – Guardia dẫn lời tổng thống Mỹ Barack Obama tại buổi phê chuẩn hiệp định diễn ra ở Hàng Châu (Trung Quốc).

Ông Obama và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng trao các văn kiện phê chuẩn cho Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon.

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh hiệp định Paris là cơ hội duy nhất và tốt nhất để bảo vệ hành tinh. Đây là hiệp định toàn diện đầu tiên của thế giới về chống biến đổi khí hậu và cần sự phê chuẩn của ít nhất 55 quốc gia để có hiệu lực pháp lý.

Các nước tham gia hiệp định phải thực hiện các cam kết cắt giảm khí thải nhằm giữ mức tăng nhiệt độ của trái đất dưới 20C từ năm 2020. Trước đó, chỉ mới có 23 quốc gia phê chuẩn hiệp định. Một số nước lớn như Anh đến nay vẫn hứa sẽ sớm thông qua hiệp định nhưng không nói rõ khi nào.

Sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc được đánh giá là một bước tiến quan trọng cho hiệp định Paris. Trước hết, nó sẽ gây sức ép lên các thành viên nhóm G20 đang nhóm họp tại Hàng Châu nhằm đẩy mạnh các cam kết chống biến đổi khí hậu.

Tuy nhiên dù có đủ quốc gia phê chuẩn hiệp định Paris, thách thức lớn trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu vẫn còn nằm phía trước.

Giới phân tích mới đây cảnh báo thế giới sẽ khó giữ được mục tiêu giữ mức tăng nhiệt độ trái đất dưới 2oC trong bối cảnh các kỷ lục nhiệt độ liên tục bị phá vỡ. Hậu quả của tình trạng xả thải carbon trước đây tiếp tục đẩy nhanh hiện tượng ấm lên toàn cầu.

Ngoài ra, tổ chức Những người bạn của trái đất cũng cho rằng hiệp định Paris vẫn còn quá yếu và chỉ bắt đầu hành động từ năm 2020. “Điều cần thiết là hành động khẩn cấp và toàn diện ngay bây giờ để cắt giảm khí thải” – tổ chức này nhấn mạnh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên