27/11/2013 07:27 GMT+7

Mỹ đưa máy bay B-52 vào "vùng phòng không"

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Lầu Năm Góc gửi đi một thông điệp hết sức rõ ràng đến Bắc Kinh khi đưa hai “pháo đài bay” B52 vào “vùng nhận dạng phòng không” (ADIZ) mà không hề thông báo với Trung Quốc.

yP5MXH84.jpgPhóng to
Tàu tuần duyên Nhật Bản đóng tại đảo Uotsuri, thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Hai hãng hàng không Nhật xin phép Trung Quốc bay qua "vùng phòng không"Trung Quốc lập vùng phòng không biển Hoa ĐôngMỹ “quan ngại sâu sắc” trước quyết định của Trung Quốc

AFP dẫn lời đại tá Steven Warren, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết hai máy bay Mỹ cất cánh từ Guam, bay qua không phận vùng quần đảo Senkakư/ Điếu Ngư và trở về nơi xuất phát mà không gặp phải “bất cứ rắc rối” nào.

Theo ông Warren, hai máy bay của Mỹ tuần tra “chưa tới một giờ” tại khu vực Trung Quốc đơn phương thiết lập ADIZ mà không gặp phải máy bay Trung Quốc.

“Tối qua chúng tôi thực hiện một cuộc diễn tập được ấn định từ lâu. Trong đó có việc điều hai máy bay từ Guam và quay trở ngược lại Guam” - đại tá Steven Warren cho biết.

Động thái này cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với đồng minh Nhật Bản trước những hành động “kích động vô ích” của Bắc Kinh.

Washington cam kết bảo vệ Tokyo đồng thời khẳng định quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong hiệp ước an ninh quân sự Mỹ - Nhật.

Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định hành động của Trung Quốc không làm thay đổi cách thức Hoa Kỳ tiến hành những hoạt động quân sự trong khu vực.

Ngày 23-11, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông bao trùm lên không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và có những phần chồng lấn với vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc và Đài Loan.

Bắc Kinh yêu cầu các hãng hàng không phải thông báo lịch trình bay, quốc tịch máy bay và duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và đúng đắn” khi có yêu cầu nhận dạng từ phía chính quyền Trung Quốc.

Hàn Quốc và Đài Loan cũng bày tỏ sự bất bình trước quyết định thiết lập ADIZ của Trung Quốc.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên