24/11/2013 10:28 GMT+7

Mỹ "quan ngại sâu sắc" trước quyết định của Trung Quốc

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” trước việc Trung Quốc thiết lập “vùng nhận diện phòng không biển Hoa Đông” bao trùm lên không phận quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

e1OEX8Vb.jpgPhóng to
Các tàu hải giám Trung Quốc và tàu tuần duyên Nhật Bản xuất hiện tại khu vực gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters/Kyodo

Trung Quốc lập vùng phòng không biển Hoa Đông

AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Hagel cũng khẳng định rằng phía Mỹ sẽ không tuân theo tuyên bố trên của Trung Quốc. “Tuyên bố của Trung Quốc sẽ không làm thay đổi cách thức Mỹ thực hiện các hoạt động quân sự trong khu vực” - ông Hagel phát biểu.

“Hành động đơn phương này nhằm mục đích thay đổi hiện trạng trên biển Hoa Đông. Những hành động leo thang trên chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực và tạo ra nguy cơ xung đột” - ngoại trưởng Mỹ cho biết Washington đã hối thúc Bắc Kinh cần “hành động một cách cẩn thận và kiềm chế”. Đồng thời phía Mỹ cũng cảnh báo Bắc Kinh trước việc thực hiện kế hoạch lập vùng phòng không trên biển Hoa Đông.

Cùng với thông báo thiết lập vùng phòng không, Bộ Quốc phòng Trung Quốc còn đưa ra bản đồ cụ thể của vùng này và các quy định mà máy bay đi vào khu vực trên phải tuân thủ. Trong số các quy định có việc máy bay phải thông báo trước kế hoạch bay, quốc tịch máy bay, duy trì liên lạc vô tuyến hai chiều để “phản hồi nhanh chóng và với thái độ đúng đắn khi có yêu cầu nhận diện” từ nhà chức trách Trung Quốc.

Phạm vi của vùng phòng không trên biển Hoa Đông do Trung Quốc lập nên bao phủ một khu vực rộng lớn trên biển Hoa Đông giữa Hàn Quốc và Đài Loan, trong đó bao gồm không phận của các vùng đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản quản lý.

Căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc leo thang kể từ khi Nhật Bản quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku mà phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư hồi tháng 9-2012.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên