30/12/2016 06:13 GMT+7

Mỹ công bố lệnh trừng phạt Nga vì "tấn công mạng can thiệp bầu cử"

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Chính quyền tổng thống Obama vừa công bố các lệnh trừng phạt với Nga nhằm trả đũa "chiến dịch tấn công mạng đã can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ".

Nhà Trắng từng cảnh báo trong nhiều tuần qua sẽ trừng phạt Nga vì các vụ tấn công mạng can thiệp bầu cử Mỹ và ngày 28-12 họ đã chính thức công bố các lệnh này - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, ngày 28-12, tổng thống Barack Obama đã phát lệnh trục xuất 35 nghi phạm gián điệp của Nga và áp lệnh trừng phạt với hai cơ quan tình báo Nga vì cáo buộc liên quan tới loạt tấn công mạng nhằm vào các tổ chức chính trị của Mỹ trong cuộc bầu cử tổng thống 2016.

Các biện pháp trả đũa được đưa ra trong những ngày cuối cùng nhiệm kỳ tổng thống của ông Obama đã đánh dấu một "điểm rơi" mới trong quan hệ vốn đã ở mức rất thấp giữa Mỹ và Nga. Quan hệ giữa hai nước vốn đã xấu đi nhiều sau các vấn đề liên quan tới Ukraine và Syria.

Báo New York Times nêu cụ thể hơn cho biết, chính quyền Mỹ áp lệnh trừng phạt với 4 quan chức cao cấp thuộc một trong hai cơ quan tình báo hàng đầu của Nga là cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU).

Nhà Trắng tin rằng đây chính là cơ quan đã chỉ đạo các cuộc tấn công mạng nhằm vào Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ và các tổ chức chính trị khác.

Cùng với đó Bộ ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố đóng cửa hai cơ sở giải trí ở New York và Maryland, cho rằng chúng đã được sử dụng cho các hoạt động tình báo của Nga. Tuy nhiên giới chức trách không nói rõ các cơ sở giải trí này có được sử dụng trong loạt tấn công mạng vừa qua không.

Trong số một loạt các tuyên bố, chính quyền Mỹ cũng công khai các mẫu phần mềm mã độc và các chứng cứ khác tố cáo hoạt động tấn công mạng của Nga, trong đó có cả các địa chỉ mạng máy tính thường được hacker Nga sử dụng trong các cuộc tấn công.

Gộp chung tất cả động thái đó, có thể thấy, đây là động thái đáp trả mạnh mẽ nhất của Washington với một vụ tấn công mạng có sự bảo trợ của chính phủ nhằm vào nước Mỹ.

Ông Trump nói sẽ tìm hiểu vụ tấn công mạng của Nga

Sau khi Washington tuyên bố trừng phạt Nga vì cáo buộc tấn công mạng, ông Trump nói sẽ tới gặp các lãnh đạo cơ quan tình báo để nắm được thông tin về sự việc.

Theo trang tin The Hill, trong thông báo trên Twitter tối 28-12, tổng thống đắc cử Donald Trump cho biết ông sẽ có cuộc gặp với các lãnh đạo cơ quan tình báo để thảo luận về sự can thiệp của Nga trong cuộc  bầu cử tổng thống vừa qua.

Ông Trump đề cập tới vấn đề này với những từ ngữ khá chung chung, ông cũng không nhắc tới các lệnh trừng phạt của Washington áp lên Nga mà tổng thống Barack Obama công bố trước đó.

Ông Trump viết: "Đã tới lúc đất nước chúng ta cần phải tiến tới những điều tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, vì lợi ích của đất nước và của nhân dân vĩ đại, tôi sẽ gặp các lãnh đạo của giới tình báo tuần tới để cập nhật về các sự việc liên quan tới tình huống này".

Thông báo của ông Trump không nói rõ "tình huống này" là tình huống gì, nhưng trước đó trong ngày, nhóm chuyển giao quyền lực của tổng thống đắc cử cho biết sẽ có phản ứng với các lệnh trừng phạt Nga vừa được công bố.

Ông Trump liên tục phản đối mọi cáo buộc cho rằng Nga có can thiệp trong các cuộc tấn công mạng nhằm vào đảng Dân chủ mà giới chức tình báo Mỹ nói mục đích của chúng là "can thiệp" vào cuộc bầu cử Mỹ.

Ông Trump cũng cho rằng, mọi thông tin liên quan tới việc đó đều là âm mưu của đảng Dân chủ muốn làm cho kết quả đắc cử của ông trở nên bất hợp pháp.

Tuy nhiên các nghị sĩ, cộng đồng tình báo và hầu hết chuyên gia an ninh của Mỹ đều không nghi ngờ về việc tình báo Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng nhằm vào Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ (DNC) và chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Hillary Clinton, ông John Podesta.

Ngày 28-12 tổng thống Obama công bố một loạt các biện pháp trả đũa Nga, trong đó có các lệnh trừng phạt kinh tế với các cơ quan tình báo và các quan chức Nga đứng sau vụ việc.

Đồng thời với đó, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) và Bộ an ninh nội địa cũng công bố một báo cáo chung, trong đó chỉ ra chi tiết những chứng cứ cho thấy các vụ tấn công mạng là do Nga tiến hành.

 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên