08/09/2012 07:45 GMT+7

Mong cho Khương được gặp mẹ...

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TT - Bản án nặng dành cho con trai khiến đôi chân già nua 80 tuổi của ông Nguyễn Văn Khai - cha nhà báo Hoàng Khương - phải từng bước run run mới xuống hết bậc tam cấp trước sân tòa.

Trước phiên tòa ba tuần, mẹ Hoàng Khương với chứng viêm thực quản trở nặng đã vào cấp cứu tại Bệnh viện Nguyễn Trãi (TP.HCM) và gần như không ăn uống, không còn tỉnh táo từ đó.

Cczu0ZRS.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Khai - cha của nhà báo Hoàng Khương - khóc tại sân tòa - Ảnh: HUYỀN VI (báo Pháp Luật TP.HCM)

“Tòa đã tuyên án rồi, tháng năm ngồi tù đằng đẵng. Phải xin ai, xin cấp nào đây để Khương được vào thăm mẹ...?” - ông Khai thẫn thờ.

Khác với cha chồng, chị Hoàng Anh - vợ nhà báo Hoàng Khương - đi nhanh khỏi phòng xét xử ra góc sân tòa để giấu những giọt nước mắt chực trào.

Phải rất lâu sau chị Hoàng Anh mới có thể cất lời, và điều đầu tiên vẫn không gì khác ngoài niềm hi vọng: “Tôi chờ sự thay đổi vào phiên tòa phúc thẩm”.

Cả chị Hoàng Anh cùng mẹ là bà Phan Thị Ngọc Anh đều ngỡ ngàng trước bản án của Hoàng Khương và đặc biệt là với người em trai Nguyễn Đức Đông Anh.

Bà Ngọc Anh cứ hỏi: “Sao tòa xử Đông Anh nặng quá, tòa cũng nói thằng nhỏ thành khẩn, lời khai đều khớp với lời của các bị cáo khác kia mà...”.

__________________

“Bị cáo luôn ray rứt...”

10g55, nhà báo Hoàng Khương là người cuối cùng trong các bị cáo nói lời sau cùng trước lúc tòa nghị án. Và khi kết thúc những lời tâm sự, gửi gắm của mình đến người thân, đồng nghiệp và hội đồng xét xử, Hoàng Khương đã nhận được những tràng vỗ tay rất dài từ những người dự khán phiên xử qua màn hình bên ngoài phòng xử án.

Dưới đây là những lời sau cùng của nhà báo Hoàng Khương tại tòa:

Đầu tiên bị cáo xin gửi lời đến anh Tôn Thất Hòa và em Nguyễn Đức Đông Anh vì đã hết lòng giúp đỡ bị cáo tác nghiệp mà bị vào vòng lao lý như ngày hôm nay. Bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét động cơ, mục đích của hai bị cáo này để dành cho họ bản án nhẹ nhất.

Bị cáo cũng gửi lời xin lỗi đến các anh chị ở ban biên tập, tòa soạn và các đồng nghiệp ở báo Tuổi Trẻ. Vì những sai sót trong tác nghiệp của tôi đã làm cho mọi người lo lắng rất nhiều và gây ảnh hưởng đến uy tín của tờ báo.

Bị cáo cũng mong muốn hội đồng xét xử trong quá trình nghị án lượng hình, xem xét thật công tâm, khách quan toàn bộ vụ việc, về động cơ, mục đích của bị cáo.

Thưa hội đồng xét xử! Trong suốt những ngày bị tạm giam, bị cáo lúc nào cũng chỉ nghĩ về vụ án và luôn ray rứt câu hỏi: Liệu nếu không có hai bài báo này bị cáo có phải bước vào vòng lao lý ngày hôm nay hay không? Và chỉ vì sai sót về nghiệp vụ, nhằm động cơ trong sáng là phát hiện tiêu cực và đấu tranh chống tiêu cực, đúng với chủ trương của Đảng và Nhà nước mà phải chịu hậu quả pháp lý như ngày hôm nay hay không?

Thưa hội đồng xét xử! Trong suốt những ngày bị tạm giam và trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo xác định rằng là mình có lỗi, hành vi là có. Nhưng theo bị cáo chưa đến mức phải chịu trách nhiệm hình sự và hậu quả pháp lý mà bị cáo phải nhận đến hôm nay là 248 ngày tạm giam, đối với bị cáo đã là quá nặng nề.

Bị cáo mong hội đồng xét xử xem xét lại sự đóng góp của bị cáo trong quá trình làm báo. Xem xét lại động cơ, mục đích, xem xét lại mục đích đúng và việc làm sai, có công và có lỗi trong vụ án này.

Thực tế trong suốt quá trình làm báo, dù ở cơ quan nào bị cáo cũng được tin tưởng giao mảng nội chính - một mảng nguy hiểm và phức tạp trong nghề báo. Bị cáo luôn hoàn thành nhiệm vụ của mình, chưa hề để xảy ra sai phạm và có những đóng góp tích cực, giúp cho lực lượng công an phát hiện nhiều sai phạm để chấn chỉnh. Đây là sai phạm lần đầu của bị cáo, nếu bị cáo có một cơ hội được trở về với nghề cầm bút, bị cáo sẽ coi đây như một bài học quý giá của mình và sẽ không tái phạm.

Sau cùng, bị cáo mong hội đồng xét xử áp dụng điều 289 của Bộ luật hình sự và các tình tiết giảm nhẹ khác của bị cáo, tuyên bị cáo không phạm tội như một sự khoan hồng của pháp luật mà bị cáo đáng được nhận.

VIỄN SỰ ghi

Xem loạt bài liên quan nhà báo Hoàng Khương:

Tòa tuyên Hoàng Khương 4 năm tù I Xem tường thuật toàn bộ phiên tòa buổi sáng 7-9 I Nhà báo Hoàng Khương nói lời sau cùng tại tòa I Luật sư đề nghị trả tự do cho Hoàng Khương I Nhà báo Hoàng Khương: “Sai sót trong tác nghiệp” I Luật sư lưu ý tòa Hoàng Khương vẫn còn tư cách nhà báo I Có sai nghiệp vụ, nhưng không do động cơ cá nhân I Hôm nay, tòa xét xử nhà báo Hoàng Khương I Không xử lý hình sự người đưa hối lộ I Viện Kiểm sát truy tố nhà báo Hoàng Khương - Kết luận điều tra chưa thuyết phục I Gia hạn tạm giam nhà báo Hoàng Khương thêm 3 tháng I Băn khoăn vấn đề tạm giam I Kiến nghị đình chỉ điều tra nhà báo Hoàng Khương - Vụ nhà báo Hoàng Khương: “Tai nạn nghề nghiệp!” I Tiến độ vụ án liên quan nhà báo Hoàng Khương I Nhà báo Hoàng Khương bị bắt tạm giam I Bắt tạm giam Nguyễn Đức Đông Anh I Cấp giấy chứng nhận bào chữa cho luật sư của Hoàng Khương I Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép I Đồng tiền xóa sạch hồ sơ I Cố ý làm sai quy trình I Nhức nhối nạn mãi lộ, ghê hơn cướp cạn I Các bị can còn thu tiền nhiều xe khác I Nhiều cán bộ CSGT bị đình chỉ công tác I Xử lý vi phạm Luật giao thông: Trăm sự nhờ... “cò” I Xử lý vi phạm Luật giao thông: Có móc ngoặc

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên