10/07/2011 07:48 GMT+7

Cảnh sát giao thông giải cứu xe đua trái phép

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - Trong khi nạn đua xe trái phép chưa có thuốc chữa, lại có cảnh sát giao thông nhận tiền để giải cứu xe đua trái phép bị giam giữ. Vụ việc này xảy ra tại Đội cảnh sát giao thông quận Bình Thạnh, TP.HCM.

RCyOR27s.jpgPhóng toiIZLj1kH.jpg

Thượng úy Huỳnh Minh Đức (ảnh phải) nhận 10 triệu đồng để giải cứu chiếc xe vi phạm biển số 51F6-2435 - Ảnh: H.K.

Nạn đua xe, lạng lách, đánh võng vẫn hoành hành, chưa có thuốc chữa. Thế nhưng, thay vì tìm biện pháp dẹp bỏ vấn nạn này thì lại có cảnh sát giao thông (CSGT) tiếp tay bằng cách giải cứu cho xe của các tay đua đã bị tạm giữ.

Ngày 23-4, Đội CSGT Bình Thạnh, TP.HCM lập biên bản vi phạm đối với Trần Minh Hòa do điều khiển xe máy “độ” biển số 51F6 2435 với các lỗi: điều khiển xe máy lạng lách đánh võng, gây rối trật tự... Ngay tại thời điểm bị lập biên bản, Hòa không xuất trình được giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân. Do trước đó đã từng bị xử lý về hành vi tương tự nên Hòa nhờ một người quen tên Hoàng để “gỡ” với điều kiện “tiền bạc không vấn đề, miễn sao không phải đưa ra kiểm điểm tại địa phương”.

LkuYSdte.jpgPhóng to
“Quái xế” kiểm tra kỹ lưỡng “cục cưng” sau khi được giải cứu khỏi kho giam xe - Ảnh: H.K.

Chiều 13-6, ông Hoàng đến Công an P.9, Q.Phú Nhuận xin xác nhận đã kiểm điểm trước tổ dân phố. Tuy nhiên, qua kiểm tra hồ sơ, Công an P.9 cho biết Hòa trước đây từng bị xử lý về hành vi tụ tập gây rối, điều khiển xe lạng lách đánh võng. Do đó, lần này bắt buộc phải đưa ra kiểm điểm trước tổ dân phố để răn đe.

Ngày 25-6, ông Hoàng đến CSGT Công an Bình Thạnh để giải quyết một vụ việc khác. Trong lúc làm việc, ông Hoàng than thở với cán bộ thụ lý hồ sơ là thượng úy Huỳnh Minh Đức (thuộc Đội CSGT Bình Thạnh) về việc có người cháu bị giam xe về lỗi lạng lách đánh võng, gây rối nhưng chưa xử lý. Ông Đức nói: “Lỗi này phải đưa ra kiểm điểm trước tổ dân phố. Muốn “binh” phải đi đúng đường. Đưa biên bản coi rồi báo giá. Đưa tiền là lấy xe”.

mXcPcpy1.jpgPhóng to
Ông Hoàng đếm tiền giao cho CSGT Huỳnh Minh Đức (phải) - Ảnh: H.K.

Sau khi xem qua biên bản vi phạm và nhẩm tính các mức phạt, ông Đức nói “chắc mười mấy quá”. Ông Hoàng hỏi đưa trước 10 “chai” (triệu) được không, ông Đức nhanh nhẩu bảo “được”. Ông Hoàng đếm tiền đặt trên bàn, ông Đức xếp lại ngay ngắn rồi đút túi và nói “chủ nhật đưa giấy tờ xe, khoảng thứ năm, thứ sáu lấy xe, khỏi ra phường kiểm điểm”. Ông Hoàng nói Hòa không có giấy phép lái xe. Ông Đức du di “không có thì thôi”. Thấy ông Hoàng chưa thật sự yên tâm, ông Đức hứa chắc nịch: “Vụ này đã thành công 99%”.

Đến chiều 3-7 (chủ nhật), ông Đức gọi điện cho ông Hoàng thông báo “xong rồi” và hẹn 20g đến quán cà phê trên đường Bùi Đình Túy (Bình Thạnh) nhận xe. Đúng hẹn, ông Hoàng nhờ người quen đẩy xe về nhà giao cho Hòa. Hòa hỏi giấy tờ xe đâu, ông Đức nói “đẩy xe ra trước, xử lý sau”. Theo điều tra của Tuổi Trẻ, mặc dù trong tay chưa có quyết định xử phạt, quyết định trả xe nhưng ông Huỳnh Minh Đức vẫn chủ động đánh tháo chiếc xe vi phạm ra khỏi kho trả cho người vi phạm. Sáng 4-7, ông Đức gọi điện báo “xe phạt nặng quá, phải thêm 3 “chai” để đưa cho sếp”.

Ngày 8-7, trao đổi với Tuổi Trẻ về hồ sơ xe 51F6 2435, trung tá Nguyễn Đình Vinh, đội phó Đội CSGT Bình Thạnh, cho biết người vi phạm chưa đến xử lý. Khi nghe chúng tôi thông báo “có thông tin cho rằng xe này đã được giải phóng khỏi kho”, ông Vinh nói sẽ cho kiểm tra ngay.

15 phút sau ông Vinh cho biết: “Ông Đức thừa nhận có nhận tiền và vào kho lấy xe. Đây là việc làm sai hoàn toàn, vi phạm quy trình rất rõ. Chúng tôi đang yêu cầu những người liên quan làm tường trình”. Hỏi vì sao có thể lấy xe ra khỏi kho trong khi chưa xử lý, chưa có giấy lấy xe ra kho, ông Vinh nói “do lỗi cấp dưới”.

Đêm 8-7, trước khi viết bài báo này, chúng tôi đã gặp Hòa đang cưỡi “cục cưng” 51F6 2435 nẹt pô inh ỏi trên đường Hoàng Văn Thụ (Phú Nhuận). Hòa khoe vừa thay lại căm, pô zin. Hỏi còn đi “bão” không, Hòa nhe răng cười rồi rú ga vọt về phía trước mất hút.

Theo quy định, các trường hợp đua xe, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự... bị xử lý rất nặng bằng nhiều hình thức: tịch thu xe, giam xe (30 ngày hoặc hơn tùy trường hợp cần gia hạn để xác minh), phạt tiền (tổng hợp mức phạt trên 10 triệu đồng), giáo dục, răn đe tại địa phương (phải có giấy kiểm điểm trước tổ dân phố mới được xử lý)... Tuy nhiên, vì “sĩ diện” (không muốn ra kiểm điểm vì xấu hổ) và muốn sớm giải cứu xe, nhiều “quái xế” sẵn sàng bỏ một khoản tiền khá lớn để lo lót.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên