06/09/2012 08:36 GMT+7

Hôm nay, tòa xét xử nhà báo Hoàng Khương

C.MAI
C.MAI

TTO - Theo kế hoạch xét xử, hôm nay 6-9, TAND TP.HCM khai mạc phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án đưa, nhận hối lộ để “giải cứu” xe vi phạm giao thông có liên quan đến nhà báo Hoàng Khương (tên thật là Nguyễn Văn Khương, phóng viên chuyên viết điều tra của báo Tuổi Trẻ).

SoLi6GAE.jpgPhóng to

Nhà báo Hoàng Khương tại Tòa án nhân nhân TP.HCM sáng nay 6-9 - Ảnh: Thuận Thắng

Nhà báo Hoàng Khương bị Viện KSND TP.HCM truy tố trước tòa về tội “đưa hối lộ” vì bị cho rằng nhà báo đồng phạm với chủ xe đưa hối lộ cho cảnh sát giao thông (CSGT) khi thu thập thông tin để viết bài đăng trên báo Tuổi Trẻ.

Dời ngày xét xử nhà báo Hoàng Khương

zrHnVa61.jpgPhóng to
Loạt bài liên quan đến vụ cảnh sát giao thông Thanh Hóa mãi lộ đăng trên Tuổi Trẻ

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong hai ngày. Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn luật sư TP.HCM) là người bảo vệ quyền lợi cho nhà báo Hoàng Khương tại phiên tòa. Mặc dù vụ án được xét xử công khai nhưng theo TAND TP.HCM, chỉ những người có giấy mời, giấy triệu tập của tòa mới được vào phòng xử. Các phóng viên muốn tham dự phiên tòa phải đăng ký để văn phòng tòa án cấp thẻ tham dự phiên tòa.

Ban biên tập báo Tuổi Trẻ cũng không nhận được giấy mời, giấy triệu tập tham dự phiên tòa dù trước đó luật sư Phan Trung Hoài đã nhiều lần gửi kiến nghị hội đồng xét xử cần mời đại diện ban biên tập báo Tuổi Trẻ tới tham dự phiên tòa với tư cách người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Tháng 7-2011, nhà báo Hoàng Khương cùng một số đồng nghiệp tại báo Tuổi Trẻ được phân công thực hiện tuyến bài “Chặn đứng thảm họa giao thông”. Trong quá trình tác nghiệp, Hoàng Khương đã phát hiện đường dây tiêu cực trong giải quyết xe vi phạm giao thông. Từ các tư liệu thu thập được, Hoàng Khương viết hai bài điều tra “Đồng tiền xóa sạch hồ sơ” và “CSGT giải cứu xe đua trái phép”. Sau khi hai bài báo trên được đăng trên Tuổi Trẻ, cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt giam CSGT Huỳnh Minh Đức vì nhận tiền hối lộ của hai chủ xe vi phạm để trả xe không đúng quy định (tổng cộng 18 triệu đồng).

Tuy nhiên, cơ quan điều tra cũng đã khởi tố, bắt giam Hoàng Khương vì cho rằng nhà báo Hoàng Khương có liên quan. Viện KSND TP.HCM ra cáo trạng nhận định rằng việc làm của nhà báo Hoàng Khương là “vượt quá mục đích tác nghiệp báo chí đơn thuần”, là phạm vào tội đưa hối lộ. Nhà báo Hoàng Khương đã nhiều lần gửi khiếu nại rằng bản kết luận điều tra và cáo trạng cáo buộc quá nặng nề. Ban biên tập báo Tuổi Trẻ cũng đã nhiều lần kiến nghị các cơ quan tố tụng xem xét lại vụ việc.

Cũng trong tháng 7-2011, nhà báo Hoàng Khương đã thực hiện loạt bài điều tra “Nhức nhối nạn mãi lộ” về vụ nhận tiền trắng trợn của tổ tuần tra giao thông trên quốc lộ 1A của Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa vào đêm 31-7-2011. Loạt bài trên đã gây sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc. Từ các chứng cứ do nhà báo Hoàng Khương thu thập, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can. Tháng 8-2012, Viện KSND tối cao đã ra cáo trạng truy tố nhóm CSGT tham gia mãi lộ đêm 31-7-2011 mà bài viết của Hoàng Khương đã phản ánh.

Khi thực hiện tuyến bài điều tra trên, nhà báo Hoàng Khương đã thuê ôtô, nhập vai để đi cùng với nhóm các chủ xe, tài xế xe chở gỗ đã bị tổ tuần tra giao thông chặn xe “làm luật”. Theo Viện KSND tối cao, chủ xe Nguyễn Xuân Tình và tài xế Hồ Tấn Phương (những người cùng đi với Hoàng Khương) đã có hành vi đưa tiền (5 triệu đồng) cho nhóm CSGT.

Hành vi của anh Tình, anh Phương đã có dấu hiệu của tội “đưa hối lộ”. Tuy nhiên, cáo trạng của viện kiểm sát cho rằng anh Tình, anh Phương đã tích cực hợp tác, chủ động tố cáo tiêu cực đến các phương tiện thông tin đại chúng, có đơn tố giác và phối hợp với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ việc nên được miễn trách nhiệm hình sự.

Theo cơ quan điều tra và Viện KSND tối cao, việc không truy cứu trách nhiệm hình sự của chủ xe, tài xế đã đưa tiền mãi lộ là nhằm động viên, khuyến khích những người lỡ phạm tội để họ tự tố giác, hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền nhằm ngăn chặn tệ nạn tham nhũng.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên