Thứ 2, ngày 16 tháng 12 năm 2019

Lê Cát Trọng Lý, Ngọt... và nguồn cảm hứng phi biên giới

20/10/2019 07:59 GMT+7

TTO - Sự quốc tế hóa trong nhạc Việt đương đại dường như đang diễn ra một cách bùng nổ.

Lê Cát Trọng Lý, Ngọt... và nguồn cảm hứng phi biên giới - Ảnh 1.

Lê Cát Trọng Lý (phải) và dàn đồng ca Kenya - Ảnh từ MV Tám chữ có

Không chỉ có những ngôi sao đại chúng như Sơn Tùng M-TP, Chi Pu mới có thể tìm kiếm nguồn cảm hứng từ luồng âm nhạc nước ngoài bằng cách cộng tác với êkip hoặc nghệ sĩ Mỹ, K-pop, mà cả những người hoạt động độc lập cũng có thể tiếp cận với những nguồn tài nguyên tương tự, theo nhiều cách khác nhau.

1. Album mới nhất của Ngọt mang tên 3 (tuyển tập nhạc Ngọt trẻ mới và sôi động), thật bất ngờ, được master (khâu cuối cùng trong quy trình sản xuất nhạc) ngay tại Abbey Road Studios, bởi kỹ sư âm nhạc Christian Wright.

Christian Wright là một trong những kỹ sư bậc thầy đã từng nhúng tay vào sản phẩm của Ed Sheeran, từng tham gia dự án nhạc phim của Harry Potter và Gravity.

Nhưng quan trọng hơn thế, Abbey Road Studios chính là studio lừng danh nơi ban nhạc The Beatles ngày trước đã làm từ album đầu tiên Please please me cho đến album cuối Let it be, thậm chí họ có cả một album nổi tiếng mang tên Abbey Road.

Em dạo này - Ngọt

Với riêng Ngọt, ngay từ khi tên tuổi manh nha, họ đã được ưu ái gọi là The Beatles của Việt Nam, bởi chịu ảnh hưởng sâu sắc của âm nhạc The Beatles thời kỳ đầu.

Với một nghệ sĩ, danh xưng ấy vừa là điều đáng để tự hào vừa là điều đáng để vứt bỏ. Song thay vì cố gắng thoát ra khỏi những so sánh để bộc lộ một bản ngã độc nhất vô nhị, Ngọt dường như không ngại giấu giếm sự ngưỡng mộ dành cho tứ quái.

Việc được "master" tại Abbey Road chỉ là sự hoàn chỉnh một chuỗi đầu cuối tương ứng cho một album mà nhiều ca khúc rõ ràng được học hỏi từ The Beatles.

Lần cuối (đi bên em xót xa người ơi) - ca khúc đầu tiên được phát hành - là một bản power ballad theo đúng công thức power ballad mà The Beatles đã khai sinh với Let it be hay Hey Jude.

Còn khi kết thúc điệp khúc một, đoạn fanfare (một đoạn nhạc ngắn được tạo thành từ kèn trumpet cùng các nhạc cụ khác trong bộ kèn đồng) vang lên, bạn sẽ không thể không liên tưởng tới đoạn fanfare quốc ca Pháp mở đầu All you need is love - một trong những khoảnh khắc âm nhạc đáng nhớ nhất của The Beatles.

Trong khi đó, Chuyển kênh (sản phẩm này không phải là thuốc) có cách xử lý và tiết tấu khá tương đồng với Your mother should know - một ca khúc khác ít được biết đến hơn của ban nhạc nước Anh.

Lê Cát Trọng Lý, Ngọt... và nguồn cảm hứng phi biên giới - Ảnh 3.

Ngọt ở In the Sport Light

2. Ngược lại với Ngọt, Lê Cát Trọng Lý ngay từ khởi nghiệp đã khẳng định được cái tôi duy nhất. Cô cũng không tìm cảm hứng ở những trào lưu âm nhạc có sức ảnh hưởng sâu rộng trên toàn thế giới, như cách Ngọt làm, mà lại tìm cảm hứng trong những dòng chảy âm nhạc cục bộ, địa phương của những miền đất xa xôi, ít người lưu ý.

Vẫn coi world music như một lý tưởng, nhưng Lê Cát Trọng Lý trong dự án Dreamers Concert World Music không chỉ tận dụng những thành tố bản địa của nhạc Việt mà còn mở rộng phạm vi tới Kenya, Mông Cổ, Bhutan - những địa danh chưa có tên trên bản đồ âm nhạc toàn cầu.

Lê Cát Trọng Lý tung MV đầu tiên sau 13 năm làm nghệ thuật

MV đầu tay của Lý Tám chữ có được thực hiện trên những thảo nguyên Phi châu hoang dã, được phối lại để kết hợp với Kenyan Boys Choir - một dàn đồng ca ở thành phố Nairobi, với các thành viên xuất thân từ nhiều bộ lạc khác nhau và từng biểu diễn trong lễ nhậm chức của tổng thống Barack Obama năm 2009.

Những triết lý trong trẻo, kín đáo Á Đông của Lý hòa quyện cùng giọng baritone sâu lắng, có phần bản năng và tự do của những ca sĩ Kenya khiến cho phiên bản mới của bài hát vượt thoát khỏi giai điệu dân ca Việt Nam, để chạm tới một sự rung động chung có tính phổ quát.

Quốc tế hóa theo cách ấy, một nghệ sĩ Việt Nam không chỉ dùng âm nhạc thế giới làm giàu cho nhạc Việt, mà còn mang tâm hồn nhạc Việt ra thế giới.

Lê Cát Trọng Lý, Ngọt... và nguồn cảm hứng phi biên giới - Ảnh 5.

4 chàng trai của Ngọt - Ảnh: Facebook Ngọt

Nhạc Việt tìm về vốn cổ Nhạc Việt tìm về vốn cổ

TTO - Khuynh hướng khai thác âm nhạc dân gian, tín ngưỡng dân gian hay đưa chất liệu văn hóa của các dân tộc thiểu số vào sản phẩm âm nhạc cho thấy nhạc Việt đã và đang có một cuộc tìm về vốn cổ trong văn hóa dân tộc.

HIỀN TRANG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận