06/10/2025 08:59 GMT+7

Lập sàn giao dịch nhà đất do nhà nước quản lý: Cơ hội tăng minh bạch, bảo vệ người mua

Người dân giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất qua trung tâm do Nhà nước quản lý phải nhanh chóng, thuận tiện, chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản, hiệu quả và phí giao dịch phải thấp.

sàn giao dịch - Ảnh 1.

Khách hàng tham quan dự án nhà ở Đông Nam Bộ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

sàn giao dịch - Ảnh 2.

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - phó chủ tịch hội đồng trường, kiêm trưởng khoa pháp luật kinh tế Trường đại học Luật Hà Nội - có ý kiến như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ về mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất (gọi chung là sàn giao dịch nhà đất) đang được Bộ Xây dựng đề xuất.

* Thưa ông, ông nhìn nhận thế nào về đề xuất thí điểm lập trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý, vận hành tập trung tại mỗi địa phương?

- Các trung tâm giao dịch do Nhà nước quản lý sẽ là đầu mối quản lý thị trường bất động sản thống nhất ở mỗi địa phương. Những trung tâm này giống như cổng dữ liệu đầu vào để Nhà nước giám sát từng giao dịch bất động sản, nắm được thông tin thật về thị trường, qua đó có giải pháp điều tiết thị trường phù hợp, hạn chế tình trạng thổi giá đẩy giá trên thị trường.

Nhưng đây là giai đoạn thí điểm, nếu chúng ta bắt 100% các địa phương phải lập trung tâm, bắt buộc tất cả các giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất phải qua trung tâm thì hơi khiên cưỡng.

 Giao dịch bất động sản là quyền dân sự của người dân, họ có quyền lựa chọn hình thức giao dịch. Chỉ khi giao dịch xong người dân mới phải ra cơ quan quản lý nhà nước làm thủ tục sang tên, chúng ta mới có thể bắt họ qua trung tâm thực hiện.

Với trường hợp bán các sản phẩm bất động sản do Nhà nước đầu tư thì có thể yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải giao dịch tại trung tâm. Còn người dân sở hữu nhà ở riêng lẻ, họ mang đi bán thì nên để họ lựa chọn qua sàn tư nhân hoặc qua trung tâm giao dịch nhà nước.

Nếu như các trung tâm giao dịch của Nhà nước hoạt động thực sự hiệu quả, mức thu phí thấp bằng một nửa so với sàn giao dịch tư nhân, đem lại lợi ích thiết thực thì chắc chắn người dân sẽ chọn giao dịch qua đây. Cần tránh áp đặt mệnh lệnh hành chính, bắt mọi giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất phải qua trung tâm vì bản chất đây là các giao dịch dân sự.

sàn giao dịch - Ảnh 3.

Dự án bất động sản đang xây dựng tại phường Bình Hòa, TP.HCM - Ảnh: TRÍ ĐỨC

* Với mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý vận hành liên thông, tích hợp giải quyết cùng lúc nhiều thủ tục, ông có kỳ vọng thị trường sẽ minh bạch hơn?

- Cần thấy rằng trung tâm giao dịch này không thay thế các cơ quan khác như Văn phòng Đăng ký đất đai, cơ quan thuế, đơn vị công chứng hợp đồng mà đây là sự phối hợp của nhiều cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. 

Như vậy, người dân giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất qua trung tâm này phải nhanh chóng, thuận tiện, chuyên nghiệp, thủ tục đơn giản, hiệu quả và phí giao dịch phải thấp. Muốn vậy phải thúc đẩy ứng dụng AI trong giải quyết thủ tục cho người dân. 

Nếu trung tâm này làm được như một số thành phố của Trung Quốc, sau 3 ngày giao dịch ra sổ đỏ, với chi phí chỉ bằng nửa giao dịch qua các sàn tư nhân thì quá tốt, chắc chắn người dân sẽ tự tìm đến.

* Theo ông, đâu sẽ là những khó khăn trong việc thành lập và vận hành một trung tâm giao dịch tập trung, liên thông do Nhà nước quản lý trong thời gian tới?

- Hiện nay, hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai do Bộ Nông nghiệp và Môi trường quản lý, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng quản lý, trong khi dữ liệu dân cư lại do Bộ Công an quản lý. 

Muốn thực hiện liên thông thủ tục thông qua trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất thì trước tiên phải liên thông dữ liệu của ba bộ với nhau, thống nhất quản lý và phải có biện pháp bảo mật thông tin tài sản. Đất đai, nhà ở là tài sản riêng của công dân, theo Bộ luật Dân sự thì công dân được quyền bí mật về tài sản.

sàn giao dịch - Ảnh 4.

Đồ họa: NHƯ KHANH

* GS.TSKH Đặng Hùng Võ (nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, nay là Bộ Nông nghiệp và Môi trường):

"Phải thống nhất đầu mối quản lý đất đai, nhà ở mới dễ làm"

Lập sàn giao dịch nhà đất do nhà nước quản lý: Cơ hội tăng minh bạch, bảo vệ người mua - Ảnh 5.

Mô hình trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước thành lập đang được Bộ Xây dựng đề xuất theo đúng tinh thần của Luật sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan đến xây dựng cơ bản vào năm 2008.

Ý tưởng này đã manh nha từ nhiều năm trước và giao cho Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh thực hiện. Nhưng thời gian qua Văn phòng Đăng ký đất đai cấp tỉnh chưa hoàn thành nhiệm vụ quản lý đất đai và tài sản gắn liền với đất, trong đó có nhà ở.

Giờ chúng ta đề xuất lập trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất thì cần hợp nhất luôn với mô hình Văn phòng Đăng lý đất đai cấp tỉnh để thống nhất một đầu mối quản lý, chứ không nên để chồng lấn, không nhất quán trong quản lý.

Bối cảnh hiện nay cần tính tới việc hợp nhất quản lý đất đai và nhà ở về một cơ quan, một đầu mối. Đã đến lúc không nên coi đất đai phục vụ sản xuất nông nghiệp là chính; nguồn lực đất đai phải phục vụ sự phát triển chung của nền kinh tế, phục vụ phát triển kinh tế phi nông nghiệp là chính. Vì vậy phải cấu trúc lại thể chế quản lý đất đai, nhà ở, bất động sản.

* Chị Phạm Thị Nhàn (TP.HCM):

Có sàn của Nhà nước, người dân yên tâm về pháp lý

Tôi cho rằng khi Nhà nước xây dựng hệ thống sàn và trung tâm giao dịch chính quy thì sẽ giúp người dân mua nhà đất bảo đảm đúng trình tự, thủ tục pháp luật quy định, tránh tình trạng khai giá thấp để trốn thuế hoặc thực hiện giao dịch ngầm không qua cơ quan quản lý. Đặc biệt, đối với người mua chưa am hiểu thủ tục pháp lý hoặc người dân ở các tỉnh thành khác đến giao dịch tại địa phương, sàn này sẽ giúp họ yên tâm hơn về tính pháp lý, tính xác thực của bất động sản và được hỗ trợ sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở.

Nhà đất nào sẽ giao dịch qua sàn?

Theo đề xuất của Bộ Xây dựng thì UBND các tỉnh thành đứng ra thành lập trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất thí điểm tại địa phương. Thời gian thí điểm trong hai năm từ 2026 đến 2027.

Các loại bất động sản giao dịch thực hiện tại trung tâm do Nhà nước thành lập gồm: nhà ở có sẵn, nhà ở hình thành trong tương lai, quyền sử dụng đất đã có hạ tầng trong dự án, quyền sử dụng đất ở được mã hóa, định danh. Các loại giao dịch thực hiện tại trung tâm gồm mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua.

Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND cấp tỉnh. Tùy thuộc điều kiện thực tế từng địa phương, trung tâm có thể tổ chức bố trí văn phòng giao dịch tập trung tại một địa điểm hoặc nhiều địa điểm.

Chức năng, nhiệm vụ của trung tâm là đơn vị đầu mối liên thông để người dân, doanh nghiệp thực hiện các thủ tục trong giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất. Đồng thời là đầu mối tập trung tiếp nhận, hướng dẫn, phối hợp giải quyết, quản lý các giao dịch bất động sản và giao dịch quyền sử dụng đất của các tổ chức và cá nhân, thu thuế, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chủ đầu tư "vắt chanh bỏ vỏ" người mua nhà

Pháp luật quy định cơ chế bảo vệ người mua nhà ở hình thành trong tương lai tại các dự án đầu tư nhà ở hiện nay đã tốt hơn trước đây, nhưng người mua nhà còn nhiều rủi ro.

Nhiều chủ đầu tư do nhiều nguyên nhân đã làm chậm hoặc chây ì việc giao nhà, cấp sổ cho người mua vẫn kéo dài.

sàn giao dịch - Ảnh 5.

Quảng cáo đăng ký nhà ở xã hội được đặt ngay trước dự án tại phường Hòa Lợi, TP.HCM - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Chủ đầu tư có xu hướng lách luật

Điển hình như bà N.T.N. (TP.HCM) ký hợp đồng góp vốn (đã đóng gần 80% tổng giá trị) để nhận mua một nền đất xây nhà tại dự án nhà ở tại phường An Khánh (TP.HCM). Từ năm 2003, chủ đầu tư đã tiến hành đền bù đất đai, hoa màu và vật kiến trúc với các hộ dân có đất nằm trong vùng quy hoạch dự án. 

Tuy nhiên, đến nay hơn 20 năm, do nhiều vướng mắc, dự án vẫn chưa hoàn tất việc giải phóng mặt bằng khiến bà N.T.N. và nhiều người góp vốn mua nền vẫn chưa được nhận nền.

Còn chị N.T.D.H. (ngụ phường An Khánh, TP.HCM) vào năm 2019 cũng ký hợp đồng nguyên tắc về việc bảo đảm quyền mua căn hộ hình thành trong tương lai thuộc một phần dự án Khu dân cư Nam Rạch Chiếc (phường An Phú, TP Thủ Đức cũ). Chị N.T.D.H. đã đóng cho công ty 250 triệu đồng. 

Bất ngờ đến cuối tháng 10-2024, chị N.T.D.H. cùng hàng trăm khách hàng như chị đã được phía chủ đầu tư Công ty Đất Xanh đơn phương thông báo chấm dứt hợp đồng nguyên tắc đã ký trước đây do "không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, sản phẩm thuộc dự án vẫn chưa đủ điều kiện đưa vào kinh doanh theo Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023".

Bên cạnh các trường hợp chưa được giao nhà như thỏa thuận thì ở TP.HCM hiện còn gần 20.000 trường hợp mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại vẫn chưa được cấp sổ hồng và đang được tổ công tác do UBND TP.HCM thành lập giải quyết.

Theo luật sư Nguyễn Hải Long (Đoàn luật sư TP.HCM), vấn đề ở chỗ là luật chặt chẽ cỡ nào thì với mong muốn sớm huy động vốn, bán nhà hình thành trong tương lai, chủ đầu tư vẫn sẽ có xu hướng lách luật. "Còn người mua với tâm lý ham lợi, muốn đầu tư, chấp nhận ký những thỏa thuận bất lợi, rủi ro thì vẫn bị thiệt thòi, tranh chấp và khiếu nại vẫn diễn ra...", luật sư Hải Long phân tích.

Nhiều "bẫy" người mua nhà

Trong khi đó, luật sư Lương Ngọc Đinh - Giám đốc Công ty luật TNHH Thịnh Việt Trí - cho rằng thông thường không ít dự án sẽ được chào bán, huy động vốn từ sớm chứ không đợi đến khi đủ điều kiện. 

Luật sư Đinh cũng chỉ ra nhiều "bẫy" trong thỏa thuận mua nhà mà người dân dễ gặp phải như không ký hợp đồng mua bán mà ký hợp đồng nguyên tắc; hứa mua, hứa bán; thỏa thuận tư vấn; bán nhà chưa đủ điều kiện theo dạng hợp đồng vay tái ký hằng năm kèm phiếu ưu tiên mua hàng khi đủ điều kiện pháp lý...

Đồng thời, một phương thức rất phổ biến hiện nay được nhiều chủ đầu tư dự án sử dụng là tạo ra hệ sinh thái với nhiều pháp nhân phụ trách các khâu khác nhau để huy động vốn như nhà phát triển dự án, nhà đầu tư, nhà phân phối, nhà tư vấn... để giao dịch với khách hàng. Trong đó, khách hàng sẽ được ký hợp đồng thỏa thuận với đơn vị tư vấn, trung gian về việc mua nhà. 

Một ngân hàng sẽ đứng ra cho khách hàng vay mua nhà. Tiền mua nhà sẽ được ngân hàng chuyển trực tiếp cho đơn vị tư vấn, chứ không chuyển cho chủ đầu tư. "Bằng cách này thì chủ đầu tư thực sự của dự án không bị quy kết việc huy động vốn không đúng quy định. Trong trường hợp dự án chậm trễ, kéo dài thì khách hàng vừa phải è cổ trả lãi cho ngân hàng vừa có nguy cơ bị ngân hàng xiết nợ lấy nhà hình thành trong tương lai. 

Hoặc ngân hàng có thể kiện khách hàng ra tòa và khả năng tòa án sẽ tuyên vô hiệu, tương tự như việc Tòa án nhân dân khu vực 7 (TP.HCM) mới đây tuyên vô hiệu hợp đồng vay mua nhà dự án giữa ngân hàng và khách hàng...", luật sư Đinh nói.

Mô hình Trung Quốc: chuẩn pháp lý đầu vào, cấp "sổ hồng" trong 3 ngày

Qua khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, Bộ Xây dựng thấy rằng hệ thống giao dịch bất động sản (BĐS) của Việt Nam có nhiều điểm tương đồng với mô hình của Trung Quốc.

Theo Bộ Xây dựng, để tăng cường tính minh bạch, tại Trung Quốc bắt buộc toàn bộ việc đăng ký được thực hiện bởi các trung tâm đăng ký bất động sản địa phương, tuy nhiên tất cả dữ liệu đều được đồng bộ vào hệ thống trung ương.

Lập sàn giao dịch nhà đất do nhà nước quản lý: Cơ hội tăng minh bạch, bảo vệ người mua - Ảnh 7.

Gần đây Trung Quốc ghi nhận lượng nhà hoàn tất đăng ký hợp đồng mua bán tăng đáng kể - Ảnh: BLOOMBERG

Sàn giao dịch tích hợp nhiều chức năng

Với thị trường sơ cấp, giao dịch nhà mới tại Trung Quốc phải tuân theo cơ chế quản lý của nhà nước, dự án phải được phê duyệt trước khi mở bán. Bên mua ký thỏa thuận đặt mua và đặt cọc trước khi xây dựng. Hợp đồng mua bán chính thức (theo mẫu thống nhất) được ký sau khi hoàn tất xây dựng hoặc có bảo lãnh tài chính. Nhà phát triển có trách nhiệm đăng ký quyền mua cho bên mua tại trung tâm đăng ký bất động sản địa phương. Sau khi thanh toán xong, bên mua được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu bất động sản.

Với thị trường thứ cấp, mặc dù pháp luật không bắt buộc các bên phải giao dịch thông qua sàn nhưng trên thực tế hơn 90% các giao dịch đều được thực hiện qua các sàn giao dịch chuyên nghiệp.

Sàn giao dịch bất động sản tại Trung Quốc không chỉ thực hiện chức năng môi giới, mà còn cung cấp hệ sinh thái dịch vụ toàn diện bao gồm giới thiệu bất động sản, hỗ trợ người mua khảo sát thực tế, cung cấp thông tin pháp lý và quy hoạch, tư vấn đàm phán giá và hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ.

Trường hợp bên mua có nhu cầu vay vốn để thanh toán, cán bộ ngân hàng được bố trí trực tiếp tại sàn sẽ hỗ trợ tư vấn, thẩm định và hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ tín dụng một cách kịp thời. Nếu hai bên có nhu cầu sẽ được hỗ trợ pháp lý chuyên sâu liên quan đến quyền sở hữu, nghĩa vụ tài chính, hoặc điều khoản hợp đồng.

Từ nộp hồ sơ đến nhận giấy chứng nhận: chỉ mất 1 giờ

Sau khi thỏa thuận về giá cả, hai bên ký kết hợp đồng trực tuyến theo mẫu tiêu chuẩn. Hợp đồng này sẽ được đẩy lên hệ thống có sự quản lý và giám sát của cơ quan quản lý nhà nước. Hồ sơ sau đó được nộp tại trung tâm đăng ký nhà đất hoặc Cục Địa chính - nơi thực hiện việc kiểm tra chứng nhận quyền sở hữu, giấy tờ tùy thân và các giấy tờ liên quan khác.

Sau khi hoàn tất các nghĩa vụ tài chính như nộp thuế và phí chuyển nhượng cũng tại trung tâm, bên mua tiến hành thủ tục đăng ký chuyển quyền sở hữu. Giấy chứng nhận cũ sẽ bị hủy và giấy chứng nhận mới được cấp cho bên mua. Thời gian thực hiện toàn bộ thủ tục của người dân, từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận giấy chứng nhận, trung bình chỉ mất khoảng 1 giờ.

Thành phần tham gia trong một giao dịch bất động sản bao gồm bên mua, bên bán, đơn vị môi giới (sàn giao dịch), Cục Địa chính, trung tâm giao dịch nhà đất và ngân hàng. Như vậy sàn giao dịch đóng vai trò kết nối, hỗ trợ kỹ thuật và đảm bảo pháp lý xuyên suốt quy trình, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành thị trường bất động sản.

Cũng theo Bộ Xây dựng, năm 2018 thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc đã triển khai hệ thống "nền tảng dịch vụ một cửa trực tuyến về đăng ký bất động sản, giao dịch và thuế", tích hợp dữ liệu từ Cục Tài nguyên thiên nhiên, Cục Phát triển đô thị - nông thôn và Cục Thuế. Qua hệ thống này, người dân có thể thực hiện đăng ký chuyển nhượng song song với ký hợp đồng và khai thuế. Toàn bộ quy trình (điền đơn, tải hồ sơ, nộp thuế, cấp giấy chứng nhận) có thể hoàn tất trực tuyến trong vòng 1-3 ngày.

Tại Thượng Hải, trên nền tảng chính quyền điện tử thống nhất, người dân có thể tự tra cứu hồ sơ nhà đất, điền đơn chuyển nhượng, ký điện tử và đặt lịch xác minh nếu cần. Quy trình đăng ký chuyển nhượng thông thường được hoàn thành trong vòng 3 ngày.

Còn tại TP Thâm Quyến, ứng dụng "iShenzhen" được tích hợp nền tảng giao dịch bất động sản một cửa từ cuối năm 2022. Người dân có thể thực hiện toàn bộ quy trình giao dịch bất động sản (kể cả nhà cũ) trên điện thoại hoặc máy tính - bao gồm hợp đồng, khai thuế, đăng ký quyền sở hữu - chỉ bằng một bộ hồ sơ duy nhất. Sau 3 ngày làm việc, hệ thống sẽ cấp chứng nhận quyền sở hữu mới.

Lập sàn giao dịch nhà đất do nhà nước quản lý: Cơ hội tăng minh bạch, bảo vệ người mua - Ảnh 8.Giao dịch nhà đất qua sàn: Những chông gai để đi tới cái đúng

TTCT - Tiến hành mọi giao dịch bất động sản (BĐS) qua sàn để minh bạch thông tin, hạn chế rủi ro về pháp lý và giá ảo là điều nhà làm luật đã và đang hướng tới. Đó là một con đường đúng, nhưng còn đó nhiều rắc rối và thiếu hụt cần giải quyết.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất