14/03/2017 09:54 GMT+7

Khi ông Trump nói 'nghe lén', thì không có nghĩa... nghe lén

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Đó là cách định nghĩa và giải thích lại của thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer về cáo buộc của ông Trump tung ra trước đó nói ông Obama nghe lén điện thoại của ông.

Ông Sean Spicer chủ trì một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 13-3-2017 - Ảnh: Reuters
Ông Sean Spicer chủ trì một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 13-3-2017 - Ảnh: Reuters

Theo đài CNN, ngày 13-3 Nhà Trắng đã có một cú đảo chiều ngoạn mục khi nói lại một điểm quan trọng trong cáo buộc chưa được chứng minh của Tổng thống Donald Trump cho rằng, cựu Tổng thống Barack Obama đã từng tổ chức cho nghe lén điện thoại của ông và người của ông tại tòa tháp Trump Tower trong giai đoạn bầu cử Mỹ 2016.

Ông Sean Spicer dẫn giải rằng khi ông Trump viết trên Twitter về chuyện nghe lén thì ý của ông ấy không phải là nói tới chuyện nghe lén.

Ông Spicer nói: "Tôi nghĩ không có gì nghi ngờ về việc chính quyền Tổng thống Obama đã có những động thái do thám và các hoạt động khác trong cuộc bầu cử 2016. Tổng thống đã dùng từ nghe lén trong ngoặc kép với ý đại thể là nói tới việc do thám và những hành động khác".

Theo định nghĩa của từ điển Cambridge, "wiretap" là một hành động nghe lén người khác bằng cách kết nối một thiết bị nghe với điện thoại của người đó, hoặc gắn một thiết bị nghe vào một chiếc điện thoại để nhằm mục đích này.

Ông Spicer cũng cho rằng ông Trump có ý cáo buộc chính quyền của ông Obama nói chung chứ không phải chỉ trích sự liên đới của cá nhân ông Obama trong sự việc khi viết rằng: "Ông Obama đã nghe lén tôi tại Trump Tower" và cả dòng tweet nói ông Obama là một "gã tồi" hay "gã bệnh".

Ông Spicer nêu quan điểm "hiểu lại" cáo buộc nghe lén của ông Trump vào đúng ngày là hạn chót để Bộ Tư pháp Mỹ phải cung cấp cho Ủy ban tình báo Hạ viện những chứng cứ chứng minh cho cáo buộc đó của tổng thống Trump.

Cho tới nay Nhà Trắng vẫn từ chối đưa ra bất cứ bằng chứng nào và nhiều cựu quan chức Mỹ đều phủ nhận các lý do có thể dẫn tới việc nghe lén điện thoại của ông Trump tại Trump Tower.

Một tuần trước đây, cũng chính ông Spicer là người đã nói bản thân nội dung đoạn tweet của ông Trump đã nói lên sự thật và từ chối không cung cấp chứng cứ.

Tuy nhiên ngày 13-3 ông Spicer lại chủ động đưa ra một cách hiểu khác với đoạn tweet của ông Trump, nói rằng Tổng thống muốn đề cập tới các phương tiện do thám chứ không phải là chuyện nghe lén điện thoại trong các đoạn tweet ông Trump tung lên mạng để cáo buộc ông Obama.

Tuy nhiên trong cả bốn đoạn tweet của ông Trump liên quan tới cáo buộc, ông đều nhắc đến cụ thể việc nghe lén điện thoại, và chỉ hai lần đặt chữ "nghe lén" trong ngoặc kép.

Trên thực tế ông Spicer không phải là quan chức Nhà Trắng duy nhất đưa ra một định nghĩa thay thế cho chữ "nghe lén" mà ông Trump đã sử dụng.

Cố vấn Nhà Trắng, bà Kellyanne Conway, trong một cuộc phỏng vấn ngày 12-3 cũng đã đề cập tới những cáo buộc nghe lén của ông Trump và nói rằng, các phương thức do thám ngầm do CIA sử dụng (đã được WikiLeaks phanh phui tuần trước) rất có thể đã được chính quyền của ông Obama sử dụng tại tòa tháp Trump Tower.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên