06/03/2017 07:38 GMT+7

Quốc hội Mỹ muốn điều tra vụ nghe lén ông Trump

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Cuộc đối đầu Cộng hòa - Dân chủ lại tiếp tục căng thẳng sau khi Quốc hội do đảng Cộng hòa nắm ưu thế nêu ý định sẽ điều tra cáo buộc Tổng thống Trump bị nghe lén.

Tổng thống Donald Trump trong phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 28-1 - Ảnh: AFP
Tổng thống Donald Trump trong phòng Bầu dục ở Nhà Trắng ngày 28-1 - Ảnh: AFP

Ủy ban tình áo Hạ viện Mỹ nên cho tiến hành điều tra về việc Tổng thống bị nghe lén, chủ tịch tiểu bang này - một nghị sĩ Cộng hòa - đã nêu ý kiến sau khi có yêu cầu từ Nhà Trắng trước đó.

Theo AFP, ngày 5-3, Nhà Trắng đã yêu cầu Quốc hội Mỹ điều trả khả năng chính quyền cựu của Tổng thống Barack Obama lạm dụng quyền điều tra hành pháp trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử  năm 2016.

Diễn tiến này tiếp theo những dòng trạng thái trên Twitter của Tổng thống Trump, khi ông đang đi nghỉ cuối tuần ở bang Florida, trong đó ông cáo buộc chính quyền tiền nhiệm đã nghe lén ông và người của ông.

Người phát ngôn của cựu Tổng thống Obama ngay sau đó đã bác bỏ các cáo buộc.

Nhưng phía Nhà Trắng đã tiếp tục thúc đẩy câu chuyện ngay trong ngày 5-3. Người phát ngôn Nhà Trắng Sean Spicer phát tuyên bố: "Các thông tin liên quan đến các cuộc điều tra (của Tổng thống Obama) mang động cơ chính trị ngay trước thềm bầu cử 2016 là rất đáng lo ngại".

“Tổng thống Donald Trump yêu cầu là, trong khuôn khổ cuộc điều tra mà Quốc hội đang tiến hành nhằm vào ảnh hưởng của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, các ủy ban Tình báo của Quốc hội cần thực thi quyền giám sát của mình để xác định xem quyền điều tra của nhánh hành pháp có bị lạm quyền trong năm 2016 hay không”, thông báo từ Nhà Trắng viết.

Theo ông Spicer, Tổng thống Donald Trump và giới chức chính quyền sẽ không có thêm bình luận gì về vấn đề này cho đến khi Quốc hội hoàn tất điều tra.

Những ngôn từ của người phát ngôn rõ ràng cẩn trọng hơn nhiều so với những dòng tweet trước đó của Tổng thống Trump. Vị lãnh đạo của Nhà Trắng đã cáo buộc rất nặng lời qua những dòng viết ngắn ngủi: “Tổng thống Obama làm sao lại có thể chơi hạ cấp đến thế khi cho nghe lén điện thoại của tôi trong giai đoạn tranh cử. Đây là một vụ Nixon/Watergate”.

Cả hai viện của Quốc hội Mỹ hiện đều do đảng Cộng hòa nắm giữ nên khả năng tiến hành điều tra là rất cao. Các nhà quan sát cho rằng đây cũng là động thái nhằm giải tỏa áp lực từ những cáo buộc của bên Dân chủ cho rằng người của ông Trump đã nhiều lần gặp gỡ người Nga trong quá trình vận động tranh cử.

Vấn đề là những cáo buộc vừa qua của phía Tổng thống Trump với ông Obama bị cho là vô căn cứ và họ cũng không chủ động đưa ra bằng chứng nào cả.

Chỉ có điều vài giờ sau yêu cầu từ phía Nhà Trắng, nghị sĩ Devin Nunes - chủ tịch tiểu ban Tình báo Hạ viện Mỹ - đã nhanh chóng tuyên bố “sẽ tìm hiểu xem liệu chính quyền tiền nhiệm có tiến hành những hoạt động theo dõi đối với những người có trách nhiệm hoặc những người đại diện của đội ngũ tranh cử của một đảng phái chính trị”.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên