
Nhà báo Trần Xuân Toàn (bìa phải) - Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ và nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương tại họp báo Ngày của Phở 4-12 - Ảnh: HỮU HẠNH
Tham dự có ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM; ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam; ông Shimamura Masafumi - Giám đốc khối Marketing, Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam; ông Diệp Nam Hải - Tổng giám đốc Cholimex; nghệ nhân ẩm thực Bùi Thị Sương…

Ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, tổng Thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, phát biểu tại họp báo
Phát biểu khai mạc họp báo sáng 4-12, nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ chia sẻ: "Đã gần một thập kỷ tính từ thời điểm phở được báo Tuổi Trẻ khởi xướng với sự đồng hành của nhiều cơ quan đơn vị, chọn ngày 12-12 là Ngày của Phở.
9 năm qua, chúng ta chứng kiến sự thăng hoa của ẩm thực Việt, trong đó có phở, được nhiều người trong và ngoài nước đón nhận. Phở đã là đại sứ truyền cảm hứng cho du lịch, để rồi lễ hội Phở được tổ chức không chỉ tại Việt Nam mà năm 2023 đến Nhật đã thu hút ước tính khoảng 85.000 lượt khách đến thưởng thức;
Năm 2024 khi lễ hội Phở đến Hàn Quốc đã thu hút 28.000 lượt khách và năm 2025 tại Singapore với 35.000 lượt người tham dự.

Nhà báo Trần Xuân Toàn phát biểu khai mạc họp báo Ngày của Phở - Ảnh: HỮU HẠNH
Những con số đó nói lên tình yêu của thực khách, cho thấy phở Việt đã được lan toả rất xa. Đặc biệt, bên cạnh phở thì các gia vị thực phẩm được nhiều doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu.
Năm nay, sau khi tổ chức lễ hội Phở tại Singapore, lễ hội Phở lại đến với thực khác tại TP.HCM, chủ đề chọn là Nâng tầm gạo Việt, lan tỏa năm châu.
Gạo là một trong những nguyên liệu chính để chế biến phở, và phở được xuất khẩu đi nhiều nước. Nhiều nghệ nhân và doanh nghiệp đang góp sức để đưa phở đi đến nhiều quốc gia.
Chúng tôi mong muốn thông qua phở để đẩy mạnh xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại. Không chỉ năm nay mà trong các năm tiếp theo, ban tổ chức sẽ tính toán duy trì hàng năm tổ chức lễ hội Phở ở các quốc gia khác, dự kiến 2026 là các quốc gia có liên hệ về du lịch, thương mại gắn với Việt Nam như Pháp, Úc, Mỹ.
Chúng tôi cảm ơn các doanh nghiệp, nghệ nhân, chủ quán phở, các nhà báo, người nổi tiếng đã đồng hành cùng Ngày của Phở trong suốt 9 năm qua, đã lan tỏa món ăn này xứng đáng là quốc hồn quốc túy của Việt Nam".
Video giới thiệu Ngày của Phở 2025

Họp báo Ngày của Phở sáng 4-12 tại TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH
Họp báo công bố chương trình Ngày của Phở 2025 lần thứ 9 với chủ đề Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu diễn ra sáng nay 4-12 tại tòa soạn Báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, phường Đức Nhuận, TP.HCM).
Ngày của Phở được Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa - Bộ Ngoại giao, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương, Sở Công thương TP.HCM và Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam ủng hộ, phối hợp thực hiện nhiều năm liền với sự đồng hành kim cương của CTCP Acecook Việt Nam.
Bước sang năm thứ 9, Ngày của Phở đã vượt xa khuôn khổ một sự kiện ẩm thực đơn thuần. Không chỉ bao gồm những hoạt động tôn vinh và quảng bá nghệ thuật ẩm thuật Việt mà còn mở ra nhiều triển vọng, kết quả tốt đẹp về ngoại giao, kinh tế…

Hoa hồi vàng Đỗ Thị Tâm là 'nhân tố bí ẩn' của họp báo hôm nay 4-12
Hành trình 9 năm Ngày của Phở và tầm vóc quốc tế
Khởi xướng từ năm 2017, từ một sáng kiến, ngày 12 tháng 12 đã chính thức được xác lập là Ngày của Phở từ năm 2018, chỉ sau một năm chương trình ra đời.
Mục tiêu lớn nhất là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, bằng cách kể câu chuyện hạt gạo, sợi phở mang trong mình những giá trị đặc sắc như thế nào về văn hóa, ẩm thực, ngoại giao và kinh tế.
Qua đó, Ngày của Phở đã không chỉ trở thành sự kiện lễ hội lớn trong toàn quốc mà còn vươn ra ngoài lãnh thổ Việt Nam với tên gọi Vietnam Phở Festival từ năm 2023 tới nay, lần lượt đến Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore.

Quan khách Singapore - Việt Nam cùng ban tổ chức Vietnam Phở Festival cùng thưởng thức phở Việt sau khai mạc sự kiện tại Singapore hồi tháng 10 năm nay - Ảnh: HỮU HẠNH
Cụ thể, năm 2025, với sự hỗ trợ phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại chương trình Vietnam Phở Festival đến với Singapore trong hai ngày 18 và 19-10 đã đón hơn 35.000 lượt khách tham dự với nhiều hoạt động ẩm thực và phi ẩm thực, với hàng chục ngàn phần ăn đã được phục vụ; ngoài phở, còn có các món ăn Việt Nam.
Bên cạnh đó, kết nối giao thương của Vietnam Phở Festival 2025 cũng ghi nhận có hơn 400 lượt tiếp xúc, trao đổi giữa doanh nghiệp Việt - Sing, đem lại kết quả là nhiều hợp đồng có giá trị chục ngàn USD, cùng nhiều biên bản ghi nhớ mở ra triển vọng tìm hiểu và kết nối sâu hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận