Không ít công ty lao đao khi mạng xã hội Facebook - công cụ quảng cáo đắc lực - gặp sự cố - Ảnh chụp màn hình
Jason Wong, chủ công ty chuyên phát triển các nhãn hiệu có tên Wonghaus Ventures ở Mỹ, có lẽ đã chọn sai ngày để quảng bá sản phẩm.
Công ty của anh lên kế hoạch chạy quảng cáo đồng loạt trên nền tảng Facebook và Instagram, nhưng nào ngờ rất ít người thấy được bài đăng.
Trước tình trạng lượng tương tác cực kỳ thấp so với các chiến dịch trước đó, Wong ước tính sự cố đã gây thiệt hại cho công ty anh khoảng 10.000 USD.
Theo trang The Verge, Wong không phải người duy nhất bị thiệt hại vì sự cố của Facebook. Có tới hàng triệu công ty chạy chiến dịch truyền thông trên nền tảng Facebook hoặc dựa vào các bài đăng quảng cáo để quảng bá hình ảnh. Tuy nhiên, khi Facebook gặp sự cố, họ mất đi một "người đưa tin" quan trọng.
Trong khi đó, các đơn vị tổ chức sự kiện được cho chịu thiệt hại nặng nhất. Candy Calderon, một diễn giả về sức khỏe, định tổ chức khóa đào tạo trực tuyến cho nữ doanh nhân vào ngày 14-3 nhưng cuối cùng không bán hết vé vì quảng cáo trên Facebook không thuận lợi.
Laura Faint, trưởng bộ phận marketing tại công ty thiết kế sản phẩm AJ & Smart, chia sẻ sự cố khiến công ty của cô giảm 4-6% lượng tương tác hôm 13-3 (giờ địa phương). "Facebook rất quan trọng với chúng tôi nhưng giờ tôi càng thấy rõ sự cần thiết của việc tự bảo vệ chính mình", cô Laura Faint nói.
Facebook cân nhắc hoàn tiền
Sau sự cố sập mạng, Facebook đang đối mặt với không chỉ nhiều phàn nàn mà còn các yêu cầu đòi bồi thường từ các nhà quảng cáo.
Công ty tiếp thị số Sparro cho biết cho biết các nhà bán lẻ trực tuyến bị ảnh hưởng nặng bởi sự cố diễn ra trong lúc dịch vụ thanh toán Afterpay đang chạy một chương trình khuyến mãi.
"Chúng tôi đã nhanh chóng chuyển sang nền tảng khác như Google và chạy quảng cáo, và cuối cùng chúng tôi đảm bảo với khách hàng rằng nếu sự cố gây ảnh hưởng tiêu cực, chúng tôi sẽ thay họ đòi bồi thường từ Facebook" - nhà tiếp thị cấp cao Sarah Arvela khẳng định.
Trang Bloomberg đưa tin Facebook đang xem xét hoàn tiền cho các nhà quảng cáo do sự cố khiến mạng xã hội nà và dịch vụ của họ từ Instagram đến Messenger gặp lỗi.
Doanh thu từ quảng cáo là yếu tố sống còn của Facebook và theo ước tính của 2019, Facebook dự kiến kiếm được 189 triệu USD mỗi ngày từ doanh thu quảng cáo.
Hồi 10-2018, dịch vụ Youtube, Youtube Music và Youtube TV của Google cũng sập mạng trong hai giờ gây bức xúc lớn cho người dùng.
Trước đó ít lâu, dịch vụ Youtube TV cũng sập ngay giữa một trận bán kết World Cup hồi 7-2018.
Sau vụ việc, Google đã đưa ra lời xin lỗi và bồi thường cho những người đăng ký trả tiền một tuần sử dụng dịch vụ miễn phí, trị giá khoảng 10 USD.
Thời điểm đó, Youtube TV có khoảng 800.000 người đăng ký trả tiền. Với những người bỏ lỡ trận đấu, Youtube sẽ cung cấp một bản ghi hình đầu đủ cho người dùng.
Vụ việc diễn ra trong lúc các mạng xã hội như Facebook đối mặt với nhiều vấn đề từ bảo vệ thông tin người dùng, phát tán tin giả, nghi vấn bị sử dụng để can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016.
Sự cố nghiêm trọng nhất là việc rò rỉ thông tin người dùng của Facebook khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu họ đang sử dụng dịch vụ "miễn phí" hay thực ra họ đã phải trả bằng dữ liệu của mình.
Một báo cáo gần đây của nhà sản xuất phần mềm Oracle và tờ MIT Technology Review khẳng định dữ liệu chính là nền tảng cho sự thành công của các ông lớn như Google, Amazon, Uber.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận