20/01/2016 11:19 GMT+7

Giới chức quốc phòng Âu - Mỹ họp bàn chống IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 20-1, giới chức quốc phòng của Mỹ, Pháp, Anh và bốn quốc gia khác nhóm họp ở Paris để xem xét tăng tốc các biện pháp chống tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Máy bay của Anh tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria từ cuối năm 2015 - Ảnh:AP
Máy bay của Anh tham gia chiến dịch không kích IS ở Syria từ cuối năm 2015 - Ảnh:AP

Hãng tin Reuters cho biết các biện pháp này bao gồm khả năng tăng số huấn luyện viên cả trong lực lượng quân đội lẫn cảnh sát vào những tháng tới, để hỗ trợ liên minh giành lại các khu vực đang do IS kiểm soát.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter mô tả cuộc họp này là cơ hội thảo luận trực tiếp giữa các thành viên nòng cốt trong liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu. Tham gia họp còn có đại diện quốc phòng đến từ Đức, Ý, Úc và Hà Lan.

“Tôi sẽ lắng nghe ý kiến từ họ và cũng bày tỏ suy nghĩ của mình trong việc làm thế nào để chúng ta có thể tăng tốc chiến dịch, sẽ yêu cầu tập hợp nhiều khả năng khác nhau, trong đó có năng lực quân sự” - ông Carter cho biết.

Pháp là quốc gia đầu tiên gia nhập liên minh không kích ở Iraq do Mỹ dẫn đầu. Từ khi xảy ra các cuộc tấn công khủng bố Paris hôm 13-11-2015, tổng thống Pháp Francois Hollande đã tăng cường các chiến dịch mang tầm khu vực chống IS, trong đó có Syria.

Pháp đã tham gia khoảng 20% các cuộc không kích của liên minh. Reuters dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Pháp cho biết liên minh cũng sẽ thảo luận các biện pháp tăng cường khả năng tấn công.

Bộ trưởng Carter cũng cho biết ông sẽ thảo luận với đại diện các nước đồng minh của Mỹ cách lôi kéo khối Ả rập dòng Sunni tham gia nhiều hơn trong liên minh cũng như các quốc gia khác, ngoài các nước nòng cốt trong liên minh chống IS hiện nay.

Ông Carter nhấn mạnh vào những nỗ lực tập trung đánh bại IS ở các trung tâm lớn như thành phố Raqqa ở Syria và Mosul ở Iraq.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên