06/09/2015 05:38 GMT+7

​Pháp cân nhắc tham gia liên minh không kích chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 5-9, trên trang web của báo Le Monde trích dẫn “nguồn tin cấp cao” cho biết Pháp đang xem xét việc tham gia liên minh do Mỹ cầm đầu tiến hành các cuộc không kích chống IS tại Syria.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ chính thức trình bày quan điểm của Pháp về vấn đề không kích IS tại Syria ngày thứ hai tới (7-9) - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, các quan chức chính phủ Pháp từ chối không bình luận gì. Chỉ nói tổng thống Francois Hollande sẽ chính thức trình bày quan điểm của ông về vấn đề này trong cuộc họp báo sẽ diễn ra vào thứ hai tuần tới (7-9).

Pháp là quốc gia đầu tiên gia nhập liên minh do Mỹ cầm đầu khi tiến hành các đợt không kích chống IS tại Iraq.

Nhưng nước này đã không tham gia không kích tại Syria vì sợ rằng việc đó có thể làm lợi cho tổng thống Bashar al-Assad. Pháp chỉ cung cấp vũ khí cho lực lượng nổi dậy ôn hòa đang chiến đấu chống lại chính quyền của ông Assad ở Syria.

Tuy nhiên trong bối cảnh hiện nay, theo phân tích của tờ Le Monde, với cuộc khủng hoảng người tị nạn ngày càng trầm trọng mà nguyên nhân chính là vì người dân phải chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Syria, thất bại trong việc đẩy lùi lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) và sự tăng cường hiện diện của quân đội Nga tại Syria, những yếu tố đó có thể đã tác động tới việc thay đổi quan điểm của Pháp.

Tờ Le Monde cũng nói ông Hollande đã bàn bạc về việc tham gia không kích tại Syria với nhóm cố vấn an ninh quốc phòng trong một cuộc họp ngày 4-9.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên