25/01/2015 11:17 GMT+7

5 tháng bị không kích, IS chỉ mất 1% lãnh thổ

T.VY
T.VY

TTO - Bất chấp chiến dịch không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, đến nay nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ bị mất 1% lãnh thổ đang kiểm soát, theo báo cáo mới đây của Lầu Năm Góc.

Khói bốc lên từ một vị trí ở thị trấn Ain al-Arab (Syria) bị liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích - Ảnh: AFP

Trong thông báo ngày 24-1, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết tính từ lúc liên minh bắt đầu không kích IS vào tháng 8-2014, lực lượng Iraq và người Kurd chỉ mới giành lại được khoảng 700km2 đất đai từ tay IS.

Con số này chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 1% lãnh thổ mà IS chiếm giữ (khoảng 55.000km2), theo Press TV ngày 24-1. 

Ông Kirby cũng cho biết chiến dịch không kích đã tiêu diệt khoảng 6.000 tay súng IS nhưng lưu ý "đây không phải là thước đo" khi nói đến sự thành công của chiến dịch.

Ông cũng khẳng định Mỹ vẫn đang xem IS "là một lực lượng to lớn bên trong Iraq và Syria" và việc xóa bỏ họ sẽ "mất một thời gian".

Cũng trong ngày 24-1, các nguồn tin tại Iraq cho biết các tay súng IS vừa hành quyết tập thể hơn 50 người tại tỉnh Nineveh, miền bắc nước này.

Vụ hành quyết diễn ra tại thị trấn Sinjar. Các nạn nhân gồm cả các quân nhân và dân thường.

IS gây ra hàng loạt vụ hành quyết tập thể kể từ khi trỗi dậy đến nay - Ảnh: Press TV

Trong một diễn biến khác tại Úc, tổng chưởng lý George Henry Brandis ngày 24-1 cho biết ngày càng có nhiều phụ nữ Úc gia nhập IS và đây là một diễn biến đáng lo ngại.

"Thời gian trước, có lẽ chỉ mới 6 tháng trước đây, chúng tôi gần như chỉ quan tâm đến chuyện nam thanh niên (gia nhập IS) - Brandis nói, AFP đăng tải - Nhưng một ước tính gần đây của cơ quan an ninh quốc gia cho thấy ngày càng có nhiều phụ nữ trẻ cũng đi (đến Iraq và Syria) tham chiến".

Ông cũng cho biết hiện có khoảng 90 người Úc được cho là đã tham gia cuộc xung đột so với con số 70 người của năm trước.

 

Nigeria: phiến quân Hồi giáo Boko Haram thả 192 con tin

Một nguồn tin quân sự Nigeria ngày 24-1 cho biết  phiến quân Hồi giáo Boko Haram đã thả 192 con tin, hầu hết là phụ nữ, mà nhóm này bắt cóc sau vụ tấn công một ngôi làng ở đông bắc Nigeria hồi đầu tháng này.

Tổng cộng có 25 người chết và  218 người bị bắt trong vụ tấn công này. Hiện chưa rõ số phận những người còn lại.

Boko Haram bắt đầu nổi dậy năm 2009 với mục tiêu lật đổ Chính phủ Nigeria. Kể từ đó đến nay nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu khắp Nigeria khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Nhóm này cũng thực hiện nhiều vụ bắt cóc dân thường. Các nạn nhân là nam thanh niên và các bé trai sẽ bị ép nhập ngũ để chiến đấu cho chúng, trong khi phụ nữ và các bé gái  được cho là bị bán hoặc bị ép làm vợ các tay súng. Hồi tháng 4-2014, nhóm này đã gây chấn động dư luận khi bắt cóc hàng trăm nữ sinh ở Chibok. 

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên