10/01/2015 08:13 GMT+7

​Phiến quân Boko Haram thảm sát 2.000 người Nigeria

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Nhóm phiến quân Boko Haram đã thảm sát 2.000 người, phần lớn là người già, phụ nữ và trẻ em, trong cuộc tấn công gần đây ở đông bắc Nigeria, theo tổ chức Ân xá quốc tế.

Các tay súng nhóm Boko Haram - Ảnh: AP

Trong báo cáo công bố ngày 9-1, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Anh này nói đợt tấn công thành phố Baga, bang Borno vừa qua là "vụ thảm sát đẫm máu nhất" trong lịch sử Boko Haram.

Hôm 7-1, hàng trăm tay súng nhóm này đã tấn công Baga - nằm gần biên giới Chad, sau khi chiếm giữ một căn cứ quân sự quan trọng ở thị trấn hôm 3-1.

Muhammad Abba Gava, phát ngôn viên một nhóm phòng vệ dân sự, nói các tay súng Boko Haram đã tàn sát dã man người dân nơi đây. 

Ông cũng cho biết các thành viên trong nhóm đã phải bỏ dở việc đếm các thi thể nạn nhân vì quá nhiều. "Không ai đủ sức xử lý các xác chết và cả những người bị thương nặng - hiện có thể cũng đã chết", ông nói với AP.

Một quan chức địa phương cho biết trong số nạn nhân, phần lớn là trẻ em, phụ nữ và người cao tuổi - những người không thể chạy trốn khi những kẻ khủng bố xông vào thành phố.

Mike Omeri - một phát ngôn viên chính phủ Nigeria, cho biết giao tranh vẫn diễn ra ở Baga trong ngày 9-1. "Lực lượng an ninh đã phản ứng nhanh chóng, và đã triển khai các đơn vị quân sự quan trọng cũng như tiến hành các cuộc không kích nhằm vào phiến quân", Omeri nói.

Cũng trong ngày 9-1, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết hơn 7.300 người Nigeria đã phải rời bỏ nhà cửa chạy sang nước Chad láng giềng để tránh các cuộc tấn công của Boko Haram.

Boko Haram - có nghĩa là cấm giáo dục phương Tây, tuyên bố mục tiêu của họ là lật đổ chính phủ Nigeria. Kể từ khi nổi dậy vào năm 2009 đến nay, nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ tấn công đẫm máu khắp Nigeria khiến khoảng 15.000 người thiệt mạng.

Nhóm này cũng thực hiện nhiều vụ bắt cóc dân thường, trong đó có vụ bắt cóc hàng trăm nữ sinh ở Chibok hồi tháng 4-2014 gây chấn động dư luận. Các nạn nhân được cho là đã bị bán hoặc bị ép làm vợ các tay súng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên