01/11/2015 09:27 GMT+7

Mỹ triển khai bộ binh đến Syria chống IS

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Hôm qua, Washington tuyên bố lần đầu tiên triển khai một nhóm đặc nhiệm đến Syria để hỗ trợ cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), sau hơn một năm thực hiện các cuộc không kích ở nước này.

Tổng thống Obama khẳng định ông không muốn Mỹ sa lầy quân sự tại Syria - Ảnh: Reuters
Tổng thống Obama khẳng định ông không muốn Mỹ sa lầy quân sự tại Syria - Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết Nhà Trắng đã bác bỏ những cáo buộc rằng Tổng thống Barack Obama đang đi ngược lại cam kết không triển khai bộ binh đến quốc gia Trung Đông này. “Chiến lược của chúng tôi ở Syria là không đổi. Những lực lượng này không có nhiệm vụ chiến đấu” - AFP dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest.

Giới chức Mỹ cho biết đợt đầu tiên sẽ có chưa đến 50 lính bộ binh đến “huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ” những lực lượng đối lập ở miền bắc Syria, là khu vực đang do các lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn kiểm soát. Washington cũng sẽ triển khai 10 máy bay A-10 và 15 máy bay chiến đấu F-15 đến căn cứ Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đợt triển khai này nằm trong khuôn khổ hỗ trợ kế hoạch trên.

Tuyên bố trên được đưa ra khi giới ngoại giao từ 17 quốc gia ủng hộ các phe đối nghịch nhau ở Syria nhóm họp ở Vienna (Áo) nhằm tìm cách thu hẹp sự chia rẽ về cuộc nội chiến ở Syria và số phận của Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ trưởng ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã chỉ trích động thái triển khai bộ binh của Mỹ. Ông cảnh báo nguy cơ “chiến tranh ủy nhiệm” sẽ xảy ra ở Trung Đông và nói rằng tình hình này rất cần sự hợp tác giữa Mỹ và Nga. Ông Lavrov nói rằng Mỹ đã quyết định hành động đơn phương và không có bất kỳ thông báo nào cho lãnh đạo Syria.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận ông đi từ trạng thái “nhất trí đến không nhất trí” với người đồng cấp của Nga và Iran về số phận của Tổng thống al-Assad.

“Quan điểm của Mỹ là không có chuyện Tổng thống al-Assad có thể thống nhất và quản lý Syria. Chúng tôi tin rằng người dân Syria xứng đáng với chọn lựa khác” - Ngoại trưởng Kerry giải thích.

Đáp lại, Bộ trưởng ngoại giao Nga nhấn mạnh “số phận ông al-Assad cần được người dân Syria quyết định thông qua bầu cử”. Ý tưởng này đã bị các lực lượng nổi dậy bác bỏ vì họ cho rằng hàng triệu người Syria đã bỏ quê hương ra đi, các thành phố bị tổn thương và 2/3 đất nước Syria đang nằm trong tay IS và các lực lượng vũ trang khác.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên