28/10/2015 09:35 GMT+7

Mỹ sẽ thay đổi chiến lược tấn công IS

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter cho biết Mỹ sẽ tăng cường không kích IS tại Iraq, Syria và thay đổi chiến lược tấn công, nhấn mạnh về “hành động trực tiếp” trên bộ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter tại phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ - Ảnh: AFP

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ về tình hình Trung Đông ở Nhà Trắng ngày 27-10, ông Carter cho biết ông hi vọng sẽ có thêm những hành động như đã diễn ra tuần qua khi quân đội Mỹ giải cứu 70 con tin nhưng chỉ bị tổn thất một binh sĩ đặc nhiệm tại Iraq.

Sau đợt vây ráp tuần trước, đặc nhiệm Joshua Wheeler đã trở thành quân nhân Mỹ đầu tiên hi sinh trong khi chiến đấu tại Iraq kể từ năm 2011.

Chính quyền Tổng thống Obama phản đối việc điều động lực lượng bộ binh Mỹ tới Syria, nhưng hiện tại đã có khoảng 3.500 lính Mỹ đang ở Iraq để làm công tác “đào tạo và tư vấn” hỗ trợ các lực lượng địa phương chống IS.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cảnh báo mọi hoạt động trên bộ của lực lượng đặc nhiệm Mỹ cần phải tuân thủ những quy định đã có của chính phủ về cuộc chiến chống IS.

Ông Carter thông báo với các thượng nghị sĩ, quân đội Mỹ đang tập trung tấn công và giành lại thành phố Raqqa ở bắc Syria, nơi được cho là thủ phủ của IS, và chiếm lại thành phố Ramadi của Iraq, tiến hành các cuộc vây ráp và tăng cường hỗ trợ lực lượng nổi dậy chống IS.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tăng cường chiến dịch không kích, bổ sung máy bay của Mỹ và của liên quân để tấn công IS với tần suất các đợt không kích nhiều hơn và mạnh hơn”.

Tuy nhiên cũng theo Bộ Quốc phòng Mỹ, việc tăng thêm các đợt không kích IS tại Syria sẽ chỉ tiến hành khi Mỹ nắm được các nguồn tin tình báo tốt hơn về những mục tiêu IS cần tấn công.

Sự thay đổi về chiến lược chống IS theo tạp chí Vox (Mỹ) cho thấy Mỹ đang thừa nhận một số thực tế đang diễn ra trên thực địa.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Mỹ IS Syria Iraq không kích