31/10/2015 05:44 GMT+7

​Mỹ điều lực lượng đặc nhiệm tới Syria chống IS

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Mỹ tuyên bố điều nhóm bộ binh đầu tiên tới Syria hỗ trợ chống IS trong bối cảnh hội nghị tại Vienna chia rẽ quan điểm về số phận tổng thống Bashar al-Assad.

Các nhà lãnh đạo tham dự cuộc họp tìm kiếm giải pháp hòa bình cho Syria tại thủ đô Vienna, Áo ngày 30-10 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, quyết định điều một nhóm đặc nhiệm nhỏ tới Syria ngày 30-10 của Mỹ đánh dấu nấc thang mới trong chiến dịch thanh trừ tổ chức Nhà nước Hồi giáo của Washington.

Nhà Trắng bác bỏ những cáo buộc cho rằng với sự điều binh này, tổng thống Barack Obama đã thay đổi cam kết không đưa bộ binh vào Syria.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest nói: “Chiến lược tại Syria vẫn không thay đổi. Những lực lượng này không có sứ mệnh chiến đấu”.

Theo đó nhóm đặc nhiệm gần 50 người sẽ được điều tới vùng bắc Syria, khu vực đang do lực lượng người Kurd được Mỹ ủng hộ kiểm soát.

Cùng với đó Washington cũng điều thêm các máy bay tấn công mặt đất A-10 và máy bay chiến đấu F-15 tới căn cứ không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuyên bố của Mỹ đưa ra trong bối cảnh các lực lượng ủng hộ chính cho hai phe đối đầu ở Syria đang nhóm họp tại Vienna để tìm giải pháp cho cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 1/4 triệu người và châm ngòi cho làn sóng người tị nạn đổ tới châu Âu.

Các nhà ngoại giao hàng đầu của 17 quốc gia cùng đại diện của Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu cùng ngồi lại với nhau tại thủ đô của Áo trong khi chính quyền Syria và lực lượng đối lập không tham gia cuộc họp này.

LHQ làm trung gian giải quyết xung đột

Nga, và Iran phản đối phương Tây và chính quyền Saudi Arabia gây áp lực buộc tổng thống Syria al-Assad phải từ chức.

Thứ trưởng ngoại giao Iran, Hossein Amir-Abdollahian, cho biết: “Một số quốc gia đã cố kèm theo cả một khung thời gian vạch sẵn cho việc ra đi của ông Bashar al-Assad trong thông báo (được phát sau cuộc họp) nhưng sau đó phần này đã bị bỏ đi”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói: “Quan điểm của nước Mỹ cho rằng tổng thống Assad không có khả năng đoàn kết và điều hành Syria. Và chúng tôi tin người dân Syria xứng đáng có một lựa chọn khác”.

Ông Kerry cho biết các bên tham dự đã nhất trí yêu cầu Liên hợp quốc làm trung gian xúc tiến một thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Syria và lực lượng đối lập để mở đường cho hiến pháp mới và cuộc bầu cử có sự giám sát của Liên hợp quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh số phận của ông Assad “cần phải do người dân Syria quyết định” thông qua bầu cử.

Tuy nhiên quan điểm này bị bác bỏ vì cho rằng, không thể tiến hành bầu cử trong tình hình hiện tại khi hàng triệu người dân Syria phải bỏ xứ mà đi, các thành phố thì đổ nát và 2/3 lãnh thổ nước này đang nằm trong tay lực lượng thánh chiến và các nhóm vũ trang khác.

Ngày 30-10 Nga cho biết lực lượng không quân nước này đã tấn công được 1.623 mục tiêu khủng bố tại Syria trong tháng qua, trong đó có 51 trại huấn luyện.

Ngoại trưởng Nga Lavrov chỉ trích việc Mỹ điều bộ binh tới Syria, nói rằng bất cứ hành động điều quân đội nào cũng cần có sự đồng ý của chính quyền Syria.

Sẽ tiếp tục hội đàm 

Các bên tham gia cuộc họp tại Vienna nhất trí sẽ gặp nhau trong hai tuần tới để tiếp tục bàn thảo.

Trong lúc cuộc họp đang diễn ra tại Vienna, thông tin từ Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria cho biết đã có ít nhất 91 người, trong đó có 17 trẻ em, thiệt mạng trong các đợt tấn công của quân đội chính phủ Syria vào những căn cứ của lực lượng đối lập ở phía bắc và bên ngoài thủ đô Damascus.

Hầu hết những người thiệt mạng trong số đó ở Douma, một thị trấn ở rìa phía đông thủ đô Damascus.

Cùng với đó, 26 di dân, trong đó có ít nhất 17 trẻ em, đã chết đuối trong đêm 29-10 khi vượt hải trình từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Hi Lạp để tìm đường tới châu Âu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên