
Trồng cà rốt vụ đông ở Hải Phòng - Ảnh: TÙNG ĐINH
"Các giỏ quà nông sản Việt, đặc sản vùng miền, sản phẩm chăm sóc bồi bổ tốt cho sức khỏe dự báo tăng trưởng tốt, điểm nhấn chính của xu hướng quà Tết năm nay".
Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Saigon Co.op tại Hà Nội, nhận định như vậy tại diễn đàn kết nối nông sản vùng Đồng bằng sông Hồng, hướng tới thị trường Tết do Cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường Hải Phòng và báo Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 23-12.
Người tiêu dùng có xu hướng chú trọng các sản phẩm tươi, sạch
Theo bà Dung, dịp Tết Bính Ngọ 2026, người tiêu dùng có xu hướng chi tiêu thắt chặt, thận trọng hơn. Mua đúng, mua đủ, ưu tiên các sản phẩm khuyến mãi tốt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.
Thực phẩm tươi sống, nông sản Việt chiếm tỉ trọng chính trong giá trị giỏ hàng của người dùng trong bối cảnh giá cả các mặt hàng tươi sống tăng cao chủ yếu là rau, củ, trứng gia cầm do chịu ảnh hưởng từ các đợt bão lũ vừa qua.
"Người tiêu dùng có xu hướng chú trọng các sản phẩm tươi, sạch, rõ nguồn gốc cho bữa ăn hằng ngày, các mâm cỗ truyền thống ngày Tết.
Quà biếu tặng dịp Tết chuyển dịch từ chú trọng hình thức sang đề cao tính thiết thực. Các giỏ quà nông sản Việt, đặc sản vùng miền, sản phẩm chăm sóc bồi bổ tốt cho sức khỏe dự báo tăng trưởng tốt, điểm nhấn chính của xu hướng quà Tết năm nay" - bà Dung nói.
Đối với nhu cầu tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Hồng dịp Tết 2026, lãnh đạo Saigon Co.op tại Hà Nội cho biết dự báo sức mua tăng cao dịp Tết gồm rau củ quả như súp lơ, cà rốt, khoai tây, su hào, bắp cải, nấm, gia vị các loại.
Các loại trái cây đặc sản như bưởi, cam, quýt và thực phẩm chế biến giò chả, miến dong, mộc nhĩ, nấm hương, gạo đặc sản, sản phẩm OCOP, làng nghề gắn với văn hóa Tết miền Bắc, giỏ quà trái cây, mâm ngũ quả…
"Trong mùa Tết 2026, đơn vị có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng từ sớm - tăng dự trữ 35-40%. Thiết kế chương trình kích cầu theo hành vi tiêu dùng dịp Tết như đẩy mạnh rau củ, thực phẩm tươi trong giai đoạn sớm.
Đối với giai đoạn cao điểm, đơn vị tập trung vào trái cây, đặc sản vùng miền và quà nông sản kết hợp online - offline giúp mở rộng thị trường tiêu thụ.
Đồng thời đưa nông sản vào giỏ quà Tết - mâm cỗ Tết nhằm gia tăng giá trị nông sản thông qua chế biến, đóng gói, kể câu chuyện vùng miền" - bà Dung cho biết thêm.

Nông dân xã Nam An Phụ (Hải Phòng) chăm sóc cây hành - Ảnh: C.TUỆ
Rau tăng giá gấp 2-3 lần, nông dân Hải Phòng thắng lớn
Ông Lê Thái Nghiệp, Phó chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Phòng, cho biết vụ đông năm nay toàn thành phố gieo trồng khoảng 29.500ha cây trồng các loại. Riêng diện tích rau đạt khoảng 22.700ha, cho sản lượng ước tính 700.000 tấn.
Theo ông Nghiệp, sản xuất rau vụ đông của Hải Phòng hình thành rõ các vùng hàng hóa tập trung. Nổi bật là vùng hành, tỏi với diện tích khoảng 7.100ha, sản lượng dự kiến 120.000-130.000 tấn, giá trị sản xuất đạt 320-470 triệu đồng/ha, lãi từ 210-355 triệu đồng/ha.
Vùng cà rốt gieo trồng khoảng 1.300ha, sản lượng 65.000-70.000 tấn. Khoảng 80% sản lượng được bảo quản lạnh xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Malaysia và Trung Đông.
Các vùng su hào, bắp cải, súp lơ có tổng diện tích khoảng 5.200ha, sản lượng 180.000-200.000 tấn, tiêu thụ chủ yếu tại Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh lân cận, một phần xuất khẩu...
"Mặc dù đầu vụ đông gặp nhiều bất lợi do bão chồng bão, mưa kéo dài, song nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của ngành nông nghiệp và chính quyền địa phương, vụ đông 2025-2026 được đánh giá thắng lợi toàn diện, đạt giá trị cao nhất trong 5 năm gần đây.
Nhiều loại rau tăng giá gấp 2-3 lần so với cùng kỳ. Thị trường tiêu thụ thuận lợi, vừa được mùa, vừa được giá" - ông Nghiệp chia sẻ.
Để phục vụ tốt thị trường Tết, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật lưu ý các địa phương, bà con nông dân cần bám sát thời vụ, điều chỉnh diện tích linh hoạt theo tín hiệu thị trường, rà soát cơ cấu cây trồng theo nhóm thu hoạch trước, cận và sau Tết.
Cùng với đó tăng cường sản xuất an toàn, chủ động sơ chế, bảo quản tại chỗ và đẩy mạnh kết nối thị trường, đặc biệt hướng tới các thị trường có Tết âm lịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận