16/11/2013 04:55 GMT+7

Đừng để người rút tiền ATM chịu may rủi

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
ĐỖ THỊ HUỲNH HOA

TT - Việc rút tiền ATM gặp phải toàn tiền mệnh giá nhỏ đã làm người rút tiền bức xúc vì phải chịu mất phí oan. Điều này có thể được giải tỏa nếu ngân hàng tính toán lại việc nạp tiền vào ATM.

Vừa qua trên cộng đồng mạng xôn xao chuyện ông Phạm Văn Q., chủ thẻ ATM của Vietcombank, đã chấp nhận nộp án phí 200.000 đồng để kiện lên tòa án yêu cầu Vietcombank phải hoàn trả 5.500 đồng tiền phí rút tiền ATM bị mất oan! Chủ thẻ này muốn rút 15 triệu đồng nhưng do máy ATM lúc ấy chỉ còn tiền 50.000 đồng, trong khi máy chỉ cho rút tối đa mỗi lần 35 tờ tiền, nên phải rút nhiều lần và phải chịu phí rút tiền nhiều hơn so với rút tiền mệnh giá lớn.

Từ câu chuyện của ông Q., nhiều người đã đặt vấn đề có hay không chuyện Vietcombank - cũng như các ngân hàng khác - cố tình nạp tiền mệnh giá nhỏ để thu được nhiều phí từ khách hàng?

Là người từng có nhiều năm làm trưởng ban quản lý quỹ nghiệp vụ ATM của một chi nhánh Vietcombank tại Khu chế xuất Linh Trung 2, tôi xin phép được khẳng định rằng không có chuyện Vietcombank để thu được phí nhiều đã cố tình nạp tiền mệnh giá thấp để khách hàng phải rút nhiều lần.

Mỗi hộc đựng tiền của máy ATM có nhiều mệnh giá khác nhau. “Nhả” ra loại tiền gì là do ngân hàng cài đặt chương trình cho máy ATM. Với nhiều ngân hàng như Vietcombank, thông thường khi các hộc đựng tiền mệnh giá lớn đã cạn, chỉ còn mỗi loại tiền 50.000 đồng thì cơ chế máy cho rút tối đa 35 tờ, tức 1.750.000 đồng. Trường hợp ông Phạm Văn Q. như nói ở trên đã “không may” rút tiền khi máy ATM này đã cạn các loại tiền mệnh giá lớn, chỉ còn duy nhất loại tiền mệnh giá 50.000 đồng mà thôi.

Vấn đề là làm sao để khách hàng rút tiền ATM không phụ thuộc vào chuyện may rủi khi phải rút tiền mệnh giá nhỏ như trường hợp ông Q..

Tôi nghĩ các ngân hàng cần phải xác định được hiện phần lớn chủ thẻ ATM đều rút tiền triệu trở lên, bởi những đồng tiền mệnh giá nhỏ hiện nay không mua sắm được bao nhiêu. Việc rút toàn loại mệnh giá 50.000 đồng không chỉ làm cho khách mất phí oan mà còn tạo tâm lý bất mãn của chủ thẻ với dịch vụ ATM vốn vẫn đang bị khách hàng kêu ca. Vì vậy việc nạp tiền mệnh giá nhỏ như 50.000 đồng là vẫn cần thiết, nhưng chỉ nên nạp với số lượng thật ít thay vì cả trăm triệu đồng như hiện nay. Nạp ít để khi máy ATM cạn tiền mệnh giá lớn thì tiền mệnh giá 50.000 đồng cũng cạn - bắt buộc các ngân hàng phải tiếp tiền ngay cho máy thay vì chờ khách rút hết số lượng loại tiền 50.000 đồng còn trên máy, nếu nạp loại này nhiều.

Bên cạnh đó, các ngân hàng cần dán thông báo tại các điểm giao dịch ATM hướng dẫn khách hàng nếu muốn rút loại tiền mệnh giá nhỏ hơn 500.000 đồng (không phải mất công đến ngân hàng đổi ra tiền mệnh giá nhỏ hơn) thì chỉ cần bấm rút số tiền nhỏ hơn 500.000 đồng (như 450.000 đồng chẳng hạn) là máy ATM sẽ nhả ra loại tiền 100.000 đồng và 50.000 đồng như mong muốn của khách.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Yêu cầu chấn chỉnh chất lượng máy ATMATM trục trặc, mất toi tháng lương!Người rút tiền quá đông, nhiều trụ ATM “nghẽn mạng”Còn tiền trên tài khoản được miễn phí rút tiền ATMThu phí rút tiền từ ATM: tiền nộp, lòng vẫn phân vânThu phí rút tiền ATM nội mạng: Ngân hàng dè chừng

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên