
Người dân khám bệnh với thẻ bảo hiểm y tế tại TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN
Hộ kinh doanh có doanh thu 1 tỉ đồng/năm phải sử dụng hóa đơn điện tử
Theo nghị định 70/2025 có hiệu lực thi hành từ 1-6, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 1 điều 51 Luật Quản lý thuế có mức doanh thu hằng năm từ 1 tỉ đồng trở lên sẽ sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có các nội dung sau đây: Tên, địa chỉ, mã số thuế người bán; Tên, địa chỉ, mã số thuế/số định danh cá nhân/số điện thoại của người mua theo quy định (nếu người mua yêu cầu);
Tên hàng hóa, dịch vụ, đơn giá, số lượng, giá thanh toán. Trường hợp tổ chức, doanh nghiệp nộp thuế theo phương pháp khấu trừ phải ghi rõ nội dung giá bán chưa thuế giá trị gia tăng, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng, tổng tiền thanh toán có thuế giá trị gia tăng;
Thời điểm lập hóa đơn; Mã của cơ quan thuế hoặc dữ liệu điện tử để người mua có thể truy xuất, kê khai thông tin hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền.
Người bán gửi hóa đơn điện tử cho người mua bằng hình thức điện tử (tin nhắn, thư điện tử và các hình thức khác) hoặc cung cấp đường dẫn hoặc mã QR để người mua tra cứu, tải hóa đơn điện tử.
Bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm đối với cán bộ
Nghị định 93/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định 19/2020 về kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính sẽ có hiệu lực từ ngày 15-6 tới đây.
Nghị định đã bổ sung hình thức kỷ luật bãi nhiệm áp dụng đối với cán bộ vi phạm lần đầu nhưng gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 1 điều 24 nghị định 19/2020.
Đơn cử như vi phạm: Không kịp thời sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ, ban hành quyết định mới trong xử phạt vi phạm hành chính khi phát hiện có sai sót, vi phạm; Thực hiện không đầy đủ, chính xác kết luận kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính...
Ngoài ra nghị định 93/2025 cũng bổ sung quy định về các trường hợp được xem xét để miễn trách nhiệm kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức, gồm: (
1) Các trường hợp được quy định tại nghị định của Chính phủ về xử lý kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức;
(2) Vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức xuất phát từ lỗi của đối tượng vi phạm hành chính;
(3) Người ban hành quyết định trong xử lý vi phạm hành chính tự kiểm tra, phát hiện có sai sót và đã thực hiện khắc phục sai sót theo quy định mà chưa gây ra hậu quả.
Dừng cấp thẻ bảo hiểm y tế giấy từ ngày 1-6
Theo công văn 168/BHXF-QLT ngày 26-3-2025 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm y tế trong thời gian tổ chức, sắp xếp các đơn vị đi vào hoạt động theo mô hình mới và thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, Bảo hiểm xã hội các khu vực và Bảo hiểm xã hội các tỉnh, TP tiếp tục sử dụng phôi thẻ bảo hiểm y tế cũ đến hết ngày 31-5.
Từ ngày 1-6-2025, đối với các trường hợp đề nghị cấp lại, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế, yêu cầu cán bộ bảo hiểm xã hội trực tiếp hướng dẫn người tham gia cài đặt ứng dụng bảo hiểm xã hội số (VssID), ứng dụng định danh điện tử (VNeID) và hướng dẫn sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế trên ứng dụng VssID, VNeID; căn cước công dân có gắn chip để đi khám, chữa bệnh thay thẻ bảo hiểm y tế bản giấy. Chỉ thực hiện cấp mới thẻ bảo hiểm y tế giấy đối với các trường hợp không thể cài đặt VssID, VNeID và không có căn cước công dân có gắn chip.
Cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ
Nghị định 109/2025 có hiệu lực từ ngày 1-6, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thanh tra Chính phủ.
Theo đó, về cơ cấu tổ chức, Thanh tra Chính phủ sẽ có 22 cục, vụ, đơn vị trực thuộc. Trong đó có 20 đơn vị là các tổ chức hành chính, giúp tổng Thanh tra Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước. Báo Thanh Tra và Trường Cán bộ thanh tra là các đơn vị sự nghiệp công lập, phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ.
Chế độ, chính sách mới với chuyên gia cao cấp
Nghị định 92/2025 của Chính phủ quy định về chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp chính thức có hiệu lực từ 15-6. Cụ thể, người đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hệ số phụ cấp chức vụ từ 0,9 trở xuống hoặc không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được xếp lương bậc 1, hệ số lương 8,8 trong bảng lương chuyên gia cao cấp.
Đồng thời được hưởng chế độ, chính sách công vụ tương đương trợ lý lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.
Người đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,0 đến 1,25 được hưởng xếp lương vào bậc 2, hệ số lương 9,4 trong bảng lương chuyên gia cao cấp. Ngoài ra, họ còn được nhận chế độ, chính sách công vụ tương đương thứ trưởng.
Người đang giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý có hệ số phụ cấp chức vụ từ 1,3 trở lên được xếp lương vào bậc 3, hệ số lương 10,0 trong bảng lương chuyên gia cao cấp, đồng thời hưởng chế độ, chính sách công vụ tương đương bộ trưởng.
Trường hợp hệ số lương mới thấp hơn tổng hệ số lương cũ (gồm hệ số lương theo ngạch, bậc, chức danh cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung, nếu có) thì được hưởng hệ số chênh lệch bảo lưu cho bằng tổng hệ số lương cũ.
Cơ quan sử dụng chuyên gia cao cấp căn cứ hiệu quả công tác của chuyên gia và nguồn lực của cơ quan để bổ sung một số chế độ, chính sách khác như tiền thưởng, điều kiện làm việc…
Cũng theo nghị định, người đứng đầu được cơ quan thỏa thuận với người dự kiến được tuyển chọn, bổ nhiệm làm chuyên gia cao cấp với tiền lương, chế độ, chính sách tùy trường hợp cụ thể với mức tối đa bằng các quy định nêu trên trước khi trình cấp có thẩm quyền bổ nhiệm, ký hợp đồng.
Kinh phí thực hiện chế độ, chính sách đối với chuyên gia cao cấp được bố trí từ ngân sách nhà nước theo phân cấp hiện hành. Bộ Tài chính trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận