
Ngày càng nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với tình trạng nhân viên dùng AI để tạo hóa đơn giả - Ảnh: PandaPaperroll
Theo tờ Financial Times, ngày càng nhiều doanh nghiệp trên thế giới đang phải đối mặt với tình trạng nhân viên lợi dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo hóa đơn giả, gian lận chi phí thanh toán.
Trong vài tháng gần đây, các tập đoàn công nghệ lớn như OpenAI và Google đã ra mắt những mô hình tạo hình ảnh AI thế hệ mới, dẫn đến sự gia tăng đột biến các hóa đơn giả được tạo ra bằng công nghệ này.
Công ty an ninh thông tin AppZen cho biết 14% tài liệu gian lận phát hiện trong tháng 9 vừa qua là hóa đơn giả do AI tạo ra, trong khi cùng kỳ năm ngoái con số này là 0.
Trong khi đó, Công ty Fintech Lamps tiết lộ rằng phần mềm mới của họ đã phát hiện các yêu cầu hoàn chi phí gian lận lên tới hơn 1 triệu USD chỉ trong 90 ngày.
Các chuyên gia an ninh mạng nhận định sau khi OpenAI ra mắt phiên bản nâng cấp GPT-4o vào tháng 3, số lượng hóa đơn giả tạo bằng AI tăng mạnh.
Trang Maeil Business Newspaper dẫn bình luận của Financial Times cho biết những hóa đơn này gần như không thể phân biệt với thật - từ nếp gấp trên giấy, chữ ký, đến từng chi tiết món hàng hay logo nhà hàng.
Trước đây, việc làm giả hóa đơn thường đòi hỏi sử dụng dịch vụ chỉnh sửa ảnh trả phí hoặc thuê các đơn vị làm giả tài liệu online. Ngày nay, chỉ cần vài dòng mô tả, AI có thể tạo ra một hóa đơn giả chỉ trong vài giây.
Trước tình hình này, nhiều doanh nghiệp đã triển khai các phần mềm quản lý an ninh dựa trên AI để phát hiện những hóa đơn giả tinh vi mà con người khó nhận biết.
Những hệ thống này có thể quét và phân tích hình ảnh hóa đơn, kiểm tra siêu dữ liệu, truy vết máy chủ lưu trữ, xác định thời điểm chụp ảnh hoặc đối chiếu thông tin chuyến công tác của nhân viên nhằm phát hiện dấu hiệu gian lận.
Các chuyên gia cảnh báo rằng sự phát triển nhanh chóng của AI đang khiến các hành vi gian lận tài chính ngày càng tinh vi, khó kiểm soát hơn. Nếu doanh nghiệp không đầu tư vào công nghệ phát hiện gian lận hiện đại, họ có thể chịu thiệt hại tài chính lớn và rủi ro về uy tín trong quản lý nội bộ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận